(HBĐT) - Chính quyền Thành phố đang quyết liệt chỉ đạo di dời người dân ra khỏi các khu vực nguy cơ cao sạt lở.


 

Gia đình 1 hộ dân bị tổ 4 phường Chăm Mái đã di chuyển khỏi khu vực nguy hiểm

Sáng ngày 19/8, chúng tôi có mặt tại phường tổ 4,5, phường Chăm Mát khu vực đặc biệt nguy hiểm trượt sạt nằm dọc trục đường An Dương Vương đã được UBND tỉnh cảnh báo phải khẩn cấp di dời trong trận mưa lũ lịch sử năm 2017, hiện đứng trước nguy cơ trượt sạt rất cao trong những ngày mưa này.Toàn bộ khu vực nguy hiểm đã được phong tỏa. Chính quyền và lực lượng chức năng túc trực không cho người dân quay trở lại. Dẫn chúng tôi khảo sát tình trạng trượt sạt mới phát sinh, Chủ tịch UBND phường Chăm Mát Nguyễn Hồng Thái cho biết: Mưa lớn, nước đùn làm đẩy đất đồi chảy xệ. Nước thành mạch đẩy tường nhà của một số hộ dân kéo dài cỡ hơn 10 m. Toàn phường có 26 hộ dân thuộc tổ 4 và 5 phải di dời. Người dân cũng nhận thức được sự nguy hiểm của thiên tai, trượt sạt, nên cũng chấp hành chỉ đạo của UBND phường. Đến nay đã hoàn thành công tác di dời. Các hộ dân hiện đang ở tạm tại nhà bà con, người thân. Một số hộ dân đang xây dựng nhà ở khu tái định cư. UBND phường sẵn sàng hỗ trợ người dân khi có yêu cầu. Chính quyền đã cắt điện từ hôm 19/7, nước cắt từ 20/7, tổ chức ứng trực không cho các hộ dân quay trở lại.


Chính quyền phường túc trực tại hiện trường

Tại phường Thái Bình cũng đã hoàn thành công tác di dời dân ra khỏi vùng nguy hiểm. Chủ tịch UBND phường Bùi Thế Dương cho biêt: Cả phường có 30 hộ dân nằm trong vùng nguy cơ cao thiên tai. Trong đó có 17 hộ thuộc tổ 4 nhà ở sát chân đồi dọc đường An Dương Vương diện phải di dời khẩn cấp. Trước đợt mưa lũ vừa qua, phường đã tuyên truyền, tổ chức ký cam kết phải di dời khỏi khu vực nguy hiểm. Ngày 17/7 đã hoàn thành cơ bản di dời hộ dân, đến ngày 18,19/7 còn 2 hộ trong đó 1 hộ đang có đám hiểu, 1 hộ đi làm xa chưa về.

Theo thường trực BCH PCTT&TKCN thành phố Hòa Bình: UBND thành phố đang tập trung chỉ đạo UBND các, xã phường thực hiện công tác di dời khẩn cấp người dân ra khỏi vùng nguy cơ trượt sạt, lũ ống, lũ quét. Phương án di dời người dân ra khỏi vùng nguy hiểm đã thực hiện theo đúng kịch bản dự kiến. Ngoài khu vực tổ 4,5, phường Chăm Mát và tổ 4 phường Thái Bình đã cơ bản hoàn thành di dời. Xã Hòa Bình cũng đã di dời được 28 hộ dân ra khỏi vùng nguy hiểm, trong đó xóm Máy 3 có 22 hộ, xóm Máy 1 có 4 hộ, xóm Thăng có 2 hộ. Xã Thống Nhất cũng thực hiện di dời 1 hộ dân. Phường đang rà soát các hộ nằm trong vùng nguy hiểm để có phương án di dời bảo đảm an toàn cho người dân. Hiện nay, UBND thành phố đang chỉ đạo chính quyền các cấp yêu cầu người dân ngừng mọi hoạt động trong khu vực nguy hiểm, kiên quyết không cho người dân quay trở lại khu vực nguy hiểm, hỗ trợ người dân di chuyển sớm ổn định cuộc sống tạm thời. Những ngày mưa liên tục vừa qua, trên địa bàn thành phố có nhiều điểm ngập úng cục bộ, xuất hiện nhiều điểm sạt lở mới, ảnh hưởng lớn đến sản xuất và đời sống của người dân. Mưa lớn làm sạt lở đường cứu nạn xóm Cang 3; sạt lở cống liên xã xóm 6, và một số tuyến đường bê tông chiều dài từ 10-15 m, phát sinh 12 hộ thuộc xã Sủ Ngòi nằm trong vùng nguy hiểm phải di dời. Tại phường Thái Bình bị ngập ủng 3 ha diện tích đang canh tác, một số khu vực bị đất đá bồi lắng. Xã Yên Mông bị ngập 6 ha lúa. Phường Thịnh Lang bị ngập úng 12 ha diên tích cây trồng…

Tổng hợp từ các địa phương, toàn tỉnh 478 điểm có nguy cơ thiên tai cao với 6.366 hộ nằm trong vùng bị ảnh hưởng thiên tai. Trong số đó: Khu vực có nguy cơ cao về sạt lở đất, đá lăn có 299 điểm, với 1.996 hộ bị ảnh hưởng cần phải bố trí ổn định dân cư….Khu vực thường xuyên bị lũ ống, lũ quét có 97 điểm, với 438 hộ bị ảnh hưởng cần phải bố trí ổn định dân cư

PV


Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục