(HBĐT) - Ngay sau khi phát hiện các đối tượng lạ mặt đến từ địa phương khác có hành vi lén lút tổ chức khai thác vàng trái phép tại khu vực đồi Tạng thuộc xóm Hày Trên, cấp uỷ, chính quyền và lực lượng chức năng xã Bắc Sơn (Tân Lạc) đã kịp thời thông báo và phối hợp với các cơ quan chức năng của huyện tổ chức đẩy, đuổi các đối tượng ra khỏi địa bàn xã...

 

Hiện trường khu vực các đối tượng lén lút khai thác vàng trái phép trên đồi Tạng, xóm Hày Trên, xã Bắc Sơn (Tân Lạc) đã được rào kín và thường xuyên có lực lượng canh gác, bảo vệ.

Theo đồng chí Bùi Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bắc Sơn: Vào ngày 26/4/ 2018, ngay sau khi phát hiện có một số đối tượng là người ở các địa phương khác có hành vi lén lút tổ chức khai thác vàng tại khu vực đồi Tạng, một số người dân xóm Hày Trên đã kịp thời thông báo đến Đảng ủy, UBND xã để tổ chức lực lượng truy quét, đẩy, đuổi các đối tượng, ngăn chặn tình trạng khai thác vàng trái phép trên địa bàn. 

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Hà Văn Quynh, Chỉ huy trưởng Ban CHQS xã Bắc Sơn cho biết: Khi nhận được thông tin và chỉ thị của lãnh đạo Đảng ủy, UBND xã, Ban CHQS xã đã huy động lực lượng, phối hợp với lực lượng Công an xã và các ngành, đoàn thể, lực lượng Công an, Ban CHQS huyện thành lập tổ công tác để truy quét, đẩy đuổi các đối tượng có hành vi khai thác vàng trái phép trên địa bàn. Đồng thời, tổ chức lực lượng cắt cử trông coi vào ban đêm không để các đối tượng lợi dụng đêm tối quay trở lại khai thác cũng như kịp thời ngăn chặn một số người dân lợi dụng hoạt động của các đối tượng để tham gia khai thác vàng trái phép.

Trong đợt truy quét đó, lực lượng chức năng đã bắt, đưa về trụ sở UBND xã 11 đối tượng là người địa phương khác đến Bắc Sơn khai thác vàng trái phép. Theo đồng chí Bùi Văn Liêm, Phó trưởng Công an xã Bắc Sơn, trong đợt truy quét vừa qua, lực lượng chức năng đã bắt và đưa về trụ sở UBND xã 11 đối tượng để làm rõ hành vi khai thác vàng trái phép, trong đó có 9 đối tượng là nam giới, 2 đối tượng nữ. 6 đối tượng là người ở các tỉnh: Nam Định, Cao Bằng, Vĩnh Phúc và thành phố Hà Nội, 5 đối tượng còn lại đều có hộ khẩu thường trú tại xã Sơn Thuỷ (Kim Bôi). Đáng nói, trong số này có Chu Thị Hoàng (sinh năm 1991) có đăng ký nhân khẩu tại tổ 2, phường Duyệt Chung, thành phố Cao Bằng (Cao Bằng) chỗ ở tổ 26, quận Bắc Từ Liêm (thành phố Hà Nội) vừa sinh con được 2 tháng đã bế đứa bé còn đỏ hỏn theo nhóm phu vàng về đây tìm vận đổi đời.

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, khu vực các đối tượng tổ chức khai thác vàng trái phép có diện tích khoảng 360 m2 trên đồi Tạng trước đây thuộc quản lý của gia đình ông Bùi Văn Sản, xóm Hày Trên. Vào khoảng tháng 4/2018, gia đình ông Sản đã bán khu đất này cho một người tên là Sơn ở Hà Nội với giá 300 triệu đồng. Theo khai nhận của các đối tượng khi làm việc với cơ quan chức năng và cấp uỷ, chính quyền địa phương, việc ông Sơn mua khu đất trên với lý do trồng quýt nhưng trên thực tế việc mua khu đất này là để khai thác vàng trái phép.

Theo đồng chí Bùi Văn Thắng, Phó Bí thư Thường trực Đảng uỷ xã Bắc Sơn: Hiện nay, vụ việc tiếp tục được lực lượng chức năng tập trung điều tra, làm rõ. Trong khi đó, để ngăn chặn một số người dân địa phương có hành vi lén lút khai thác vàng gây ảnh hưởng đến ANCT - TTATXH trên địa bàn, Đảng uỷ đã chỉ đạo UBND xã giao cho lực lượng công an, quân sự tổ chức rào chắn; thành lập các tổ để thường xuyên canh gác, túc trực 24/24h tại các khu vực nghi có vàng. Đồng thời, xã chỉ đạo các xóm đẩy mạnh tuyên truyền cho người dân nắm, hiểu các chính sách, quy định của pháp luật để nâng cao ý thức tự phòng, tự quản, tự bảo vệ và kịp thời phát hiện, ngăn chặn các trường hợp cố tình vi phạm, lén lút tổ chức khai thác vàng trái phép.

Để chủ động nắm chắc địa bàn, UBND xã chỉ đạo Công an xã bám, nắm địa bàn, động viên nhân dân kịp thời phát hiện và báo cáo với UBND xã các trường hợp lạ mặt đến địa phương. Về công tác quản lý Nhà nước về ANTT tại xã, sau khi các đối tượng là người địa phương khác đến tổ chức khai thác vàng trái phép trên địa bàn, UBND xã đã ra thông báo khi người ở nơi khác đến địa phương đều phải khai báo tạm trú với lực lượng an ninh cơ sở và thông qua chính quyền địa phương để nắm bắt, quản lý. Nhờ những nỗ lực đó, tình hình an ninh nông thôn, TTATXH tại xã Bắc Sơn đã được củng cố, ổn định; không còn tình trạng người nơi khác và người địa phương lén lút tổ chức khai thác vàng trái phép.

                                                                                               Mạnh Hùng


Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục