(HBĐT) - Văn Nghĩa là một trong những xã vùng sâu, xa của huyện Lạc Sơn. Do địa hình phức tạp, đường giao thông khó khăn nên nhiều năm qua, cuộc sống của người dân nơi đây còn nghèo khó. Nỗ lực giảm nghèo, theo đó, 3 năm trở lại đây, bình quân mỗi năm xã giảm được 2,51% hộ nghèo. Tuy nhiên, theo lãnh đạo UBND xã thì kết quả giảm nghèo chưa thực sự bền vững.


Người dân xóm Pheo, xã Văn Nghĩa (Lạc Sơn) phấn khởi đi trên con đường mới được Nhà nước hỗ trợ nâng cấp.

 

Xã Văn Nghĩa có 10 xóm, chia thành 3 vùng rõ rệt: 2 xóm vùng cao, 2 xóm vùng sâu và 6 xóm vùng trung tâm xã. Trên 98% người dân nơi đây là đồng bào dân tộc Mường, đời sống chủ yếu dựa vào trồng trọt, chăn nuôi, một số ít phát triển dịch vụ nhỏ, lẻ.

Theo kết quả điều tra, rà soát hộ nghèo năm 2015 (áp dụng theo chuẩn nghèo đa chiều giai đoạn 2016 - 2020) toàn xã còn 727 hộ nghèo, chiếm 46,54%, 558 hộ cận nghèo, chiếm 35,72%. Được thụ hưởng Chương trình mục tiêu quốc gia (MTQG) giảm nghèo bền vững, xã tích cực triển khai về cơ sở. Theo đó, năm 2016, 18 hộtrong xã được cấp bò sinh sản; 341 hộ được hỗ trợ téc nước. Chương trình hỗ trợ 10 máy nông cụ cho các hộ, trong đó có 9 máy phát cỏ, 1 máy tẽ ngô; cấp 60 con dê trị giá 250 triệu đồng cho 30 hộ; cung cấp trên 2.030 kg giống lúa Việt lai cho các hộ và dành 27 triệu đồng để duy tu, sửa chữa trạm y tế xã.

Năm 2017, xã tiếp nhận trên 1,5 tỷ đồng để thực hiện các dự án nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống cho đồng bào dân tộc thiểu số. Xã đã chi 250 triệu đồng hỗ trợ các hộ nuôi bò sinh sản; 945 triệu đồng xây dựng mương bai điều chuyển nước cho sản xuất; 67 triệu đồng duy tu, bảo dưỡng công trình.

Thực hiện Quyết định số 102, ngày 7/8/2009 của Chính phủ về "chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn”, năm 2018, xã tiếp nhận 58 triệu đồng (nguồn vốn năm 2017) hỗ trợ các hộ nghèo 6.242 cây giống, trong đó có trên 2.100 cây cam, 2.137 cây bưởi, 1.954 cây quýt. Tính đến tháng 9/2018, Văn Nghĩa có 463 hộ nghèo và 263 hộ cận nghèo được tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi với tổng số tiền trên 13.770 triệu đồng. Từ năm 2006 đến nay, có trên 6.800 lượt hộ nghèo được hỗ trợ tiền điện với tổng kinh phí gần 940 triệu đồng. 2.029 lượt hộ nghèo được hỗ trợ tiền ăn Tết với tổng số tiền trên 608,7 triệu đồng.

Nhờ nguồn vốn hỗ trợ của các chương trình, dự án nay xã đã kiên cố hóa được phần lớn kênh, mương phục vụ tưới tiêu. 6/10 xóm có đường giao thông được cứng hóa đến trung tâm. Đời sống của người dân từng bước được nâng lên. Đầu năm 2018, tỷ lệ hộ nghèo của xã giảm còn 39,01%. Tuy nhiên, theo đồng chí Bùi Hồng Đăng, Phó Chủ tịch UBND xã, tỷ lệ giảm nghèo này chưa bền vững. Bởi tỷ lệ hộ nghèo có thể bứt phá lên mức trung bình quá ít, phần đa là chuyển sang hộ cận nghèo. Chỉ cần ảnh hưởng một đợt thiên tai, mất mùa hoặc trong nhà có 1 con trâu, bò chết thì lại rơi vào nhóm hộ nghèo. Ngay thời điểm hiện tại, trình độ dân trí của người dân trong xã chưa đồng đều nên việc tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước còn gặp nhiều khó khăn. Một mặt, người dân chưa chủ động trong việc tiếp cận, ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất. Một bộ phận người dân còn tư tưởng trông chờ, ỷ lại vào nguồn đầu tư của Nhà nước.

Đồng chí Bùi Đức Dính, Bí thư Đảng ủy xã cho biết thêm khó khăn mới hiện diện đó là: Xã có 3 xóm nằm trong diện phải di dời để nhường đất thực hiện dự án hồ Cánh Tạng.

Với tỷ lệ trên 70% hộ thuộc diện nghèo và cận nghèo, hiện tại, Văn Nghĩa vẫn mông lung trong việc tìm đường thoát nghèo. Căn cứ vào điều kiện thực tế của địa phương, Văn Nghĩa mong được tiếp tục thụ hưởng các chương trình, dự án của Trung ương, của tỉnh để cải thiện đời sống nhân dân. Tuy nhiên cần thay đổi hình thức hỗ trợ phù hợp, hiệu quả. Ví như trong xã có xóm Sào, xóm Kén hiện không còn đất để trồng trọt mà chủ yếu tập trung vào chăn nuôi (đang hướng tới xây dựng mô hình nuôi gà thả vườn) nên cần được hỗ trợ gà giống. Với các hộ nghèo khác cũng đề nghị nên hỗ trợ phân bón chứ không nên hỗ trợ giống lúa như trước đây (vì trên cùng 1 khu ruộng nhưng hộ nghèo được cấp giống khác sẽ xảy ra hiện tượng lúa chín sớm hoặc chín muộn, dễ bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch bệnh, năng suất thấp). Việc hỗ trợ chăn nuôi bò, dê cũng nên tính toán hợp lý. Bởi 3 hộ nuôi chung 1 con bò sinh sản, nhưng 3 năm bò vẫn chưa đẻ thì hiệu quả giảm nghèo quá thấp. Trong thời gian tới, xã Văn Nghĩa mong cấp có thẩm quyền quan tâm bố trí kinh phí mở các lớp dạy nghề tại địa phương để thu hút người lao động. Tiếp tục hỗ trợ xây dựng các công trình đường giao thông nông thôn, mương bai thủy lợi đảm bảo cho sản xuất, tiến tới giảm nghèo bền vững.

 

Lam Nguyệt

Các tin khác


Mô hình “Bình đẳng trong hôn nhân” hỗ trợ thiết thực cho phụ nữ dân tộc thiểu số

Đồng chí Bùi Thị Dịnh, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Định Cư (Lạc Sơn) cho biết: Định Cư là xã đặc biệt khó khăn của huyện, dân tộc Mường chiếm 90%. Khi được lựa chọn tham gia dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận luật Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình”, nhất là thành lập mô hình "Bình đẳng trong hôn nhân” tại xóm Mương Chóng với 30 thành viên tham gia, cùng với công tác tuyên truyền, phổ biến về giới, Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Phòng, chống bạo lực gia đình đã giúp nâng cao nhận thức, trình độ cho cán bộ, hội viên phụ nữ (CB, HVPN).

Hiệu quả mô hình câu lạc bộ - “Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng”

Mô hình câu lạc bộ (CLB) "Phụ nữ hội nhập trên môi trường mạng” là 1 trong 2 mô hình cơ bản của dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ. Đây là mô hình tổ chức hoạt động xã hội tình nguyện tại cộng đồng, mục đích nâng cao nhận thức của hội viên phụ nữ và cộng đồng thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng. Đồng thời tuyên truyền nâng cao ý thức của cộng đồng và vai trò của mỗi người dân trong công tác phòng, chống lừa đảo, tội phạm trên không gian mạng, xây dựng gia đình hạnh phúc.

Huyện Cao Phong ứng phó với thiên tai bất thường

Thực hiện phương châm chủ động phòng tránh, ứng phó kịp thời, khắc phục nhanh, có hiệu quả với các tình huống bất thường có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay, các cấp ủy, chính quyền huyện Cao Phong đã chú trọng chỉ đạo công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) nhằm giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại do thiên tai gây ra.

Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh khảo sát việc thi hành Luật Công đoàn tại huyện Lương Sơn

Sáng 7/5, Đoàn đại biểu Quốc hội (ĐBQH) tỉnh do đồng chí Đặng Bích Ngọc, Phó Trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn đã khảo sát việc tổ chức, thi hành Luật Công đoàn tại Khu công nghiệp Lương Sơn (Lương Sơn).

Thẩm định mô hình, điển hình tiên tiến tại huyện Đà Bắc và các sở, ngành

Ngày 7/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm định các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Đà Bắc, Hội LHPN tỉnh, Hội Đông y tỉnh và Sở Y tế.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục