(HBĐT) - So với các địa phương khác, Yên Thủy được gọi và "vùng đất khó” của tỉnh, bởi nơi đây không được thiên nhiên ưu đãi, thời tiết chưa mưa đã úng, chưa nắng đã hạn, ảnh hưởng không nhỏ đến phát triển sản xuất của người dân. Trong những năm qua, nhờ sự đầu tư của Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững cùng với sự nỗ lực vượt khó của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trong huyện, đời sống người dân từng bước được nâng lên.


 

Nông dân xóm Tân Thành, xã Yên Trị (Yên Thủy) đưa cây ớt xuất khẩu vào sản xuất vụ đông, hứa hẹn cải thiện thu nhập.

 

Đồng chí Đinh Văn Tiệp, Trưởng phòng LĐ-TB&XH huyện Yên Thuỷ cho biết: Thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững, UBND huyện đã ban hành Quyết định số 2727, ngày 20/12/2016 về việc thành lập BCĐ các Chương trình mục tiêu quốc gia huyện Yên Thủy giai đoạn 2016 - 2020; Kế hoạch số 45a, ngày 12/5/2017 về việc thực hiện Đề án giảm nghèo bền vững tỉnh Hòa Bình giai đoạn 2016–2020 trên địa bàn huyện Yên Thủy. Đồng thời, hàng năm xây dựng kế hoạch thực hiện Chương trình giảm nghèo bền vững và nhiều văn bản để chỉ đạo triển khai thực hiện với mục tiêu phấn đấu giảm tỷ lệ hộ nghèo bình quân 2%/năm.

Để thực hiện mục tiêu đề ra, các chương trình được triển khai thực hiện có hiệu quả. Chính sách hỗ trợ vay vốn tín dụng ưu đãi được triển khai trên địa bàn các xã, thị trấn giúp người dân đầu tư, phát triển sản xuất. Từ năm 2016 đến nay, Phòng giao dịch Ngân hàng CSXH huyện đã thực hiện 11 chương trình tín dụng ưu đãi, tổng doanh số cho vay đạt 281.232,38 triệu đồng với 7.637 lượt khách hàng vay vốn, trong đó có 2.524 lượt hộ nghèo, 1.261 lượt hộ cận nghèo, 226 lượt hộ mới thoát nghèo, còn lại là các đối tượng khác. Chính sách hỗ trợ nhà ở cũng được triển khai trong 3 năm với 254 hộ nghèo xây dựng, sửa chữa nhà ở, doanh số cho vay 6.350 triệu đồng.

Ngoài ra, các chương trình hỗ trợ trực tiếp, hỗ trợ học phí và chi phí học tập cho học sinh, sinh viên, tiền điện cho hộ nghèo, BHYT cho người nghèo, người dân tộc thiểu số sống ở vùng khó khăn, người sống ở vùng đặc biệt khó khăn, người thuộc hộ cận nghèo, đối tượng bảo trợ xã hội và một số đối tượng khác cũng được triển khai, góp phần giúp các đối tượng có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Bên cạnh đó, các dự án, tiểu dự án Chương trình 135, hỗ trợ đầu tư cơ sở hạ tầng, phát triển sản xuất, nhân rộng mô hình giảm nghèo cũng được triển khai góp phần từng bước nâng cao đời sống nhân dân, diện mạo nông thôn có nhiều khởi sắc, đặc biệt các xã vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn. Trong giai đoạn 2016-2018, huyện có 2 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. 100% xã có đường giao thông cứng hóa cho xe cơ giới đến trung tâm.

Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết: Bên cạnh những kết quả đã đạt được, trong quá trình thực hiện Chương trình cũng gặp không ít khó khăn, lúng túng trong việc triển khai các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng giao cho UBND xã làm chủ đầu tư. Vẫn còn nhiều chính sách hỗ trợ (cho không) liên quan đến lợi ích trực tiếp của hộ nghèo, từ đó làm mất đi động lực phát triển, tạo nên tâm lý trông chờ, ỷ lại, không muốn thoát nghèo, thậm chí muốn vào hộ nghèo để được hưởng các chế độ, chính sách ưu đãi của Nhà nước. Trong giai đoạn 2019- 2020, tiếp tục thực hiện mục tiêu đề ra, huyện tập trung thực hiện các giải pháp tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân; thực hiện tốt các chính sách, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn, đẩy mạnh giải quyết việc làm, xuất khẩu lao động, tăng cường đào tạo nghề cho lao động nông thôn.

Xây dựng và nhân rộng điển hình làm kinh tế giỏi, các mô hình kinh tế có hiệu quả phù hợp với từng địa bàn. Tuyên truyền, vận động nhân dân tích cực áp dụng khoa học công nghệ vào sản xuất, tham gia các chương trình phát triển kinh tế của huyện, đặc biệt chương trình xây dựng NTM. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động xã hội hóa các nguồn lực từ các nhà hảo tâm, các tổ chức, cá nhân giúp đỡ, ủng hộ hộ nghèo về cơ sở vật chất, tài chính, tạo điều kiện cho hộ nghèo phát triển kinh tế và tiếp cận các dịch vụ xã hội. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách về giảm nghèo, an sinh xã hội trên địa bàn, tăng cường giám sát các chương trình, dự án, nhân rộng các mô hình hiệu quả, chuyển giao công nghệ, tiến tới giảm nghèo bền vững…

 

Linh Trang

Các tin khác


9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục