(HBĐT) - Siêu rẻ lại "siêu ngon”, đó là lời quảng cáo của những trang mạng xã hội dành để nói về loại kem được cho là có xuất xứ "nội địa Trung Quốc”. Cùng với nhiệt độ tăng cao của mùa hè, loại kem này cũng đang "nóng” và được nhiều chị em tìm mua.

Khoảng gần 2 tháng nay, nhiều chị em xôn xao với loại kem được quảng cáo là hàng "nội địa Trung Quốc”. Với 10 hương vị khác nhau trong mỗi thùng, gồm: ngô, sô cô la, đậu xanh, dâu, va ni… Loại kem này được rao bán với giá từ 120.000 - 180.000 đồng/thùng 40 chiếc (khoảng 3.000 đồng/que). Theo quảng cáo của người bán hàng trên mạng facebook, do là hàng nội địa Trung Quốc lại được "xách tay” về nên không có thêm nhãn tiếng Việt, mỗi thùng có hạn sử dụng 5 tháng.

Qua tìm hiểu, chủ yếu các chủ shop bán kem Trung Quốc đến từ các tỉnh, thành phố phía Bắc và cũng chỉ nhận giao hàng tại khu vực phía Bắc. Lần theo mạng xã hội, phóng viên đã liên hệ với V.T, một đầu mối ở tỉnh Lào Cai. T. cho biết: Có mối nhập hàng từ Trung Quốc về, chất lượng rất đảm bảo. Kem có 2 dạng là kem cây và ốc quế với nhiều hương vị phong phú, giá buôn 1.100.000 đồng/thùng 400 chiếc (chưa đến 3.000 đồng/que). Nếu khách muốn mua loại rẻ hơn cũng có, tuy nhiên không ngon bằng loại kem "đắt tiền”.

Một đầu mối khác chuyên cung cấp kem "nội địa Trung Quốc” cho biết: "Kem có 2 loại, loại 1 có giá 120.000 đồng/hộp 40 chiếc, loại 2 có giá 70.000 đồng/hộp 40 chiếc, tuỳ vào yêu cầu của khách hàng sẽ đóng hộp và miễn phí thùng xốp”. Như vậy, mỗi chiếc kem nội địa Trung Quốc có chưa đến 3.000 đồng, chỉ bằng khoảng 1/3 loại loại kem bình thường sản xuất trong nước và thấp hơn nhiều so với những loại kem nhập từ Hàn Quốc, Nhật Bản...

Kem "nội địa Trung Quốc” được nhiều người khen ngon, hợp túi tiền nhưng thành phần như thế nào, nguồn gốc thực sự ở đâu thì đa phần người dùng khá lơ mơ. Chị Nguyễn Linh, nhân viên văn phòng của một doanh nghiệp tại thành phố Hòa Bình cho biết: "Tôi thấy rộ trên mạng xã hội thì mua về ăn cho biết chứ bao bì toàn tiếng Trung Quốc làm sao đọc được”.

Quả thật, khi mua loại kem này về kiểm tra, phóng viên thấy sản phẩm hoàn toàn không gắn thêm nhãn tiếng Việt. Trên bao bì của mỗi que kem hoàn toàn chỉ có chữ Trung Quốc. Một số chiếc hạn sử dụng đã mờ không thể đọc được. Hộp carton lớn đựng 40 chiếc kem thì không nhãn mác, xuất xứ. Thực tế, loại kem này chủ yếu được bán trên các diễn đàn mạng xã hội rồi "ship” đến tận nhà cho người dùng nên các cơ quan chức năng khó tìm được địa điểm để kiểm tra, đánh giá chất lượng.

"Kem nội địa Trung Quốc không thể có giá rẻ như thế”, bà Nguyễn Thị Anh, chủ một đại lý đã có kinh nghiệm nhiều năm kinh doanh mặt hàng này khẳng định. "Một chiếc kem Trung Quốc giá bao giờ cũng từ 3 nhân dân tệ trở lên (tức khoảng 10.000 đồng/que). Trong khi về Việt Nam, giá bán chỉ bằng một nửa. Vậy còn tiền công vận chuyển, tiền hưởng chênh lệch của các tiểu thương ở đâu?”- Bà Anh dẫn chứng thêm. Thực tế này đòi hỏi cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ và trước hết người dân phải tỉnh táo trước những quyết định tiêu dùng của mình, tránh tình trạng vì "ăn vô tư” mà ảnh hưởng đến sức khỏe, thậm chí là tính mạng.

P.V

Các tin khác


Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục