(HBĐT) -Công đoàn ngành Công Thương Hòa Bình hiện có 16 Công đoàn cơ sở (CĐCS) trực thuộc với gần 2.100 đoàn viên. Trong đó có 80% đoàn viên làm việc ở khu vực ngoài Nhà nước. Để làm tốt chức năng của mình, Công đoàn ngành đã chỉ đạo các CĐCS tập trung thực hiện nghiêm quy chế dân chủ trong cơ quan, doanh nghiệp, phát huy sức sáng tạo của cá nhân, tập thể, góp phần nâng cao hiệu quả lao động, sản xuất, hoàn thành các chỉ tiêu thi đua.

Công đoàn ngành chỉ đạo CĐCS đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, các quy định của tỉnh, ngành để người lao động nâng cao nhận thức và thực hiện nghiêm túc. Phối hợp tổ chức các lớp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật, nhất là tuyên truyền về công tác an toàn lao động, phòng chống cháy nổ. Đồng thời, Công đoàn ngành thường xuyên kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với các đơn vị hoạt động sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực công thương; tham gia đoàn giám sát của Liên đoàn Lao động tỉnh về việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở và thực hiện pháp luật về bảo hiểm... Qua đó, kịp thời chấn chỉnh những vi phạm, đảm bảo quyền lợi cho công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ).

Đồng chí Nguyễn Thị Hạnh, Chủ tịch Công đoàn ngành Công Thương Hòa Bình cho biết: Công đoàn ngành Công thương luôn chỉ đạo các CĐCS tập trung chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động, thường xuyên thăm hỏi, kịp thời động viên CNVCLĐ ốm đau, bị bệnh hiểm nghèo, công nhân lao động (CNLĐ) có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để họ yên tâm công tác. Nhờ bám sát nhiệm vụ công tác của Công đoàn cấp trên, triển khai thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra, Công đoàn ngành đã đảm bảo các chế độ, chính sách đối với người lao động, thường xuyên quan tâm thăm hỏi, động viên, nắm bắt tình hình hoạt động ở CĐCS, đoàn viên công đoàn. Năm 2018, toàn ngành có 12/13 CĐCS thực hiện việc ký kết thỏa ước lao động tập thể; 10/13 công đoàn doanh nghiệp tổ chức hội nghị người lao động và thực hiện 12 cuộc đối thoại định kỳ tại nơi làm việc. Trong năm đã phát triển 164 đoàn viên mới, giới thiệu 22 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp 8 đồng chí vào Đảng. Các CĐCS doanh nghiệp đã trợ cấp cho 80 đoàn viên khó khăn với số tiền 33,5 triệu đồng; phối hợp với chuyên môn hỗ trợ cho đoàn viên nhân dịp các ngày lễ, Tết với tổng số tiền trên 3 tỷ đồng và tổ chức cho 1.548 CNVCLĐ đi thăm quan, học tập kinh nghiệm ở các tỉnh bạn. Tính riêng trong dịp Tết Nguyên đán 2019, Công đoàn ngành đã trợ cấp cho 44 CNLĐ có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với tổng số tiền 42 triệu đồng. Ngoài ra, Công đoàn ngành phối hợp với Liên đoàn Lao động TP Hòa Bình tổ chức Tết sum vầy cho CNLĐ, trong chương trình đã trao 40 suất quà cho CNLĐ có hoàn cảnh khó khăn và trao 50 vé xe cho công nhân ở xa về quê ăn Tết với tổng số tiền 30 triệu đồng. Cùng với đó, các hoạt động thể dục - thể thao, văn hóa - văn nghệ cũng được các cấp Công đoàn ngành tổ chức nhằm nâng cao đời sống văn hóa, tinh thần cho CNLĐ, nâng cao nhận thức và niềm tự hào đối với truyền thống của đơn vị. Đây cũng là hoạt động để các hạt nhân phong trào văn nghệ, thể thao thể hiện khả năng, giao lưu học hỏi, tạo tinh thần đoàn kết, gắn bó. 

Với sự nỗ lực không ngừng của Ban chấp hành Công đoàn ngành, CNLĐ ở các CĐCS trực thuộc luôn yên tâm công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, tích cực thi đua góp phần thúc đẩy sản xuất, kinh doanh của đơn vị. Tại hội nghị tổng kết hoạt động Công đoàn ngành năm 2018, có 3 cá nhân được nhận bằng khen của Công đoàn Công Thương Việt Nam; LĐLĐ tỉnh tặng bằng khen cho 4 tập thể và 2 cá nhân; Công đoàn ngành Công thương Hòa Bình tặng giấy khen cho 10 tập thể, 13 cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua lao động giỏi và xây dựng tổ chức Công đoàn vững mạnh.

Thời gian tới, Công đoàn ngành Công Thương Hòa Bình tiếp tục chủ động phối hợp và tăng cường các hoạt động kiểm tra, giám sát thực hiện pháp luật về lao động, công đoàn để đảm bảo việc làm, đời sống cho CNVCLĐ, đoàn viên công đoàn và triển khai nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực hướng về đoàn viên. Từ đó không ngừng chăm lo đời sống vật chất, tinh thần, giúp đội ngũ đoàn viên, CNLĐ ngày càng yên tâm công tác, đóng góp sức mình cho sự phát triển của đơn vị, xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh.

                                                                                            Minh An

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục