(HBĐT) - Mùa xuân đến mang theo hơi ấm của đất trời, đem đến sức sống mới cho vạn vật. Cứ mỗi mùa xuân đến, cảm xúc mỗi người lại trào dâng, đó là niềm tự hào, sự tin tưởng đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Đảng, Bác Hồ đã chọn. Trước thềm xuân mới, cùng Báo Hòa Bình lắng nghe những chia sẻ, tâm tư của cán bộ, đảng viên và nhân dân các dân tộc trên địa bàn và cùng kỳ vọng về sự phát triển đi lên của tỉnh hòa cùng dòng chảy của đất nước trong năm mới 2019.

Giữ vững mặt trận tư tưởng - văn hóa 


Nguyễn Văn Toàn UVTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy

Năm 2018, ngành Tuyên giáo đã bám sát nhiệm vụ chính trị được giao, đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả trong nghiên cứu, tham mưu, đề xuất và góp phần giải quyết nhiều vấn đề lớn, quan trọng trên các lĩnh vực công tác tuyên giáo.

Năm 2019, ngành tập trung tham mưu giúp cấp uỷ chỉ đạo, tổ chức nghiên cứu, quán triệt, học tập và triển khai thực hiện có hiệu quả các nghị quyết Hội nghị T.Ư (khóa XII); các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của T.Ư, của tỉnh. Chỉ đạo, định hướng các ngành trong khối tư tưởng - văn hóa, cơ quan thông tin đại chúng tuyên truyền các ngày lễ, ngày kỷ niệm của tỉnh, các ngành; cổ vũ, phát hiện các nhân tố mới, nhân rộng điển hình tiên tiến, gương người tốt, việc tốt; đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, giáo dục truyền thống, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc. Chủ động tuyên truyền đấu tranh, phê phán các quan điểm, luận điệu sai trái, thù địch, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch. Tích cực quảng bá tiềm năng, thế mạnh, định hướng phát triển của tỉnh.  

Ngành Tuyên giáo sẽ tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động. Trong bối cảnh bùng nổ thông tin, đội ngũ cán bộ ngành luôn kiên định, bám sát định hướng lớn, quan điểm cơ bản đường lối cách mạng của Đảng, sự chỉ đạo trực tiếp của tỉnh để tham mưu có hiệu quả giúp cấp ủy các cấp trong công tác xây dựng Đảng trên lĩnh vực tư tưởng - văn hóa. Mong các cấp, ngành, địa phương, đơn vị và nhân dân cùng đoàn kết, phát huy tinh thần yêu nước, yêu quê hương, giữ vững mặt trận tư tưởng, nỗ lực thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển KT-XH, đưa tỉnh Hòa Bình ngày càng phát triển.

Đội ngũ trí thức tiên phong nắm bắt và thích ứng với cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0


Tiến sĩ Bùi Thị Kim Tuyến Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình

Một năm qua đi với biết bao đổi thay trên mọi lĩnh vực. Thực tế đó đòi hỏi lực lượng trí thức cần là nhân tố tiên phong trong việc thích ứng và nắm bắt những cơ hội mà cuộc cách mạng công nghiệp lần này mang lại. Do đó, đội ngũ trí thức tỉnh ta hiện nay không chỉ dừng lại ở việc làm tốt nhiệm vụ chuyên môn của mình mà cần chủ động tiếp thu, phát kiến, truyền đạt và ứng dụng sáng tạo hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 để giải quyết các vấn đề cụ thể của tỉnh. Đặc biệt, đội ngũ trí thức cần chủ động nắm bắt, phát huy vai trò tư vấn, phản biện mang tính xây dựng các cơ chế, chính sách phát triển KT-XH của tỉnh. Chủ động đề xuất các cơ chế, chính sách nhằm phát triển đội ngũ trí thức đáp ứng yêu cầu phát triển của tỉnh ta nói riêng, đất nước nói chung.

Riêng đối với lĩnh vực giáo dục, xã hội đang chứng kiến sự thay đổi mang tính tổng thể. "Giáo dục 4.0” mang lại cho người học nhiều cơ hội hơn để tiếp cận tri thức, vượt lên không gian và thời gian, phát huy tính chủ động của người học bằng những phương pháp học khác nhau như học trực tuyến, học thông qua trò chơi, dự án, tương tác đám đông, trải nghiệm. Đặc biệt là giáo dục STEM (Science/ khoa học, Technology/công nghệ, Engineering/kỹ thuật và Maths/toán học) tạo ra những con người có thể đáp ứng được nhu cầu công việc của thế kỷ XXI. Phương thức tiếp cận tri thức giáo dục mới này sẽ là một trong những nội dung trọng tâm mà các nhà giáo dục tỉnh Hoà Bình cần quan tâm nghiên cứu ngay từ năm 2019 để góp phần đào tạo nguồn nhân lực đáp ứng sự phát triển KT-XH của địa phương, của quốc gia và có thể tác động tích cực đến sự thay đổi của nền kinh tế tri thức trong bối cảnh toàn cầu hóa.

Tin tưởng vào đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước đem lại cuộc sống ấm no, hạnh phúc cho nhân dân


Lê Thế Minh Bí thư chi bộ, Trưởng ban Mặt trận khu phố Bưởi, xã Hạ Bì (Kim Bôi)

Tôi năm nay 61 tuổi đời, 32 năm tuổi Đảng, là người được chứng kiến những giai đoạn lịch sử mà Đảng, Nhà nước ta đã vượt qua bao khó khăn, thách thức để lãnh đạo đất nước thành công trên con đường đổi mới. Bản thân tôi cũng đã có 5 năm tham gia quân đội (1979 - 1983). Giữ vững phẩm chất "Bộ đội Cụ Hồ”, sau thời gian phục vụ trong quân ngũ, tôi trở về quê hương công tác tại Công ty Công nghệ phẩm. Năm 2003, tôi nghỉ hưu và được bà con tín nhiệm bầu làm Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Mật trận khu dân cư phố Bưởi và Tổ trưởng đại biểu HĐND xã khóa XVIII, XIX. 

Trong quá trình tham gia hoạt động ở địa phương, thấm nhuần lời dạy của Bác, để xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, các cấp ủy Đảng từ T.Ư đến cơ sở phải tạo sự đoàn kết trong Đảng, xây dựng Đảng trong sạch về đạo đức, vững mạnh về tư tưởng, ý chí và năng lực lãnh đạo, lấy dân làm gốc, phát huy dân chủ từ cơ sở... Mục đích cuối cùng vẫn là nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân. 

Đến nay, khu phố Bưởi không còn hộ nghèo, thu nhập bình quân đạt 31,2 triệu đồng/người. Nhiều năm đạt khu phố văn hóa tiêu biểu, năm 2017 được UBT.Ư MTTQ Việt Nam tặng bằng khen. Mùa xuân mới đã đến, tôi vô cùng phấn chấn, nhân dân trên địa bàn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, chất lượng cuộc sống người dân ngày càng nâng cao. Trong thời gian tới, người dân mong muốn xây dựng Đảng ta ngày càng trong sạch, vững mạnh, xây dựng xã hội giàu đẹp, văn minh.

Góp sức trẻ xây dựng quê hương ngày càng đổi mới



Hà Văn Bàng Bí thư Chi đoàn xóm Hải Trên, xã Bắc Sơn (Tân Lạc)

Là thế hệ trẻ sinh ra ở thời bình nhưng đã từng tham gia bộ đội trong 2 năm 2015 - 2016 nên tôi hiểu để giành được độc lập, tự do như ngày hôm nay là biết bao hy sinh máu xương, mồ hôi, nước mắt của các thế hệ cha ông đi trước. Đến nay, Việt Nam đã trở thành một nước có nền kinh tế phát triển trong khu vực và có vị thế ngày càng quan trọng trên trường quốc tế.
 
Là thanh niên sinh ra ở một xã vùng cao, tôi luôn động viên các bạn ĐVTN trên địa bàn tích cực lao động sản xuất, chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ứng dụng KHKT vào sản xuất. Gương mẫu tham gia giúp đỡ các hộ có hoàn cảnh khó khăn, gia  đình chính sách trên địa bàn. Cùng với đó, các bạn ĐVTN đã đóng góp ngày công làm đường giao thông nông thôn, xây dựng các công trình, phần việc thanh niên, góp công sức xây dựng nông thôn ngày càng đổi mới. 

Tuy nhiên hiện nay, do địa hình nông thôn miền núi còn nhiều gian khó, thời tiết khắc nghiệt gây khó khăn cho việc xây dựng các mô hình nông nghiệp hiệu quả. Tình trạng thanh niên đi làm ăn xa vẫn phổ biến. Trong thời gian tới, rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước để giải quyết việc làm tại chỗ, góp phần nâng cao thu nhập cho thanh niên… Bản thân tôi cũng như nhiều thanh niên sẽ ra sức cống hiến để xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp. 

Để làm được điều đó, thiết nghĩ, thế hệ trẻ cần phát huy mạnh mẽ tinh thần xung kích của thanh niên trên mọi lĩnh vực, năng động, sáng tạo, dám nghĩ, dám làm, đóng góp một phần công sức nhỏ bé của mình vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập và phát triển của đất nước, đưa Việt Nam sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong ước. 

Giúp người nông dân làm giàu ngay trên mảnh đất quê hương 


Nguyễn Thị Minh Tiểu khu Bờ, thị trấn Đà Bắc (Đà Bắc)

Nước ta là nước nông nghiệp với trên 80% dân số sống ở khu vực nông thôn. Vì vậy Đảng, Nhà nước luôn có nhiều chính sách cụ thể, thiết thực thúc đẩy nông nghiệp, nông thôn phát triển. Nhờ sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, nền nông nghiệp nước ta trong thời gian qua đã có bước phát triển vượt bậc, đạt được nhiều thành tựu to lớn. 

Gia đình tôi trước đây chỉ trông vào diện tích nhỏ trồng ngô, đời sống kinh tế khó khăn. Gần đây, trên địa bàn phát triển mô hình mây - tre đan, chị em đã tích cực tham gia, góp phần nâng thu nhập cho gia đình. Là hội viên nông dân, những năm qua, các hội viên Chi hội nông dân trên địa bàn luôn nhận được sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc tạo điều kiện về đất đai, vốn để phát triển kinh tế. Ngoài ra, hội viên còn được tham gia các lớp tập huấn ứng dụng các tiến bộ KHKT vào sản xuất, thăm quan các mô hình phát triển kinh tế hiệu quả. Nhờ vậy, kinh tế gia đình đã ổn định hơn. 

Tuy nhiên hiện nay, khó khăn của người nông dân là làm ra sản phẩm khó khăn về đầu ra. Tình trạng "được mùa mất giá” vẫn diễn ra khiến đời sống của bà con còn nhiều khó khăn. Vì vậy, những người nông dân luôn mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể tiếp tục quan tâm hỗ trợ, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của nông dân. Đẩy mạnh việc liên kết tiêu thụ sản phẩm, thu hút đầu tư để các doanh nghiệp xây dựng các nhà máy, cơ sở sản xuất ở địa phương. Từ đó người lao động nông thôn tìm được việc làm, nâng cao thu nhập, làm giàu chính đáng ngay trên mảnh đất quê hương.


                                                                       P.V

Các tin khác


Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Họp Ban Chỉ đạo công tác Dân số và Phát triển tỉnh năm 2024

Ngày 17/4, đồng chí Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo (BCĐ) công tác dân số và phát triển tỉnh đã chủ trì cuộc họp của BCĐ.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục