(HBĐT) - Thêm một tấm lòng thiện nguyện sẽ có hàng chục, thậm chí hàng trăm người được giúp đỡ, sẻ chia. Xác định rõ điều này, những năm qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Sơn đã có nhiều nỗ lực để khơi dậy những tấm lòng thiện nguyện.


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Sơn phối hợp với một số doanh nghiệp tặng quà cho người nghèo xã Văn Sơn nhân dịp Tết Nguyên đán 2019.

Đồng chí Bùi Thị Hà, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lạc Sơn cho biết: Hiện huyện có 35 tổ chức Hội CTĐ cơ sở với 464 chi hội. Đến nay, 29 xã, thị trấn, 6 trường học có  tổ chức Hội CTĐ. Số hội viên tham gia sinh hoạt Hội đã lên tới 9.063 người.

Để thu hút đông đảo hội viên tham gia, Hội CTĐ huyện luôn chú trọng nâng cao chất lượng hoạt động bằng công tác xã hội; thực hiện hoạt động cứu trợ thường xuyên; tuyên truyền huy động nguồn lực… Trong năm qua, Hội CTĐ huyện đã tham mưu UBND huyện chỉ đạo thành lập các đội tình nguyện như: "Đội tình nguyện tham gia, ứng phó thảm họa”, "Đội hiến máu tình nguyện”… ở cơ sở. Dưới sự chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền huyện, đến nay, 29 xã, thị trấn của Lạc Sơn đều đã tham gia tổ chức các bữa ăn từ thiện cho bệnh nhân nghèo điều trị tại Trung tâm Y tế huyện. Hoạt động tổ chức bữa ăn cho người nghèo hoàn toàn mới đối với huyện Lạc Sơn, nhưng theo đánh giá của cán bộ Hội CTĐ huyện, mô hình này có nhiều triển vọng vì có nguồn lực tốt. 

Nhìn lại kết quả hoạt động của năm 2018, đồng chí Chủ tịch Hội CTĐ huyện khá hài lòng với kết quả thực hiện công tác nhân đạo, từ thiện vì cộng đồng, vì những người yếu thế trong xã hội.  Hiện tại, huyện có 33 địa chỉ nhân đạo đã và đang trợ giúp hàng tháng, trong đó có 29 địa chỉ nhân đạo do Hội CTĐ các xã, thị trấn đỡ đầu, 4 địa chỉ do Hội CTĐ huyện đỡ đầu, giúp đỡ. Hưởng ứng "Tháng nhân đạo” năm 2018, toàn huyện đã vận động trên 65 triệu đồng,  trích nộp ủng hộ cấp tỉnh 15 triệu đồng, còn lại hỗ trợ xây dựng 3 nhà ở cho 3 hội viên nghèo tại xã Xuất Hóa, thị trấn Vụ Bản và xã Ngọc Lâu. Hội CTĐ huyện phối hợp với Hội CTĐ, Hội Phật giáo tỉnh và đoàn từ thiện các tỉnh phía Nam tặng 200 suất quà cho 2 xã Quý Hòa và Tuân Đạo với tổng trị giá 70 triệu đồng. Phối hợp với các nhà hảo tâm ở Hà Nội, CLB Những người bạn và mùa đông không lạnh tặng 40 suất quà, hỗ trợ xây dựng 1 nhà tình thương, mua sắm tủ, giường, bàn ghế tại xã Chí Đạo với tổng trị giá 100 triệu đồng... Tính riêng công tác xã hội, năm 2018, Hội CTĐ Lạc sơn đã vận động, huy động được trên 1,2 tỷ đồng giúp cho 2.882 người yếu thế.

Song song với các hoạt động nhân đạo, từ thiện, phong trào "Hiến máu tình nguyện” cũng dần nâng cao chất lượng. Trong năm, huyện có 1.332 người đăng ký hiến máu. Thông qua các đợt hiến máu tình nguyện đã thu được 1.022 đơn vị máu, vượt chỉ tiêu tỉnh giao 128%. Được biết, có được kết quả là nhờ sự quan tâm chỉ đạo, điều hành từ cấp ủy, chính quyền huyện. Theo đó, ngoài nguồn hỗ trợ của Viện Huyết học truyền máu Trung ương, UBND huyện còn trích ngân sách 100 triệu đồng để tổ chức các đợt hiến máu và  hỗ trợ cho người tham gia hiến máu tình nguyện. Trong năm, huyện đã tổ chức hội nghị tôn vinh, khen thưởng 15 tập thể, 19 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác hiến máu tình nguyện.

Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, Lạc Sơn đã từng bước khơi dậy phong trào thiện nguyện, giúp đỡ người gặp khó khăn, hoạn nạn, người yếu thế trong xã hội. Để phong trào thiện nguyện được duy trì bền vững, Chủ tịch Hội CTĐ huyện Lạc Sơn đề xuất: Hội CTĐ tỉnh chỉ đạo Hội CTĐ các huyện, thành phố chủ trì tổ chức việc sơ, tổng kết, đánh giá rút kinh nghiệm công tác phối hợp giữa Hội CTĐ với ngành GD&ĐT, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Có ý kiến với ngành Giáo dục và Đào tạo quan tâm giảm giờ lên lớp cho các đồng chí Chủ tịch, Phó Chủ tịch hội CTĐ ở các trường THPT, Trung tâm Giáo dục thường xuyên, trường PTDTNT. Tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo đưa phong trào hiến máu tình nguyện vào nội dung thi đua của các sở, ban, ngành, huyện, thành phố, các đơn vị LLVT để phong trào thiện nguyện ngày càng sôi nổi.

 Lam Nguyệt

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục