(HBĐT) - Dù khó khăn về nguồn vốn, Kim Bôi là huyện được UBND tỉnh đánh giá đã tập trung triển khai các dự án khẩn cấp di dân tái định cư (TĐC) vùng sạt lở, cơ bản đáp ứng yêu cầu về tiến độ. UBND huyện Kim Bôi tập trung chỉ đạo hoàn thiện các dự án khẩn cấp di dân TĐC bảo đảm chỗ ở mới có hạ tầng tốt, an toàn, hỗ trợ người dân vùng thiên tai sớm ổn định cuộc sống.


Gia đình anh Bùi Văn Thám đã đổ xong mái nhà tại khu tái định cư Mớ Khoắc, xã Hạ Bì (Kim Bôi).

 Chúng tôi đến thăm khu TĐC xóm Mớ Khoắc vào trung tuần tháng 8. Đây là 1 trong 3 khu TĐC khẩn cấp di dân vùng sạt lở đã cơ bản hoàn thiện hạ tầng, mặt bằng, đường giao thông, nước sinh hoạt. Người dân đang hoàn thiện nhà để dọn về ở. Gần 12 giờ, gia đình anh Bùi Văn Thám vẫn tranh thủ trộn vữa để chát áo cho ngôi nhà mới, xây bếp và khu vệ sinh. Gần đó, ngôi nhà ở đầu khu TĐC cũng đã xây xong phần thô, cất xong mái bằng… Anh Thám phấn khởi: Chính quyền đã xây dựng khu TĐC để bảo vệ tính mạng người dân, chúng tôi rất biết ơn chủ trương di dân và sự hỗ trợ của tỉnh, huyện. Khu TĐC gần đường 12 B, có hạ tầng hoàn chỉnh, bao gồm đường giao thông, đường thoát nước, điện, nước sinh hoạt xây dựng cả đèn đường… hơn hết là xa núi đồi - nơi nhiều nguy cơ sạt lở. Người dân được nhận đất phân lô, mỗi nhà rộng 9 m, dài 25m. Gia đình tôi được hỗ trợ 40 triệu đồng, trong đó có 20 triệu tiền chính sách di chuyển nhà của Nhà nước, 20 triệu là nguồn vốn của tổ chức mặt trận, bà con chòm xóm hỗ trợ di chuyển nhà, đồ đạc. Đến ngày 31/5 vừa rồi, khu TĐC đã có điện, nước, mặt bằng. Nhà đã hoàn thiện xong phần thô, cất mái, lắp điện, nước, có thể ở được. Đồ đạc cũng chuyển hết ra nhà mới. Bây giờ trời mưa gió, chẳng phải thấp thỏm lo trượt sạt, đất, đá vùi lấp. Chỗ ở cũ nằm trên sườn đồi xóm Mớ Khoắc có vết trượt dài rất nguy hiểm, giờ chỉ là nơi chăn thả gia súc và trồng cây ăn quả.

Chủ tịch UBND xã Hạ Bì Bùi Ngọc Thảo cho biết: Sau đợt mưa lũ lịch sử cuối tháng 10/2017, tại 2 xóm Mớ Khoắc và Mớ Đồi xuất hiện vết trượt sạt dài hàng trăm mét, ăn sâu hàng mét dọc theo sườn đồi. Đất, đá trượt sạt làm hư hại nhiều nhà cửa, đe dọa tính mạng người dân. Để bảo đảm an toàn cho 25 hộ khu vực nguy cơ cao sạt lở, huyện tập trung triển khai khu TĐC Mớ Khoắc. Hiện tất cả các hộ đã xây nhà, nhiều nhà có thể ở tạm. Nơi cũ trượt sạt chỉ là chuồng gia súc, gia cầm và trồng cây của bà con. Chính quyền xã thường xuyên tuyên truyền, ứng trực, khuyến cáo người dân tuyệt đối không trở về nơi ở cũ, nhất là thời điểm mưa khả năng trượt sạt đồi rất lớn.

Trên địa bàn huyện Kim Bôi đang triển khai 3 dự án khẩn cấp di dân TĐC theo chỉ đạo của UBND tỉnh là các khu TĐC: xóm Đúp, xã Tú Sơn; xóm Tranh Trên, xã Vĩnh Đồng và xóm Mớ Khoắc, xã Hạ Bì. Mặc dù trong điều kiện khó khăn về nguồn vốn, UBND huyện đã chỉ đạo triển khai đầu tư hạ tầng và hỗ trợ người dân chuyển đến để bảo đảm an toàn. Đến nay, 100% hộ dân đã chuyển về các khu TĐC. Trong đó khu TĐC xóm Đúp, xã Tú Sơn có 30/30 hộ đã đổ mái hoặc lợp mái xong. Khu TĐC xóm Tranh Trên, xã Vĩnh Đồng có 26 hộ thì có 9 nhà đã lợp mái xong, 17 nhà đã xây dựng tường. Khu TĐC Mớ Khoắc, đã có 19/29 hộ đổ mái hoặc lợp mái xong.

Để bảo đảm tính đồng bộ triển khai các dự án TĐC, UBND huyện Kim Bôi đã đề xuất với tỉnh xem xét nguyện vọng các hộ dân được chuyển mục đích sử dụng đất từ đất ở sang đất sản xuất tại nơi ở cũ để các hộ có điều kiện phát triển sản xuất, giảm bớt khó khăn. Điều chỉnh một số hạng mục các khu TĐC so với thiết kế ban đầu như hệ thống cấp nước sinh hoạt thuộc dự án tại xóm Đúp và hạng mục nước sinh hoạt khu TĐC xóm Tranh Trên. Đồng thời hỗ trợ kinh phí còn thiếu với tổng số tiền 25,2 tỷ đồng.

 

Lê Chung

 

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục