(HBĐT) - Huyện Yên Thủy có 12 xã, 1 thị trấn với trên 64.000 nhân khẩu, trong đó 39.122 người trong độ tuổi lao động. Thời gian vừa qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền trên địa bàn huyện quan tâm triển khai các giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động. Tạo điều kiện để người lao động có cơ hội tìm kiếm việc làm, hướng nghiệp dạy nghề cho thanh niên phù hợp với trình độ, khả năng của mình.


Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện Yên Thủy cho biết: Yên Thủy có thu nhập chính từ sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, dịch vụ phát triển hạn chế, chưa có khu công nghiệp. Trên địa bàn huyện hiện có trên 50 doanh nghiệp có đăng ký kinh doanh nhưng chủ yếu là xây dựng, doanh nghiệp vừa và nhỏ. Do vậy thu hút được lượng lao động rất khiêm tốn. Số thanh niên đi làm ăn xa lớn. Vấn đề giải quyết việc làm cho người lao động vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức. Hàng năm, để giải quyết được nhiều việc làm mới cho người lao động, nhất là lực lượng lao động mới bổ sung và lao động mất việc làm tại các KCN trong nước, huyện phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm (Sở LĐ-TB&XH) tổ chức Phiên giao dịch việc làm. Đây là cơ hội để các bạn trẻ, người lao động tìm kiếm việc làm và các doanh nghiệp có nhu cầu tuyển dụng gặp gỡ, tư vấn về điều kiện làm việc, chế độ tiền lương và thu nhập. Qua đó, người lao động có thể chọn cho mình một nghề để học hay một việc làm phù hợp. Đây là một trong những giải pháp hữu hiệu để đảm bảo kế hoạch giải quyết việc làm mới cho người lao động trên địa bàn.

Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Yên Thủy năm 2018 được tổ chức tại xã Yên Trị. Tham gia tuyển dụng tại phiên giao dịch có 28 doanh nghiệp, trong đó có 23 doanh nghiệp tuyển dụng trong nước, 4 doanh nghiệp tuyển xuất khẩu lao động, du học. Tổng nhu cầu tuyển dụng của phiên giao dịch là 6.610 lao động. Theo thống kê của Trung tâm Dịch vụ việc làm, có khoảng 430 người lao động đến từ các xã, thị trấn trên địa bàn tham gia phiên giao dịch.


Huyện Yên Thủy chú trọng tư vấn, hướng nghiệp cho lực lượng thanh niên trên địa bàn (Ảnh: Phiên giao dịch việc làm lưu động huyện Yên Thủy năm 2018).

Cùng đông đảo người lao động đến tham gia phiên giao dịch việc làm, chị Bùi Thị Lâm, xóm Minh Thành, xã Yên Trị chia sẻ: Ở nhà, tôi chủ yếu làm nông nghiệp, nhưng với diện tích đất ít ỏi, thu nhập chỉ tạm đủ để duy trì cuộc sống hàng ngày. Tôi đến phiên giao dịch việc làm mong muốn tìm được việc làm phù hợp với người dân nông thôn, góp phần tăng thu nhập gia đình.

Cũng có mặt tại Phiên giao dịch việc làm, Trịnh Quang Tú, học sinh lớp 12A2, trường THPT Yên Thủy C cho biết: Hiện em đang học năm cuối bậc THPT, chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa cuộc đời. Em rất phân vân không biết nên chọn thi đại học, cao đẳng hay học nghề. Đến tham gia phiên giao dịch việc làm, em thấy thực tế ngoài các doanh nghiệp tuyển dụng lao động đi làm việc tại các công ty, khu công nghiệp còn có các đơn vị tuyển dụng lao động xuất khẩu lao động hay du học. Em nghĩ việc tổ chức phiên giao dịch việc làm như thế này rất thiết thực để hướng nghiệp cho thanh niên chúng em lựa chọn ngành nghề phù hợp với khả năng của mình.

Cùng với việc phối hợp với các đơn vị chức năng tổ chức phiên giao dịch việc làm lưu động gắn kết cung - cầu lao động, huyện đặc biệt chú trọng đào tạo nghề gắn với giải quyết việc làm cho lao động nông thôn, với mục tiêu đến năm 2020 tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt trên 45%. Năm 2018, huyện chỉ đạo Phòng LĐ-TB&XH phối hợp Trung tâm GDNN-GDTX huyện đào tạo những ngành nghề phù hợp với điều kiện thực tế của huyện. Từ đầu năm đến nay, huyện đã tổ chức mở 11 lớp dạy nghề cho lao động nông thôn với 326 học viên tham gia; phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh tuyển sinh 5 lớp nghề với 130 học viên tham gia. Tỷ lệ lao động qua đào tạo của huyện đạt 43%. Cùng với đó, huyện kết hợp với các doanh nghiệp tạo việc làm cho người lao động. Kết quả, từ đầu năm đến nay, toàn huyện giải quyết việc làm mới cho 1.245 lao động.

Đồng chí Bùi Huyên, Phó Chủ tịch UBND huyện cho biết thêm: Thời gian tới, huyện tiếp tục chú trọng việc định hướng, phân luồng giáo dục nghề nghiệp cho học sinh, đặc biệt là học sinh THPT để các em lựa chọn cho mình một nghề phù hợp. Đặc biệt, thời gian tới, một số dự án lớn đầu tư vào địa bàn huyện hứa hẹn sẽ giải quyết việc làm tại chỗ cho nhiều lao động, góp phần tăng thu nhập và đời sống của nhân dân trên địa bàn.


H.L


Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục