(HBĐT) - Lương Sơn là huyện trọng điểm về phát triển CN-TTCN của tỉnh. Trên địa bàn huyện có 1 khu công nghiệp với 22 doanh nghiệp hoạt động và đang hình thành 2 khu công nghiệp: Nam Lương Sơn, Nhuận Trạch và trên 400 doanh nghiệp lớn, nhỏ, thu hút hàng chục nghìn lao động. Trong những năm gần đây, trên địa bàn huyện đã xảy ra một số cuộc tranh chấp lao động tập thể và đình công. Với vai trò đại diện, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, LĐLĐ huyện Lương Sơn đã nỗ lực phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước về lao động và chính quyền địa phương thực hiện hiệu quả công tác giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể.

Đồng chí Hoàng Thế Quỳnh, Phó Chủ tịch LĐLĐ huyện Lương Sơn cho biết: Trong nhiệm kỳ 2013-2018, huyện đã thành lập được 14 công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài Nhà nước với 457 đoàn viên. Thực tế trên địa bàn huyện còn có doanh nghiệp vi phạm Luật Lao động, Luật BHXH, Luật Công đoàn như: Không ký kết hợp đồng lao động, không tham gia BHXH cho người lao động, không thành lập tổ chức công đoàn và không thực hiện việc trích nộp kinh phí công đoàn 2%... Đặc biệt, từ năm 2015 đến nay, LĐLĐ huyện nhận được đơn kiến nghị, đòi hỏi chế độ lương, BHXH của người lao động tại 4 doanh nghiệp, công ty gồm: Nhà máy gạch Tuy nen Lương Sơn, Nhà máy xi măng VINACONEX Lương Sơn, Công ty CP gạch Tường Anh Hòa Bình và Công ty TNHH MTV xi măng Trung Sơn. Công nhân lao động tại 4 doanh nghiệp này tập trung đông người, căng băng zôn, khẩu hiệu, rào cổng ngăn cản hoạt động của doanh nghiệp để đòi quyền lợi.

Ngay sau khi nhận được đơn của người lao động và xảy ra các cuộc ngừng việc tập thể, LĐLĐ huyện đã trực tiếp đến gặp gỡ người lao động cũng như doanh nghiệp để tìm hiểu, nắm bắt tình hình, đồng thời báo cáo xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Huyện uỷ, LĐLĐ tỉnh, phối hợp với các cơ quan liên quan hướng dẫn người lao động cùng doanh nghiệp tổ chức đối thoại, thương lượng để thống nhất. Kết quả 4 lần hoà giải thành, LĐLĐ huyện đã đòi được cho người lao động số tiền lương, tiền BHXH, tiền trợ cấp thôi việc lên đến trên 5 tỷ đồng.

Các vụ tranh chấp lao động tập thể trên địa bàn huyện thời gian qua hầu hết được giải quyết tương đối ổn thỏa, nhanh chóng trên cơ sở hòa giải, thương lượng của các bên, có sự tham gia giải quyết kịp thời của Công đoàn huyện, tỉnh và các cơ quan chức năng. Với động thái thiện chí, cán bộ công đoàn, người sử dụng lao động đã tập hợp, trực tiếp đối thoại với người lao động, đại diện của người lao động. Sau khi đã tập hợp các ý kiến cơ bản, cụ thể, cán bộ công đoàn và người sử dụng lao động kiên trì đàm phán, thương lượng, định rõ thời gian thực hiện… có tình, có lý trên cơ sở pháp luật.

Nhờ nắm bắt được các quy định của pháp luật, chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước và phương pháp vận động, tuyên truyền của cán bộ công đoàn, chủ sử dụng lao động đã nhượng bộ, giải quyết dứt điểm từng nội dung, những yêu cầu chính đáng, nhất là các yêu cầu về lợi ích của người lao động. Đặc biệt, cán bộ công đoàn thường xuyên bám sát cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người lao động. Việc phối hợp giải quyết, thanh tra, kiểm tra "hậu” tranh chấp lao động tập thể và đình công có kế hoạch cụ thể, sâu sát để hướng dẫn người sử dụng lao động, người lao động thực hiện tốt nghĩa vụ, trách nhiệm của mình, thể hiện tính chất nghiêm minh của pháp luật.

H.D

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục