(HBĐT) - Dự án xây dựng khu tái định cư (TĐC) xóm Mớ Khoắc, xã Hạ Bì là 1 trong 3 dự án cấp bách trên địa bàn huyện Kim Bôi thực hiện mục tiêu di dời, bố trí chỗ ở mới cho 29 hộ dân vùng nguy cơ cao sạt lở đã cơ bản hoàn thành các hạng mục chính, đang đứng trước nguy cơ không bảo đảm tiến độ đề ra, trong khi đó mùa mưa lũ 2018 sắp đến.


Nhà thầu thi công đường vào khu tái định cư Mớ Khoắc, xã Hạ Bì (Kim Bôi).

 

Dự án khu TĐC xóm Mớ Khoắc đang đứng trước nguy cơ "vỡ” tiến độ đón dân. Các hộ bị thu hồi đất không cho cơ quan chức năng phân lô để giao đất cho các hộ TĐC. Dự án khu TĐC xóm Mớ Khoắc thực hiện mục tiêu đón 29 hộ dân vùng nguy cơ cao sạt lở do ảnh hưởng của đợt mưa lũ lịch sử tháng 10/2017. Trong đó xóm Mớ Khoắc 24 hộ, xóm Mớ Đồi 5 hộ. Để thực hiện dự án này, có 32 hộ dân bị thu hồi đất.

ông Bùi Ngọc Thảo, Chủ tịch UBND xã Hạ Bì cho biết: Hiện các hạng mục thi công đã cơ bản hoàn thành. Thế nhưng người dân chưa nhất trí với phương án đền bù 55.000 đồng /m2, không cho phân lô để làm thủ tục giao đất cho các hộ TĐC. Xã tổ chức tuyên truyền, vận động nhưng người dân vẫn chưa đồng ý. Nhiều hộ nằm trong nguy cơ sạt lở đã chuẩn bị vật liệu để xây nhà nhưng chưa có chỗ để làm. Thời tiết có dấu hiệu bất thường là lo lắm. Vừa rồi, mưa to phải đánh kẻng, cảnh báo cho dân không rất sợ có trượt sạt xảy ra.

Ông Bùi Văn Thiên, trưởng xóm Mớ Khoắc cho biết: Trước kia cán bộ huyện đến tuyên truyền, vận động người dân bàn giao mặt bằng để triển khai khu TĐC này với giá thu hồi dự kiến ngang bằng giá các bến xe. Người dân hoàn toàn nhất trí để Nhà nước xây dựng. Bà con chỉ muốn đúng 264.000 đồng /m2, kể cả bồi thường và hỗ trợ thì sẽ nhất trí cho phân lô. Nhưng hiện giá đền bù, hỗ trợ thay đổi xuống còn 220.000 đồng, dân không nhất trí, đã gửi kiến nghị lên UBND huyện đề nghị điều chỉnh giá đền bù, hỗ trợ ngang bằng các dự án thu hồi đất trên địa bàn xã.

Anh Bùi Văn Thắm, em trai ông Bùi Văn Bảy là hộ nằm trong vùng nguy cơ sạt lở có diện tích bị thu hồi ở xóm Mớ Khoắc cho biết: Gia đình có 1.000 m2, bị thu hồi 700 m2 để làm khu TĐC Mớ Khoắc. Mong muốn Nhà nước xem xét điều chỉnh đơn giá đền bù như các dự án khác cho bà con đỡ thiệt thòi.

Theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh về triển khai các công việc khắc phục hậu quả thiên tai trên địa bàn, ngày 27/10/2017, UBND huyện Kim Bôi ra Thông báo thu hồi đất số 111/TB-UBND để thực hiện dự án di dân TĐC khắc phục hậu quả thiên tai do mưa lũ tại các xã: Hạ Bì, Vĩnh Đồng và Tú Sơn. Để công tác bồi thường, hỗ trợ về đất đai bảo đảm đúng quy định, UBND huyện đã giao Phòng TN &MT ký hợp đồng với Công ty TNHH Kiểm toán và định giá và tư vấn tài chính Việt Nam định giá đất cụ thể khi Nhà nước thu hồi đất đối với 3 dự án TĐC. Ngày 29/12/ 2017, UBND huyện Kim Bôi ban hành Quyết định số 6229/QĐ-UBND về việc phê duyệt giá đất cụ thể để tính tiền bồi thường đất thực hiện dự án di dân TĐC khắc phục hậu quả thiên tai mưa lũ tại các xã Hạ Bì, Vĩnh Đồng và Tú Sơn.

Sau khi có quyết định phê duyệt giá đất cụ thể, các hộ bị thu hồi đất tại xã Hạ Bì không đồng ý với giá đất tại Quyết định số 6229 (vị trí 1 là 55.000 đồng /m2 theo Quyết định số 32/2016/ QĐ-UBND ngày 19/7/2016 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh bảng giá các loại đất tại biểu số 01…11 ban hành kèm theo Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND ngày 25/12/ 2014 của UBND tỉnh). Ngày 6/2/2018, UBND huyện Kim Bôi nhận được đơn kiến nghị của 6 hộ dân đại diện cho các hộ bị thu hồi đất tại xóm Mớ Khoắc, xã Hạ Bì với nội dung đề nghị Nhà nước đền bù giá đất 65.000 đồng /m2, không nhất trí với giá 55.000 đồng /m2. UBND huyện đã có văn bản trả lời kiến nghị của ông Bùi Văn Cọn và 5 hộ dân xóm Mớ Khoắc. Sau khi nhận văn bản trả lời của UBND huyện, ngày 15/3/2018, 32 hộ bị thu hồi đất có đơn đề nghị được đề bù giá 65.000 đồng /m2 như một số dự án trên địa bàn theo Quyết định số 37/2014/QĐ-UBND. Nếu không đền bù theo giá 65.000 đồng /m2 thì các hộ dân không cho Nhà nước thu hồi đất, không cho phân lô giao đất cho các hộ TĐC. UBND huyện Kim Bôi đã báo cáo thực tế trên để xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh.

Trao đổi với đồng chí Bùi Văn Dùm, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi được biết: Việc áp dụng các chế độ, chính sách bồi thường, hỗ trợ đối với các hộ bị ảnh hưởng khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án TĐC xóm Mớ Khoắc, xã Hạ Bì đã theo đúng quy định của pháp luật hiện hành của Nhà nước. Về mức chênh lệch giá đền bù như ý kiến của các hộ dân, Chủ tịch UBND huyện Kim Bôi khẳng định: Đây là dự án cấp bách không như các dự án khác, chủ trương thống nhất từ T.ư tới cơ sở phải thực hiện. UBND huyện đã giao nhiệm vụ cho đồng chí Phó Chủ tịch UBND huyện trực tiếp phụ trách thực hiện dự án TĐC. Hiện nay, UBND huyện giao các cơ quan chức năng, cấp ủy, chính quyền địa phương, thành lập tổ công tác tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương thu hồi đất để triển khai dự án khu TĐC Mớ Khoắc bảo đảm tiến độ đề ra.

                                                                                            L.C


Các tin khác


Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục