(HBĐT) - Gần 1 năm trở lại xóm Khanh (xã Phú Cường, Tân Lạc) sau trận lở đất khủng khiếp xảy ra vào ngày 12/10/2017, cuộc sống đang dần trở lại ổn định. Gạt đi những giọt nước mắt, đau thương đã đi qua, những người ở lại vẫn phải sống tiếp, những ngôi nhà mới được cất lên, trẻ em tiếp tục đến trường...


Nhờ sự giúp đỡ của chính quyền, các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm, gia đình anh Đinh Công Hoan (bên trái), xóm Khanh, xã Phú Cường (Tân Lạc) đã xây dựng được nơi ở mới khang trang.

 

Khoảng 1h30 sáng 12/10/2017, tại xóm Khanh đã xảy ra vụ sạt lở đất kinh hoàng. Hàng nghìn mét khối đất, đá ập xuống, vùi lấp 6 căn nhà, cướp đi sinh mạng của 18 người. Ngoài ra, 4 căn nhà cận kề cũng bị vùi lấp, may mắn không có thiệt hại về người. Hàng chục căn nhà khác bị nước ngập sâu, hư hỏng nhiều đồ đạc, tài sản. Hàng trăm con gia súc, nhiều diện tích hoa màu bị lũ cuốn trôi, gây thiệt hại hàng chục tỉ đồng. Sau khi lũ dữ đi qua, Huyện ủy, UBND huyện đã chỉ đạo di dời các hộ có nhà bị sạt lở, người thân bị vùi lấp ở xóm Khanh tới nơi ở mới. Đồng thời, các cấp chính quyền và các tổ chức từ thiện, nhà hảo tâm đã hỗ trợ ban đầu cho các hộ phải di dời, giúp họ tạm ổn định cuộc sống.

Đồng chí Bùi Văn Khải, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết: "Đến thời điểm này, đời sống của các hộ phải di dời dần ồn định. Xã chỉ đạo các lực lượng dân quân tự vệ, công an, Ban CHQS tiếp tục công tác khắc phục hậu quả sau mưa lũ, đảm bảo an sinh xã hội, nhất là đối với các hộ bị sập nhà, cuốn trôi tài sản, hoa màu, ruộng vườn bị vùi lấp. Bên cạnh đó, xã phối hợp với các cấp, ngành khảo sát, xây dựng mới công trình nước sạch, san lấp mặt bằng đối với diện tích đất bị vùi lấp nhằm sớm giúp các hộ tiếp tục sản xuất, tạo việc làm, ổn định đời sống”.

Thời gian qua, được sự chỉ đạo trực tiếp của Trung ương, tỉnh, huyện, các cấp chính quyền vào cuộc nhằm khắc phục hậu quả sau thảm họa tại xóm Khanh. Trong đó, ưu tiên hàng đầu là xây dựng, khôi phục hệ thống công trình hạ tầng, đường giao thông nhằm sớm đưa sản xuất trở lại bình thường, đời sống nhân dân ổn định. Đến thời điểm này, đoạn đường nơi xảy ra vụ sạt lở vẫn bị vùi trong lớp đất, đá, 800 m đường nội thôn bị hư hỏng nặng, hệ thống nước sạch cung cấp cho các hộ dân xóm Khanh cũng không sử dụng được, hơn 4 ha đất sản xuất nông nghiệp vùi trong đất, đá. Xã đang phối hợp với các cơ quan hữu quan khảo sát xây dựng lại công trình nước sạch, đường giao thông, san lấp mặt bằng diện tích ruộng bị đất, đá vùi lấp nhằm sớm đưa bà con trở lại canh tác, phục vụ sản xuất. Đồng thời, đoàn khảo sát cũng kiểm tra lại các khu vực xung yếu, đề phòng tiếp tục sạt lở.

Đồng chí Bùi Văn Khải, Chủ tịch UBND xã Phú Cường cho biết thêm: "Để các hộ dân sớm ổn định cuộc sống, xã đã trình phương án gửi UBND huyện về việc sẽ chuyển đổi mục đích sử dụng đất canh tác để dựng nhà ở cho các hộ di dời, đồng thời giữa các hộ sẽ có thỏa thuận về chuyển nhượng đất để cân đối diện tích đất canh tác trên toàn xóm”. Được sự giúp đỡ của chính quyền, các tổ chức từ thiện, nhân đạo và nhà hảo tâm, các hộ thuộc diện di dời và người thân còn lại của các gia đình sau vụ lở đất đã được hỗ trợ tiền, đất dựng nhà, các nhu yếu phẩm cần thiết với mức hỗ trợ gần 200 triệu đồng/hộ. Về cơ bản, cuộc sống của các hộ di dời bước đầu tạm thời ổn định, tuy nhiên, đất canh tác không còn, hầu hết các hộ phải làm thuê, cuộc sống còn nhiều bấp bênh.

Gặp lại anh Đinh Công Hoan, một trong những người thân của các gia đình thiệt mạng may mắn thoát chết trong vụ lở đất kinh hoàng tại xóm Khanh, không giấu nổi những giọt nước mắt, anh Hoan chia sẻ: "Ruộng mất rồi nên không thể trồng cấy nữa, hiện tại, vợ chồng tôi chỉ biết đi làm thuê, chỗ nào thuê việc gì thì làm việc đó, cuộc sống vô cùng bấp bênh. Lương thực trong nhà cũng cạn rồi, sắp tới chẳng biết nuôi 2 đứa nhỏ đang tuổi ăn học bằng cách nào nữa”.

Sau biến cố kinh hoàng, cuộc sống ở xóm nghèo lại thêm bộn bề, nhiều nỗi lo. Bà Đinh Thị Chung, xóm Khanh cho biết: "Ban ngày, tôi đến xóm để trông nhà, nuôi gà. Đến tối phải ra nhà người quen ở ngoài đường ngủ nhờ, nhất là những ngày mưa không dám ở đây nữa vì sợ lở đất. Đoạn đường qua thác Khanh tôi cũng không dám đi một mình vì nhiều người chết quá. Biết là bất tiện nhưng chẳng còn cách nào khác”.

Những ngôi nhà mới đã được dựng lên, tuy nhiên, cuộc sống của những người còn lại sau cơn lũ vẫn còn nhiều khó khăn. Trong thời gian này, chính quyền xã cùng nhân dân, lực lượng dân quân vẫn tích cực dọn dẹp đất, đá, rửa bùn. Tuy nhiên, với khối lượng đất, đá và bùn đất còn rất lớn sẽ phải mất nhiều thời gian nữa mới có thể khắc phục hoàn toàn.

 

Hoàng Anh

Các tin khác


Thời tiết ngày 7/5: Bắc Bộ tiếp tục mưa rào và dông, Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại

Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn quốc gia cho biết, khu vực Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ tiếp tục có mưa rào và giông, cục bộ có mưa to đến rất to. Cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai do lốc, sét, mưa đá cấp 1. Khu vực Trung và Nam Bộ nắng nóng trở lại.

Tọa đàm “Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Chiều 6/5, tại Trường phổ thông dân tộc nội trú THPT tỉnh, Tỉnh Đoàn - Hội đồng Đội tỉnh tổ chức tọa đàm "Thắp lửa truyền thống” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Tỉnh Đoàn thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ

Sáng 6/5, nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên phủ, Tỉnh Đoàn đã thăm, tặng quà các chiến sĩ trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ đang sống trên địa bàn thành phố Hòa Bình.

Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục