(HBĐT) - Huyện Lạc Thủy có 13 xã, 2 thị trấn với 142 thôn. Trong đó, 55 thôn dưới 100 hộ (chiếm 38,7%), 54 thôn từ 101 - 150 hộ (chiếm 38%), 33 thôn có trên 150 hộ (chiếm 23,3%). Theo Quyết định số 29/QĐ-UBND, ngày 5/1/2018 của UBND tỉnh thí điểm sáp nhập các thôn tại xã Yên Bồng và Đồng Tâm. Trong đó, xã Đồng Tâm từ 18 thôn, giảm 2 thôn, còn 16 thôn; xã Yên Bồng từ 11 thôn, giảm 2 thôn, còn 9 thôn.

Cụ thể, xã Đồng Tâm sáp nhập thôn Rộc Yểng có 177 hộ với thôn Suối Tép có 74 hộ, đặt tên là thôn Suối Tép với 251 hộ; sáp nhập thôn Đống Mối có 54 hộ với thôn Đồng Mới có 57 hộ, đặt tên là thôn Ngọc Lâm với 111 hộ.

Tại xã Yên Bồng, sáp nhập thôn Sóc Bai có 102 hộ với thôn Đồng Bíp 86 hộ, đặt tên là thôn Sóc Bai 188 hộ; sáp nhập 36 hộ thôn Tiền Phong, 1 hộ thôn Quyết Tiến, 2 hộ thôn Hồng Phong 2 với thôn Hồng Phong 1, đặt tên là thôn Hồng Phong. Các hộ còn lại của thôn Tiền Phong sáp nhập về các thôn giáp ranh. Cụ thể: 7 hộ về thôn Hồng Phong 3, 6 hộ về thôn Hồng Phong 2 và 1 hộ về thôn Mạnh Tiến.

Đồng chí Dương Văn Hào, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy cho biết: Thực hiện Đề án thí điểm sáp nhập, kiện toàn xóm, tổ dân phố thuộc tỉnh Hòa Bình và Quyết định số 29 của UBND tỉnh, huyện đã ban hành các văn bản chỉ đạo và tổ chức triển khai. Huyện thành lập Ban chỉ đạo (BCĐ) 1084, phân công nhiệm vụ cho các thành viên. Khi nhận được sự chỉ đạo của UBND huyện, BCĐ 1084, dưới sự lãnh đạo của Đảng ủy xã, UBND 2 xã đã tiến hành trình tự các bước theo kế hoạch. Đầu tiên thành lập BCĐ để triển khai, thực hiện Đề án; rà soát, xác định thôn thuộc diện sáp nhập và xây dựng đề án sáp nhập. Sau khi Đề án được xây dựng, UBND xã, BCĐ xã thực hiện quán triệt, tuyên truyền chủ trương sáp nhập đến toàn thể cán bộ, nhân dân trong diện sáp nhập và lấy ý kiến nhân nhân. Đảng ủy 2 xã ban hành các quyết định giải thể chi bộ thôn diện sáp nhập, chỉ định ban chi ủy, các chức danh bí thư, phó bí thư chi bộ lâm thời thôn mới thành lập. Chỉ đạo các thôn thực hiện hợp nhất kiện toàn tổ chức Đảng, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, chức danh những người hoạt động không chuyên trách; bố trí sắp xếp, quản lý, sử dụng cơ sở vật chất các công trình công cộng; giải quyết chế độ, chính sách đối với những cán bộ dôi dư do sáp nhập.

Trên cơ sở chỉ đạo của Đảng ủy về công tác nhân sự, UBND các xã đã ban hành quyết định chỉ định các chức danh trưởng thôn, công an viên kiêm phó thôn để tổ chức thực hiện nhiệm vụ tại cơ sở. Chỉ đạo xây dựng kế hoạch rà soát, xây dựng quy ước của thôn mới. Đảng ủy, UBND xã chỉ đạo Công an xã rà soát sổ hộ khẩu để có kế hoạch cấp sổ mới cho nhân dân. Tổ chức kiểm đếm tài sản, đất đai, trang thiết bị của các nhà văn hóa thôn cũ và lên kế hoạch bàn giao theo quy định. Xây dựng dự toán chi trả phụ cấp cho những người hoạt động không chuyên trách dôi dư.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn. Địa hình dân cư chia cắt, các hộ sống rải rác. Tâm lý của một bộ phận cán bộ, nhân dân chưa thông suốt, ngại thay đổi. Nhân dân cũng băn khoăn về các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính sau sáp nhập. Mặt khác, do yếu tố lịch sử, tên làng truyền thống, địa danh, danh hiệu văn hóa, sự khác biệt về phong tục, tập quán của các dân tộc, dòng họ cũng ảnh hưởng đến việc sáp nhập. Việc sắp xếp, kiện toàn nhân sự gặp khó, bởi đa số cán bộ thôn đã tham gia công tác nhiều năm. Trong khi chế độ cán bộ dôi dư được hưởng 3 tháng phụ cấp cào bằng cho cả người cống hiến thời gian dài, ngắn đã ảnh hưởng đến tư tưởng của cán bộ, đảng viên.

Bí thư Đảng ủy xã Đồng Tâm Trịnh Xuân Nghị cho biết: Đảng ủy xã đã giải thể 4 chi bộ, thành lập 2 chi bộ mới. Khi thực hiện có một số vướng mắc liên quan đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, nhất là cán bộ dôi dư sau sáp nhập. Bên cạnh đó, nhân dân cũng băn khoăn về việc sửa thông tin trong sổ hộ khẩu, thẻ BHYT... sau sáp nhập; vấn đề nơi sinh hoạt cộng đồng khi số hộ, số dân của một thôn tăng lên…

Trước những vướng mắc, phát sinh, công tác tuyên truyền, vận động nhân dân có vai trò hết sức quan trọng. Đồng chí Nguyễn Thị Thanh, Chủ tịch UB MTTQ huyện Lạc Thủy rút ra kinh nghiệm: Cần tuyên truyền trực tiếp và họp bàn cụ thể với người dân thông qua Ban công tác mặt trận thôn. Đồng chí bí thư chi bộ kiêm trưởng ban thuận lợi cho việc này. Cần lắng nghe, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, cái gì giải thích được ngay tiến hành luôn, việc nào cần sự phối hợp thì thực hiện kịp thời, không để luồng tư tưởng trái chiều lan rộng. MTTQ phối hợp với các tổ chức thành viên tuyên truyền đến các hội viên. MTTQ huyện đã tiến hành 9 cuộc tuyên truyền, vận động trực tiếp tới người dân ở khu dân cư diện sáp nhập. Trong đầu quý II/2018 tiếp tục tuyên truyền tại 5 khu dân cư của xã Lạc Long thuộc diện sáp nhập với thị trấn Chi Nê.

Phó Chủ tịch UBND huyện Dương Văn Hào đánh giá: Việc thí điểm sáp nhập tại 2 xã đúng kế hoạch, đảm bảo các bước, dân chủ, công khai minh bạch theo hướng dẫn. Cấp ủy, chính quyền từ huyện đến cơ sở cùng vào cuộc tuyên truyền, vận động, cơ bản tạo được sự đồng thuận của nhân dân. Đến tháng 3/2018, việc sáp nhập thôn tại 2 xã đã hoàn thành theo kế hoạch. Huyện sẽ đánh giá, rút kinh nghiệm để triển khai diện rộng thuận lợi. Chỉ đạo cấp ủy, chính quyền, đoàn thể từ huyện đến cơ sở vào cuộc quyết liệt hơn nữa. Tập trung tuyên truyền sâu rộng đến toàn dân nhận thức sâu sắc sáp nhập thôn là chủ trương đúng đắn, chú trọng đối tượng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, đồng bào công giáo.

Song, ý kiến của ngay cả một số người đứng đầu cấp ủy, chính quyền xã và cán bộ, đảng viên hiện vẫn còn mơ hồ rằng sáp nhập thôn, xóm là việc phát sinh. Nhận thức không đúng như vậy sẽ ảnh hưởng lớn đến công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện. Vì vậy, đồng chí Bùi Văn Cửu, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh, Trưởng BCĐ 1084 tỉnh đã phát biểu chỉ đạo khi làm việc với BCĐ 1084 huyện: Cần xác định rõ việc sáp nhập là nhiệm vụ chính trị trọng tâm và có thời hạn thực hiện cụ thể, chứ không phải là nhiệm vụ ghép hay phát sinh. Tỉnh ta tự hào khi chủ động thực hiện chủ trương sáp nhập này trước khi NQT.ư 6 (khóa XII) ban hành. Hiện, cả nước đang thực hiện Nghị quyết quan trọng này. Những khó khăn, vướng mắc cần tập trung tìm giải pháp tháo gỡ để tỉnh không phải đi trước, về sau.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục