(HBĐT) - Thời gian qua, tại nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước, tình trạng bạo hành trong bệnh viện trở nên đáng lo ngại khi nhiều y, bác sĩ, bảo vệ bị hành hung trọng thương, thậm chí tử vong. Theo tìm hiểu của phóng viên, tình hình an ninh trật tự tại các bệnh viện trên địa bàn tỉnh ta tương đối ổn định, không đến mức "nóng” nhưng không vì thế mà chủ quan bởi nguy cơ vẫn lớn khi những "lỗ hổng” an ninh vẫn còn.


Nhân viên bảo vệ của Công ty CP Tiến Thịnh trực bảo vệ tại Khoa Hồi sức cấp cứu (Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Khu khám bệnh, cấp cứu là một trong những trọng điểm cần bảo vệ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Đây là nơi đầu tiên bệnh nhân đến khám, cấp cứu, sau đó mới chuyển đến các khoa khác hoặc chuyển tuyến trên, trong đó có không ít bệnh nhân nặng, cận kề giữa sự sống và cái chết. Mỗi bệnh nhân lại có ít nhất một hoặc nhiều người đi cùng. Trong số đó nhiều người nóng nảy, mất bình tĩnh có thể dẫn đến "lời qua tiếng lại” nặng nề với nhân viên y tế. Thời gian gần đây, lượng bệnh nhân đến bệnh viện khám và điều trị từ 500 - 700 người, số lượng người nhà gấp 2 - 3 lần.

Bác sĩ Tạ Huy Kiên, Khoa Hồi sức cấp cứu cho biết: Trung bình mỗi ngày, khoa tiếp nhận 20 bệnh nhân đến khám, cấp cứu. Với đặc thù bệnh nhân phải cấp cứu, người nhà lo lắng, nếu họ không hiểu quy trình khám, chữa bệnh và chia sẻ với bác sĩ, điều dưỡng dễ dẫn đến mất bình tĩnh và có những lời nói, hành động không hay. Việc người nhà bệnh nhân mắng chửi, lăng mạ các bác sĩ, điều dưỡng của khoa khá nhiều, có trường hợp còn đá vỡ cửa kính buồng bệnh. Dù chưa có trường hợp bác sĩ, điều dưỡng nào của khoa bị hành hung nhưng ở Phòng Khám ngoại đã có và tâm lý chúng tôi luôn lo lắng. Vì vậy, ngoài camera của bệnh viện, chúng tôi tự mua và lắp thêm 1 camera. Chúng tôi luôn suy nghĩ nâng cao kỹ năng giao tiếp với bệnh nhân và người nhà, đồng thời làm việc hết trách nhiệm để phòng ngừa nguy cơ bị bạo hành.

Đại úy Đào Mạnh Hưởng, Trưởng Công an phường Đồng Tiến cho biết: Năm 2017, có trường hợp bệnh nhân vào Bệnh viện Đa khoa tỉnh cấp cứu, người nhà đi theo trong tình trạng có nhiều hơi men, dùng điện thoại quay và hành hung nhân viên y tế. Bị thương nhẹ, nhân viên này không đề nghị xử lý người hành hung nhưng cho thấy vấn đề đảm bảo an ninh trật tự cần được quan tâm. Công an phường đã phối hợp với bệnh viện tuần tra kiểm soát, cử 2 cán bộ cùng lực lượng bảo vệ tuần tra 2 - 3 lần/tuần, nhất là tại nhà B6, B7, B8. Hiện tình hình an ninh trật tự tại bệnh viện tương đối ổn định. Tình trạng trộm cắp vặt xảy ra một số vụ như trộm điện thoại, máy tính, ví… Đối tượng trộm là người ngoài vào, người nghiện ma túy, người nhà bệnh nhân trộm lẫn nhau. Công an phường đã dán số điện thoại của đơn vị và ảnh một số đối tượng trộm cắp. Để đảm bảo an toàn, đơn vị đã phối hợp tuyên truyền nhân dân cảnh giác; kiến nghị bệnh viện về việc cửa nhiều buồng bệnh không khóa được; có thêm bảo vệ ở Khoa Hồi sức cấp cứu. Khi có các dấu hiệu mất an toàn gọi báo cho công an ngay. Những đối tượng đang ở trong tình trạng say rượu, kích thích cần xử lý mềm mỏng.

Từ năm 2007, Bệnh viện Đa khoa tỉnh ký hợp đồng bảo vệ với Công ty CP Tiến Thịnh. Công ty bố trí 21 nhân viên, chia làm việc 3 ca và lắp một số camera theo dõi. Nhân viên bảo vệ Nguyễn Tuấn Phương cho biết: Trước đây, tình hình trộm cắp khá phức tạp, có cả đối tượng giả danh, mặc quần áo bác sĩ, điều dưỡng vào bệnh viện để trộm cắp. Qua rà soát, truy xét đã làm rõ nhiều vụ, đến nay tình hình tương đối ổn định. Mới đây, lúc 21h ngày 18/7, tại phòng tiêm F206, Khoa Chấn thương chỉnh hình, nhà B6, lực lượng đã bắt quả tang Lê Văn Hợp, sinh năm 1988, trú tại khu 3, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) đang trộm thuốc ketamin, mocphin, sefuxem.

An ninh tại Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình và bệnh viện các huyện khá ổn định, chưa xảy ra những vụ việc nổi cộm, chỉ có một số vụ trộm cắp. Trung tá Bạch Công Hòa, Phó trưởng Công an phường Tân Hòa cho biết: Năm 2015 có đối tượng thường trú ở phường Thịnh Lang vào Bệnh viện Đa khoa TP Hòa Bình trộm bộ âm ly loa đài. Truy xét qua camera, công an đã xác định được đối tượng trộm cắp. Từ đó đến nay, tình hình an ninh ổn định. Bệnh viện đã ký hợp đồng với 1 công ty để đảm nhiệm nhiệm vụ bảo vệ, trông xe.

Bác sĩ Bùi Văn Nới, Giám đốc Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc cho biết, an ninh tại bệnh viện những năm qua ổn định nhưng không vì thế mà chủ quan. Bệnh viện có 13 khoa, 4 phòng, 160 giường bệnh, mỗi ngày có 120 - 150 bệnh nhân đến khám và điều trị, ngày cao điểm có 200 bệnh nhân. Đặc thù ngành Y là tiếp nhận khám, điều trị cho những người ốm đau, tai nạn, không ai muốn chờ đợi lâu nhưng chúng tôi mong người dân chia sẻ với nhân viên y tế, hiểu rõ quy trình khám, chữa bệnh. Chúng tôi cũng ý thức để phòng ngừa bạo hành, quan trọng nhất là hành vi ứng xử, thái độ của y, bác sĩ với bệnh nhân và người nhà. Ngoài chuyên môn cần đổi mới cách giao tiếp để người nhà và bệnh nhân tin tưởng, đồng hành, hợp tác với nhân viên y tế trong khám, điều trị bệnh. Ngoài ra cũng cần xử lý nghiêm những trường hợp hành hung bác sĩ, hành vi như vậy cần được coi là chống người thi hành công vụ. Mọi người cần thượng tôn pháp luật, chấp hành các nội quy, quy định, linh hoạt trong xử lý mọi việc, không dùng lời lẽ nhục mạ hay "nắm đấm” để nói chuyện với nhau.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục