(HBĐT) - Tiêu chí thông tin - truyền thông (TT-TT) là một trong những tiêu chí quan trọng trong thực hiện bộ tiêu chí quốc gia về xã nông thôn mới (NTM). Phát triển hạ tầng TT-TT sẽ tạo động lực thúc đẩy KT-XH phát triển. Đến thời điểm này, huyện Lương Sơn có 13/19 xã đạt tiêu chí TT-TT.


Cán bộ bộ phận "một cửa” UBND xã Tân Vinh (Lương Sơn) ứng dụng CNTT trong công việc chuyên môn.

Theo quy định của bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2016-2020 của tỉnh, xã đạt chuẩn NTM về tiêu chí TT-TT là xã có ít nhất 1 điểm phục vụ bưu chính, có dịch vụ viễn thông, internet, có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn, có ứng dụng thông tin trong công tác quản lý, điều hành. Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết: Về hạ tầng viễn thông, CNTT trên địa bàn huyện cơ bản được đầu tư. Toàn huyện có 78 trạm thu phát sóng di động, phủ sóng 100% địa bàn huyện, đường truyền cáp quang tốc độ cao kết nối đến 20 xã, thị trấn. 100% cơ quan, đơn vị, UBND các xã, thị trấn đã có mạng nội bộ, kết nối internet băng thông rộng. Đến nay, 78% hộ trên toàn huyện sử dụng thuê bao internet để học tập, nghiên cứu, trao đổi thông tin phục vụ sản xuất, kinh doanh và nhu cầu thông tin cá nhân.

Trong những năm qua, việc ứng dụng CNTT được huyện Lương Sơn chú trọng thực hiện. Đội ngũ cán bộ, công chức được quán triệt, hiểu rõ về sự cần thiết ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả công việc, phục vụ hiệu quả công tác cải cách thủ tục hành chính. Công tác đào tạo nguồn nhân lực CNTT được quan tâm, tạo điều kiện cho cán bộ, công chức tham gia các lớp tập huấn, bồi dưỡng về CNTT. Tại các xã, đội ngũ cán bộ, công chức cơ bản sử dụng thành thạo máy vi tính trong việc tìm kiếm, khai thác thông tin phục vụ công tác chuyên môn. 100% văn bản được triển khai dưới hình thức văn bản đánh máy. Tỷ lệ cán bộ, công chức được trang bị máy tính phục vụ hoạt động chuyên môn, nghiệp vụ đạt 72%, mỗi xã đã bố trí 1 cán bộ kiêm nhiệm phụ trách về CNTT. UBND các xã hiện đều sử dụng phần mềm liên thông một cửa điện tử. Hiện nay, 19/19 xã đã xây dựng được trang thông tin điện tử, cơ bản cập nhật các hoạt động về chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, AN-QP trên địa bàn, góp phần tích cực trong hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND các xã. Trang thông tin đã thực hiện đăng tải các văn bản như quyết định, kế hoạch, công văn, lịch làm việc, giấy mời, thông báo, hoạt động hội họp, sự kiện văn hóa – thể thao… thường xuyên, kịp thời. Tại 19 xã đều duy trì hoạt động của điểm bưu điện văn hóa, đáp ứng nhu cầu sử dụng dịch vụ của các tổ chức, cá nhân tại địa phương.

Trong các thành phần của tiêu chí TT-TT, tiêu chí xã có đài truyền thanh và hệ thống loa đến các thôn được đánh giá là khó thực hiện. Qua tìm hiểu, kinh phí đầu tư các đài phát thanh chủ yếu là nguồn vốn của Nhà nước, để xây dựng mỗi đài cần nguồn vốn hàng trăm triệu đồng nên việc huy động trong nhân dân hết sức khó khăn. Việc đầu tư của Nhà nước cũng không thể một lúc cấp kinh phí cho tất cả các xã mà thực hiện theo kế hoạch từng năm. Đến nay, toàn huyện có 13 xã đã được đầu tư xây dựng đài và hệ thống cụm loa, đạt 68,4%. Kế hoạch đến hết năm nay, 100% xã trênđịa bàn huyện sẽ có đài truyền thanh và cụm loa đến thôn phục vụ công tác tuyên truyền.

Đồng chí Nguyễn Thị Thu Hằng, Trưởng phòng VH-TT huyện cho biết thêm: Bên cạnh kết quả đạt được, thực tế trong thực hiện tiêu chí này của huyện còn những hạn chế. Hoạt động ứng dụng và phát triển CNTT tại một số xã chưa được thực hiện nghiêm túc, lãnh đạo xã chưa thực sự coi trọng việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong công tác chỉ đạo, điều hành. Hiện trang thông tin điện tử cấp xã mới có 1 cán bộ kiêm nhiệm, số lượng công việc nhiều nên việc đăng tải văn bản, tin, bài tuyên truyền còn hạn chế, chưa cung cấp đầy đủ thông tin và dịch vụ công trên trang theo Nghị định số 43/NĐ-CP. Nhìn chung việc ứng dụng và phát triển CNTT thiếu đồng bộ, chưa kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu giữa các ứng dụng dẫn đến hiệu quả sử dụng các hệ thống thông tin chưa cao. Một số ứng dụng CNTT mặc dù đã được triển khai đến cán bộ, công chức nhưng chưa được khai thác, sử dụng triệt để như hộp thư điện tử công vụ hiện mới đạt 45% người sử dụng. Mặt khác, nguồn lực đầu tư cho phát triển CNTT chưa đáp ứng yêu cầu thực tế, nhiều nhiệm vụ, chương trình, kế hoạch thực hiện còn chậm do thiếu kinh phí triển khai. Thời gian tới, huyện tiếp tục quan tâm, có những giải pháp khắc phục tồn tại, hạn chế để thực hiện có chất lượng, hiệu quả hơn tiêu chí TT-TT trên địa bàn.

                                                                                          Hà Thu


Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục