(HBĐT) - Phát huy truyền thống "Kính lão, trọng thọ”, những năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền, MTTQ, các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh không ngừng đẩy mạnh các hoạt động chăm lo cho người cao tuổi (NCT) bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, qua đó phát huy vai trò của NCT trong các lĩnh vực đời sống xã hội.


Thành viên câu lạc bộ liên thế hệ xóm Chiềng, xã Liên Vũ, huyện Lạc Sơn sôi nổi tham gia hoạt động văn hóa, văn nghệ.

Toàn tỉnh hiện có 100.914 hội viên NCT, sinh hoạt tại 2.001 cơ sở Hội, hội viên NCT chiếm gần 12% dân số toàn tỉnh. Tiến sỹ Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết: Trong những năm qua, công tác chăm sóc sức khỏe cho NCT được các cấp ủy, chính quyền chú trọng, quan tâm. Ban đại diện Hội NCT các địa phương phối hợp với các cấp, ngành thường xuyên tổ chức khám sức khỏe cho hội viên; tổ chức mừng thọ, thăm hỏi, tặng quà dịp lễ, Tết, ốm đau…; vận động các tổ chức, cá nhân tích cực ủng hộ chương trình "Mắt sáng cho NCT”. Các cấp Hội đẩy mạnh xã hội hóa hoạt động chăm sóc NCT, đồng thời tích cực tuyên truyền, vận động cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp nắm rõ, nhận thức đầy đủ chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác chăm sóc, phát huy vai trò NCT, đặc biệt là Luật NCT cũng như các chương trình, đề án của tỉnh nhằm chăm sóc, phát huy vai trò NCT.

Hiện nay, Hội NCT các cấp trong tỉnh xây dựng nguồn quỹ "Toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT" đạt trên 3,8 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ, các cấp Hội tổ chức tặng quà, thăm hỏi NCT ốm đau, duy trì các hoạt động hỗ trợ NCT nghèo, khó khăn trong toàn tỉnh. Năm 2018, các cấp Hội đã trực tiếp và phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể tổ chức thăm hỏi, trao tặng hơn 8 nghìn suất quà cho hội viên NCT trong các dịp lễ, Tết với tổng trị giá hơn 2,9 tỷ đồng; phối hợp mừng thọ ở các độ tuổi cho hơn 10 nghìn hội viên NCT với tổng số tiền hơn 1,9 tỷ đồng. Đặc biệt, Hội phối hợp với MTTQ, các ngành, đoàn thể xóa 15 nhà tạm cho NCT, Quỹ chăm sóc NCT tỉnh hỗ trợ kinh phí giúp 2 hộ NCT huyện Đà Bắc sửa chữa nhà ở. Các cấp Hội đã phối hợp tổ chức khám sức khỏe cho hơn 43 nghìn lượt NCT trong toàn tỉnh. Trong đó, khám sàng lọc các bệnh về mắt cho hơn 13 nghìn NCT, mổ mắt thay thủy tinh thể cho hơn 2 nghìn NCT. Trong năm 2018, toàn tỉnh đã thành lập 10 câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau. Qua thời gian hoạt động cho thấy mô hình thực sự mang lại ý nghĩa thiết thực đối với hội viên NCT ở cơ sở, nhất là hội viên nghèo, neo đơn không nơi nương tựa. Thông qua hình thức hỗ trợ vốn giúp các thành viên phát triển kinh tế nhỏ và tổ chức các hoạt động từ thiện tại cộng đồng, các câu lạc bộ liên thế hệ đã giúp nhiều hội viên nghèo có cơ hội ổn định cuộc sống, được chăm sóc sức khỏe tại địa phương. 

Người cao tuổi trên địa bàn tỉnh đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng quy chế dân chủ ở cơ sở, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền, góp phần giữ ổn định ANCT - TTATXH và xây dựng nông thôn mới; tích cực tuyên truyền các gia đình quan tâm, giáo dục con cháu chăm chỉ lao động, tránh xa tệ nạn xã hội. Đồng thời, phối hợp với chính quyền địa phương hòa giải thành công nhiều vụ mâu thuẫn trên địa bàn.

Đồng chí Bùi Ỉnh, Chủ tịch Hội NCT tỉnh cho biết thêm: Thời gian tới, bên cạnh việc duy trì xây dựng tổ chức Hội vững mạnh, các cấp Hội NCT trong tỉnh tiếp tục quan tâm công tác chăm sóc sức khỏe, tinh thần cho NCT, tạo điều kiện, động viên để NCT phát huy vai trò, vị thế, đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi cao chí càng cao, nêu gương sáng vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”, góp phần vào sự nghiệp phát triển KT-XH của địa phương.


Đinh Hòa

Các tin khác


Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Người dân đổ về các bãi biễn giải nhiệt dịp lễ 30/4

Kỳ nghỉ lễ kéo dài 5 ngày cùng với thời tiết nắng nóng tạo cơ hội cho nhiều người chọn các bãi biển để vui chơi, giải nhiệt.

Đổi thay nơi ghi dấu chiến công bắn rơi máy bay Mỹ

Chiến công bắn rơi máy bay Mỹ bằng súng bộ binh trên trận địa phòng không đồi Mèng, đồi Nâu của những chiến sỹ dân quân xóm Lục, xã Yên Nghiệp (Lạc Sơn) còn mãi lưu danh. Thế hệ hôm nay và mai sau khắc ghi niềm tự hào, nguyện tiếp bước cha anh đóng góp, xây dựng quê hương Yên Nghiệp ngày càng giàu đẹp.

Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục