Bùi Ỉnh 
Chủ tịch Hội NCT tỉnh
Phó chủ tịch HĐQLQ Quỹ chăm sóc và phat huy vai trò NCT tỉnh. 
(HBĐT) - Thời gian qua, "Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi” trong tỉnh có nhiều hoạt động hiệu quả, thiết thực, tiếp tục là nguồn lực quan trọng, tích cực trong việc triển khai các công tác chăm sóc và phát huy vai trò người cao tuổi (NCT) tại các địa phương.


Công tác vận động ủng hộ Quỹ ở các cấp tiếp tục nhận được sự ủng hộ của toàn xã hội. Năm 2018, Quỹ đã thu được 3.828 triệu đồng,trong đó Quỹ cấp tỉnh là 83 triệu đồng, quỹ cấp huyện 1.320 triệu đồng; quỹ cấp xã 2.425 triệu đồng. Từ nguồn quỹ đó đã hỗ trợ các hoạt động chăm sóc đời sống tinh thần và vật chất đối với NCT trên địa bàn tỉnh; tạo điều kiện để NCT tham gia đầy đủ hơn vào các hoạt động của xã hội, bảo đảm phát huy đầy đủ vai trò của NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Gắn trách nhiệm giữa gia đình và toàn xã hội trong việc chăm sóc và phát huy vai trò NCT. Cụ thể,vào dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, đầu năm 2019, Hội đồng quản lý Quỹ các cấp đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà cho NCT nghèo, NCT khó khăn với 6.984 suất quà, trị giá hơn 1.730 triệu đồng. Phối hợp tổ chức chúc thọ, mừng thọ cho 8.716 NCT, tuổi 70, 75, 80, 85, 90, 95, 100 và trên 100 tuổi với số tiền gần 2 tỷ đồng. Hỗ trợ vốn đối ứng thành lập thêm 5 câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau tại cơ sở . Hỗ trợ xóa nhà tạm, nhà dột nát cho 3 hộ NCT nghèo.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, hiện nay, trong số 103. 230 hội viên Hội NCT toàn tỉnh có 73% NCT sống ở khu vực nông thôn, 27% NCT sống ở khu vực thành thị; trung bình mỗi NCTmắc 2,29 bệnh, tỷ lệ NCT có sức khỏe kém chiếm khoảng 22,9%; có tới 70% không có tích luỹ vật chất cho tuổi già; hơn 80.000 hội viên Hội NCT không có lương hưu phải sống nhờ vào gia đình, người thân và trợ cấp xã hội hàng tháng; 9.783 NCT thuộc hộ nghèo; 1.203 NCT còn phải sống trong nhà tạm. Đây thực sự là một vấn đề cần được quan tâm khi số lượng NCT ngày càng tăng và đòi hỏi công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCTphải được chú trọng hơn nữa.

Được Thường trực Tỉnh ủy cho phép, ngày 5/3/2019, Hội đồng quản lý Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCTtỉnh do đồng chí Bùi văn Cửu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ đã ký ban hành Kế hoạch số 51/KHHĐQLQ về việc vận động Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vai trò NCT tỉnh năm 2019.

Tiếp tục tổ chức vận động ủng hộ Quỹở cả 3 cấp tỉnh, huyện, xãnhằm tạo được nguồn lực giúp đỡ NCT nghèo, đau yếu, tàn tật, cô đơn không nơi nương tựa… sống vui, sống khỏe, sống có ích cho gia đình và xã hội.Vận động cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, lực lượng vũ trang; các đơn vị trường học; các tổ chức xã hội; doanh nghiệp, các nhà hảo tâm và sự quan tâm của các tầng lớp nhân dân trong và ngoài tỉnh phát huy tình đoàn kết, tương thân, tương ái, hưởng ứng tham gia đóng góp ủng hộ Quỹ các cấp trong tỉnh.

Từ nguồn vận động Quỹtổ chức các hoạt động chăm sóc và phát huy vai trò NCT; đặc biệt là giúp đỡ một bộ phận NCT nghèo, đau yếu, tàn tật, cô đơn không nơi nương tựa… như: thăm hỏi, tặng quà NCT nghèo vào dịp Tết Nguyên đán hàng năm; thăm hỏi khi NCT đau yếu; phúng viếng, tiễn đưa khi qua đời; hỗ trợ các hoạt động văn hóa, thể dục- thể thao; các hoạt động chăm sóc sức khỏe, mừng thọ; hỗ trợ NCT khi gặp rủi ro do thiên tai, dịch bệnh; hỗ trợ xóa nhà tạm cho NCT; thành lập, nhân rộng câu lạc bộ Liên thế hệ tự giúp nhau theo Kế hoạch số 47/KH-UBND, ngày 11/4/2018 của UBND tỉnh.

Với tinh thần "Kính lão trọng thọ”, cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang đang công tác trên địa bàn tỉnh; các tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức xã hội trong tỉnh, các doanh nghiệp,nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnhhãy tích cực hưởng ứng cuộc vận động ủng hộ "Quỹ toàn dân chăm sóc và phát huy vài trò NCT” tỉnh năm 2019. Tiếp tục chăm lo cho NCT, góp phần thực hiện hiệu công tác chăm sóc và phát huy vai trò NCT theo chủ trương, chính sách của Đảng,luật pháp của Nhà nước,đưa Luật NCT đi vào cuộc sống.


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục