(HBĐT) - Có một chuyện ít ai biết, trong những ngày diễn ra "chiến dịch” cứu hộ, cứu nạn (CHCN) 2 người mắc kẹt trong hang khai thác vàng trái phép tại thôn Lộng, xã Thanh Nông (Lạc Thủy), dù rất bận rộn để chuẩn bị cho công tác diễn tập KVPT tỉnh nhưng ngày nào đại tá Bùi Văn Hùng, Chính ủy Bộ CHQS tỉnh cũng gọi điện hỏi thăm tình hình công tác CHCN. Lần nào cũng vậy, ông đều cẩn thận dặn dò anh em: Phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia CHCN. Đó cũng là mệnh lệnh xuyên suốt những ngày diễn ra "chiến dịch”...

Chiến dịch 11 ngày đêm không nghỉ

Câu chuyện cảm động của trung tá Quách Mạnh Dần, Chính trị viên phó Ban CHQS huyện Lạc Thủy - người thường xuyên có mặt trực tiếp cùng CB,CS các lực lượng công an, quân đội và nhân dân tham gia công tác CHCN 2 người bị nạn tại hang khai thác vàng trái phép thuộc thôn Lộng, xã Thanh Nông (Lạc Thủy) đã làm nhiều người cảm động. "Khi làm nhiệm vụ CHCN, anh em chúng tôi chỉ nghĩ làm sao có thể nhanh chóng tiếp cận được vị trí nạn nhân gặp nạn để đưa họ "về” với gia đình chứ có ai mảy may điều gì đâu. Nhưng mỗi lần được nghe Thủ trưởng quan tâm, dặn dò như tiếp thêm động lực cho anh em chúng tôi càng phải nỗ lực hơn nữa, sớm hoàn thành công tác CHCN và đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia”, trung tá Quách Mạnh Dần chia sẻ thêm.


 

Chiến dịch cứu hộ, cứu nạn ở hang khai thác vàng trái phép tại thôn Lộng, xã Thanh Nông (Lạc Thủy) đã huy động hàng chục phương tiện, máy móc và được tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay.

Có thể nói, những ngày diễn ra công tác CHCN 2 nạn nhân trong hang khai thác vàng trái phép tại thôn Lộng, xã Thanh Nông thực sự là "chiến dịch” lớn với sự tham gia của hàng trăm CB,CS các lực lượng: Cảnh sát PCCC&CNCH (Công an tỉnh), Ban CHQS huyện, Công an huyện, lực lượng dân quân cơ động xã Thanh Nông, thị trấn Thanh Hà, nhân dân địa phương... các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn huyện cùng hàng chục phương tiện, máy móc kỹ thuật được huy động tối đa. Đồng chí Bùi Văn Hải, Phó Chủ tịch UBND huyện Lạc Thủy, Trưởng Ban chỉ đạo CHCN 2 nạn nhân tại hang Cột Cờ cho biết thêm: Công tác CHCN 2 nạn nhân được huyện tổ chức với quy mô lớn nhất từ trước đến nay. Công tác CHCN luôn được thực hiện khẩn trương nhất, nỗ lực cao nhất.

Do địa hình tổ chức công tác CHCN nhỏ hẹp, khó khăn và tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, để đảm bảo CHCN được diễn ra thường xuyên, liên tục với cường độ, mức độ cao nhất, Ban Chỉ huy CHCN tại hiện trường đã phân chia lực lượng CHCN thành 4 ca/ngày, mỗi ca có từ 30 - 40 người, chia làm nhiều tổ để vận chuyển, bơm hút bùn ra ngoài... Với sự cố gắng, nỗ lực, quyết tâm cao nhất, trong thời gian ngắn, lực lượng CHCN đã bơm hút, vận chuyển và đưa ra khỏi hang hàng chục nghìn m3 nước, bùn, đất, đá. Từng bước tiếp cận vị trí người bị nạn dưới hàng chục nghìn m3 bùn, đất và đưa các nạn nhân ra khỏi hang.

Nơi rèn luyện bản lĩnh người lính

Trong quá trình thực hiện công tác CHCN, có mặt tại hiện trường vụ tai nạn, đồng chí Nguyễn Văn Quang, Chủ tịch UBND tỉnh đã ghi nhận, đánh giá cao những cố gắng, nỗ lực của các lực lượng trong công tác phối hợp, hiệp đồng xây dựng, triển khai và tổ chức thực hiện các phương án phù hợp với điều kiện thực tế tại hiện trường, đạt hiệu quả cao của các lực lượng tham gia CHCN.

Trung tá Phạm Tuấn Linh, Phó trưởng Phòng Cảnh sát PCCC& CNCH - Công an tỉnh là người từng trực tiếp tham gia công tác CHCN nhiều vụ tai nạn xảy ra trên địa bàn tỉnh cho biết: Dù mỗi vụ việc có tính chất, mức độ nguy hiểm khác nhau. Nhưng so với công tác CHCN các vụ việc đã từng xảy ra trên địa bàn tỉnh thì quy trình tìm kiếm các nạn nhân trong hang Cột Cờ là vụ việc mà các lực lượng tham gia công tác CHCN phải làm việc vất vả nhất, với sự tập trung cao độ nhất.

Dù khó khăn là vậy, nhưng với những người lính "cứu” thì vụ việc vừa qua thêm một lần nữa họ được rèn luyện bản lĩnh, năng lực hiệp đồng phối hợp tổ chức công tác CHCN giữa các lực lượng. Trung tá Bùi Công Nguyên, Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Ban CHQS huyện, thành viên Ban Chỉ huy công tác CHCN tại hang Cột Cờ cho biết: Sự việc vừa qua tại hang Cột Cờ, xã Thanh Nông được chúng tôi coi như là một cuộc huy động thực binh. Qua đây giúp CB,CS LLVT huyện rất nhiều trong công tác phối hợp, hiệp đồng huy động, tổ chức lực lượng làm công tác CHCN cũng như rèn luyện bản lĩnh, ý chí và quyết tâm phấn đấu hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao của mỗi người lính.

Công tác CHCN 2 nạn nhân tại hang Cột Cờ đã khép lại sau 11 ngày đêm liên tục tìm kiếm, cứu hộ. Rồi đây, những người có liên quan sẽ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Tuy vậy, từ vụ việc đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm quý cho các lực lượng tham gia công tác CHCN. Những bài học kinh nghiệm này có giá trị thực tiễn cao trong việc đảm bảo an toàn tuyệt đối về người, phương tiện trong quá trình tổ chức CHCN cũng như trong công tác lãnh đạo, chỉ huy, hiệp đồng tác chiến phù hợp với điều kiện thực tiễn trong từng thời điểm với các phương án chính xác, hiệu quả giữa các lực lượng.


                                             Mạnh Hùng

 

Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục