(HBĐT) - Tính đến thời điểm này, dịch bệnh lở mồm, long móng (LMLM) gia súc đã diễn biến hơn 1 tháng, xuất hiện tại 7/11 địa phương trong tỉnh gồm: TP Hòa Bình, các huyện Lương Sơn, Kim Bôi, Tân Lạc, Lạc Thủy, Lạc Sơn, Yên Thủy. Dịch bệnh gây ảnh hưởng lớn đến sản xuất chăn nuôi, an toàn thực phẩm và sức khỏe cộng đồng. Tỉnh ta đang tập trung huy động sự vào cuộc của các cấp, ngành để sớm dập tắt dịch LMLM gia súc với nỗ lực cao nhất.


 

Cán bộ thú y xã Liên Vũ (Lạc Sơn) tiêm vắc xin lở mồm, long móng điều trị bệnh cho đàn lợn tại xóm Cháy.

 

Những diễn biến đáng lo ngại

Những ngày này, ngành NN & PTNT đã thành lập đoàn công tác trực tiếp đến các xã đang có dịch để chỉ đạo xử lý các ổ dịch và nơi có nguy cơ cao. Chúng tôi cùng đoàn đến nắm bắt tình hình dịch bệnh xảy ra tại xóm Bái Yên, xã Dân Chủ (TP Hòa Bình), hộ chăn nuôi Bùi Văn Bon trải lòng: Sự việc xảy ra quá nhanh, quá bất ngờ bởi nuôi lợn gần 20 năm nay nhưng lần này bỗng xuất hiện dịch LMLM. Gia đình duy trì nuôi hơn 30 con lợn thịt và 1 con nái. Trong vụ dịch này bị thiệt hại 14 lợn con, còn lại 30 con lợn thịt đều mắc LMLM. Gần 1 tháng qua, gia đình mất ăn, mất ngủ tập trung cứu trị đàn lợn để giảm thiệt hại. Cho đến giờ, ông Bon cơ bản yên tâm vì nhờ cứu trị kịp thời đã phục hồi đàn lợn bệnh.

Đàn lợn gần 20 con tại các khoang chuồng nuôi của hộ bà Bùi Thị Mai, xóm Cháy, xã Liên Vũ (Lạc Sơn) đã phát dịch LMLM. Đây là 1 trong 16 địa bàn xuất hiện dịch LMLM tại huyện Lạc Sơn. Bà Mai cho biết: Ngày 8/1, gia đình thấy 4 con lợn có biểu hiện bệnh, bỏ ăn, nguy cơ lây lan ra cả đàn là không thể tránh khỏi. Gia đình đã báo cho cán bộ thú y xã để được hỗ trợ kịp thời. Hiện tại, tất cả số lợn trong chuồng đều đã được tiêm phòng vắc xin LMLM. Bên cạnh đó, gia đình tuân thủ hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, tích cực dọn dẹp vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tránh ẩm ướt, che chắn để phòng diễn biến thời tiết ẩm, mưa dầm gió bấc, lợn rất dễ bị ghép bệnh.

Khởi điểm bùng phát ổ dịch ở huyện Lương Sơn, chỉ sau thời gian ngắn đã xuất hiện ở nhiều địa phương khiến tình hình dịch bệnh trên đàn lợn theo chiều hướng phức tạp, khó kiểm soát. Theo báo cáo của ngành NN & PTNT, bên cạnh 4 địa phương chưa phát hiện dịch (Kỳ Sơn, Cao Phong, Đà Bắc, Mai Châu), 3 địa phương có ổ dịch là Lương Sơn, Kim Bôi, TP Hòa Bình đã qua 21 ngày và không phát sinh thêm ổ dịch mới. 4 địa phương có ổ dịch mới phát sinh là Tân Lạc, Yên Thủy, Lạc Thủy, Lạc Sơn với gần 3.000 con lợn mắc bệnh, trong đó có 2.328 con ốm và 634 con chết. Theo cơ quan chuyên môn Chăn nuôi và Thú y, nguyên nhân cốt lõi dẫn đến dịch LMLM bùng phát và lây lan tại các địa phương do đã rất lâu, người chăn nuôi trong tỉnh chưa tiêm phòng vắc xin LMLM cho đàn lợn. Việc tiêm phòng LMLM chỉ được thực hiện trên đàn trâu, bò thông qua các chương trình khống chế dịch LMLM gia súc lớn.

Một nguyên nhân khác là cơ chế lây lan ổ dịch, LMLM được xếp vào nhóm bệnh thứ nhất trong danh mục kiểm dịch quốc tế. Bệnh gây tỷ lệ chết cao trên đàn lợn con, bê, nghé. Đối với gia súc trưởng thành, có thể khỏi bệnh và phục hồi sau khoảng 2 tuần nếu được điều trị tốt, song thiệt hại về kinh tế được coi là quá lớn do tốc độ lây lan quá mạnh.

Phấn đấu kết thúc vụ dịch trước ngày 25/1

Tết Nguyên đán đang đến gần, với tình hình dịch bệnh LMLM hiện nay, người chăn nuôi lợn không những bị ảnh hưởng lớn đối với sản xuất, thị trường sản phẩm mà trạng thái tinh thần của bà con khó tránh khỏi lo toan, cập rập.

Ngành NN&PTNT đang cùng các địa phương có dịch triển khai các biện pháp cấp bách khoanh vùng, dập dịch, hạn chế tới mức thấp nhất khả năng lây lan diện rộng. 7 huyện, thành phố có dịch đã trích nguồn ngân sách dự phòng mua 101.300 liều vắc xin, tương đương trên 2,1 tỷ đồng phục vụ công tác chống dịch. Chi cục Chăn nuôi và Thú y thường xuyên kiểm tra, đôn đốc việc triển khai, thực hiện các biện pháp bao vây, khoanh vùng, dập dịch LMLM nhằm hạn chế thấp nhất việc lây lan dịch bệnh, hướng dẫn, cung ứng trang thiết bị, vật tư, nhân lực để thực hiện chống dịch đảm bảo hiệu quả.

Theo đồng chí Vương Đắc Hùng, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT, các địa phương xuất hiện dịch sau đang huy động lực lượng để tiêm vắc xin cho toàn bộ đàn lợn bệnh và các xã, xóm có nguy cơ bị dịch LMLM uy hiếp. Thực trạng đàn lợn của tỉnh đã rất lâu không được tiêm phòng là nguyên nhân chính dẫn đến bùng phát dịch LMLM. Đối với lợn bệnh, sau khi điều trị khỏi hoàn toàn có thể sử dụng làm thực phẩm, kịp thời cung ứng cho thị trường thực phẩm dịp Tết Nguyên đán. Với những nỗ lực cao nhất từ cấp ủy, chính quyền địa phương, hệ thống chăn nuôi và thú y, sự tích cực, hợp tác của người chăn nuôi, dịch LMLM hiện đã được kiểm soát bao vây, khoanh vùng. Mục tiêu phấn đấu đến ngày 25/1 sẽ xử lý dứt điểm các ổ dịch, dập tắt dịch LMLM.

 

 

Bùi Minh

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục