(HBĐT) - Câu lạc bộ (CLB) gia đình bền vững khu phố 7, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) được thành lập từ năm 2013, đến nay ngày càng phát huy hiệu quả, góp phần đẩy lùi, ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình và giúp xây dựng gia đình bình đẳng, ấm no, hạnh phúc.


CLB gia đình bền vững khu 7, thị trấn Hàng Trạm (Yên Thủy) tổ chức kỷ niệm các cặp vợ chồng có thời gian 30 - 35 năm sống bên nhau hạnh phúc.

Bà Bùi Thị Hồng, Chủ nhiệm CLB gia đình phát triển bền vững khu phố 7, thị trấn Hàng Trạm cho biết: Bạo lực gia đình từ lâu luôn là nỗi đau, ám ảnh của phụ nữ. Đa phần chị em không dám nói ra mà âm thầm chịu đựng. Để góp phần ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình, CLB gia đình bền vững và nhóm phòng, chống bạo lực gia đình được thành lập, có nhiệm vụ bảo vệ, trợ giúp các nạn nhân bị bạo lực gia đình tại địa phương; tuyên truyền Luật Phòng chống bạo lực gia đình và tác hại của bạo lực gia đình; phê phán nạn bạo hành trong gia đình, những biểu hiện tiêu cực trong hôn nhân - gia đình. Đồng thời phổ biến kiến thức về kỹ năng làm cha mẹ, chăm sóc sức khỏe người già, phụ nữ và trẻ em, kỹ năng ứng xử giữa các thành viên trong gia đình, kỹ năng ứng xử khi gia đình có mâu thuẫn…

Được thành lập từ năm 2013, từ chỗ chỉ có 10 hộ với 20 thành viên, đến nay, CLB gia đình bền vững khu 7 đã phát triển được 27 hộ với 52 thành viên tham gia. CLB tổ chức sinh hoạt 2 tháng/lần với nội dung về các Luật: Phòng, chống bạo lực gia đình; hôn nhân và gia đình; bình đẳng giới và kỹ năng xây dựng gia đình hạnh phúc; nét đẹp, cách ứng xử trong gia đình; lên án, phê phán các hành vi bạo lực gia đình, các biện pháp phòng, chống bạo lực gia đình; kiến thức chăn nuôi, phát triển kinh tế; thực hiện nội quy, quy ước thôn xóm… CLB tuyên truyền bằng nhiều hình thức như: phát tờ rơi, trên loa của khu phố.

Có mặt trong buổi sinh hoạt thường kỳ của CLB gia đình phát triển bền vững khu 7, thị trấn Hàng Trạm, chúng tôi thấy được sự sôi nổi, nhiệt huyết của các thành viên. Mọi người không chỉ trao đổi các chuyên đề về gia đình, phòng, chống bạo lực gia đình mà các thành viên còn đem đến nhiều lời ca, tiếng hát, vở kịch tự biên, tự diễn có ý nghĩa, tổ chức hái hoa dân chủ và trả lời các câu hỏi trắc nghiệm; tổ chức thảo luận tìm hiểu rõ nguyên nhân dẫn đến bạo lực gia đình và tìm ra hướng khắc phục hiệu quả nhất. Qua đó, các thành viên nâng cao hiểu biết, nhận thức về bình đẳng giới, ý nghĩa quan trọng của gia đình, giúp các gia đình có mâu thuẫn, bất hòa có cơ hội được hàn gắn, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Bà Bùi Thị Hồng, Chủ nhiệm CLB cho biết thêm: Để nâng cao hiệu quả hoạt động của CLB trong việc ngăn chặn tình trạng bạo lực gia đình, xây dựng gia đình bình đẳng, hạnh phúc, Ban chủ nhiệm và nhóm phòng, chống bạo lực gia đình đã lập danh sách phân loại gia đình trong khu phố để có kế hoạch tuyên truyền, giúp đỡ những gia đình có biểu hiện bất bình đẳng giới có thể dẫn đến bạo lực để phân công, giao nhiệm vụ cho từng tổ và cá nhân theo dõi giúp đỡ. Thực tế mấy năm gần đây, trên địa bàn khu phố đã có 10 vụ bạo lực gia đình do bất bình đẳng giới, bao gồm cả bạo lực về thể xác, tinh thần, kinh tế… trong đó, nhiều trường hợp CLB và nhóm phòng, chống bạo lực đã đến tuyên truyền, hòa giải thành công, giúp các gia đình hàn gắn lại cùng nhau xây dựng gia đình hạnh phúc. Đặc biệt, hàng năm, CLB tổ chức cho các cặp vợ chồng đang sinh hoạt kỷ niệm 30 - 35 - 40 năm ngày cưới với nội dung và hình thức phong phú, hấp dẫn, động viên các cặp vợ chồng nhớ lại những kỷ niệm xưa và tiếp tục sống hạnh phúc. Từ đó làm hình mẫu đẹp cho những cặp vợ chồng chưa bình đẳng, còn bạo lực noi theo để cùng xây dựng gia đình hạnh phúc.




                                                                        Hồng Ngọc

 



Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục