(HBĐT) - Tính đến tháng 3/2019, toàn tỉnh có 39 cơ sở giáo dục nghề nghiệp, quy mô đào tạo mỗi năm từ 15 - 16 nghìn lao động. Giai đoạn từ năm 2013- 2018, các cơ sở giáo dục nghề nghiệp và cơ sở khác có hoạt động giáo dục nghề nghiệp đã đào tạo nghề cho gần 85 nghìn lao động theo các trình độ (cao đẳng 2.092 lao động, trung cấp 9.407 lao động, sơ cấp 29.361 lao động, dưới 3 tháng 43.731 lao động). Trong đó có 24.117 lao động nông thôn được đào tạo nghề trình độ sơ cấp và dạy nghề dưới 3 tháng. Hoạt động dạy nghề đã cụ thể hóa các chủ trương, giải pháp của phong trào học tập suốt đời trong gia đình, dòng họ, cộng đồng; đồng thời góp phần quan trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.


Trung tâm học tập cộng đồng xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện tổ chức lớp may công nghiệp cho người dân trên địa bàn xã.


 

Cùng chúng tôi đi thăm lớp dạy nghề may công nghiệp, đồng chí Hà Công Tiến, Phó Chủ tịch UBND xã Mỵ Hòa (Kim Bôi) cho biết: Người dân trên địa bàn xã sống chủ yếu bằng nghề nông nghiệp, không có nghề phụ. Do đó, sau khi tiến hành khảo sát nhu cầu, tổ chức cho bà con đăng ký, Trung tâm học tập cộng đồng xã đã phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) huyện tổ chức các lớp học nghề: mây tre đan, may công nghiệp. Có thêm nghề phụ sẽ giúp bà con có thêm cơ hội nghề nghiệp, nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống.

Trong những năm qua, nhằm gia tăng số lượng và chất lượng đáp ứng yêu cầu phát triển KT – XH của tỉnh, UBND tỉnh đã ban hành, hướng dẫn triển khai các chính sách về miễn, giảm học phí, hỗ trợ học nghề sơ cấp, chính sách cho người học sau tốt nghiệp. Gắn giáo dục nghề nghiệp với nhu cầu của thị trường lao động và chủ trương thu hút đầu tư, phát triển kinh tế. Hệ thống các cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh phát triển nhanh, rộng khắp. Sau khi tiến hành sáp nhập, toàn tỉnh hiện còn 10 Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện; 4 trung tâm thuộc các Hội, đoàn thể, cơ quan cấp tỉnh; 1 trung tâm dạy nghề tư thục và 17 cơ sở khác có hoạt động GDNN. Các cơ sở GDNN trên địa bàn đã rà soát chương trình đào tạo, chỉnh sửa, bổ sung phù hợp với quy định về chuẩn đầu ra; tích cực tham dự các hội giảng nhà giáo, hội thi tay nghề quốc gia, hội thi thiết bị tự làm… để giao lưu học tập kinh nghiệm và đạt được những kết quả nhất định.

Ngoài ra, hoạt động GDNN trong một số trường phổ thông đã có những chuyển biến tích cực. Nhiều nhà trường chủ động lựa chọn, đưa vào chương trình bộ môn nghề những nội dung phù hợp với thực tiễn sản xuất của địa phương; góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả GDNN, tăng tính hấp dẫn đối với người học. Đặc biệt, tỉnh đã tập trung mở các lớp vừa học văn hóa, vừa học trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề. Giai đoạn 2013 – 2018, toàn tỉnh đã mở được 237 lớp vừa học văn hóa, vừa học trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề với gần 9.000 học viên tham dự. Nhờ vậy, hiện nay, tỷ lệ đối tượng từ 18 – 21 tuổi có bằng tốt nghiệp THPT và trung cấp chuyên nghiệp đạt trên 70% (tăng gần 6% so với năm 2013); công tác giáo dục dành cho người lớn đã tạo được những kết quả thiết thực, nâng cao dân trí địa phương.

 

                                                                  Dương Liễu


Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục