(HBĐT) - Ông Phan Văn Thái, Phó Giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Kỳ Sơn cho biết: BHXH tự nguyện là chính sách xã hội quan trọng, là trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ và công bằng xã hội. Tham gia BHXH tự nguyện, những người không có hợp đồng lao động, lao động tự do sẽ được hưởng lương hưu, bảo đảm cuộc sống khi về già. Tại địa bàn huyện Kỳ Sơn, số người tham gia BHXH tự nguyện vẫn còn hạn chế so với tiềm năng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện. Hiện nay, toàn huyện mới có 157 người tham gia BHXH tự nguyện.


Cán bộ BHXH và Bưu điện huyện Kỳ Sơn tư vấn trực tiếp tại hộ dân xóm Tân Thịnh, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn) về BHXH tự nguyện.

Để mở rộng đối tượng tham gia BHXH tự nguyện và cũng để nhân dân, người lao động tự do hiểu rõ hơn về chính sách BHXH tự nguyện, BHXH huyện phối hợp với Bưu điện huyện tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực tuyên truyền về chính sách BHXH tự nguyện cho nhân dân, người lao động tự do trên địa bàn huyện. Tuy nhiên, công tác tuyên truyền còn gặp nhiều khó khăn.

Gần 16 h, tại nhà văn hóa xóm Tân Thịnh, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn), cán bộ, nhân viên BHXH và Bưu điện huyện chờ người dân hơn 2 tiếng đồng hồ để tổ chức hội nghị tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện cho người dân trên địa bàn. Giấy mời đã được chuyển trực tiếp đến các hộ dân. Trưởng thôn liên tục lên loa kêu gọi các hộ dân tham gia hội nghị nhưng cuối buổi chỉ có 3 người đến.

Cán bộ BHXH, Bưu điện huyện phải chuyển phương án trực tiếp đến hộ dân để tuyên truyền. Tuy nhiên, nhiều người không mặn mà, khi nghe đến tư vấn bảo hiểm là đã xua tay: "nghe nhiều lắm rồi”, "mua nhiều rồi”…

Xác định ngay từ đầu đây là một trong những khó khăn trong công tác tuyên truyền chính sách BHXH tự nguyện đến với người dân, nên những cán bộ ngành BHXH và Bưu điện vẫn kiên trì, nhẫn nại, niềm nở tư vấn để người dân hiểu về loại hình BHXH ý nghĩa, thiết thực này.

Chị Nguyễn Thị Hải, xóm Tân Thịnh, xã Hợp Thịnh sau khi được cán bộ trực tiếp đến nhà tư vấn đã hỏi kỹ thêm các thông tin về BHXH tự nguyện, nghiên cứu mức đóng phù hợp để tham gia loại hình bảo hiểm này cho bản thân và người thân trong gia đình. Chị Hải cho biết: "Các tư vấn viên giải thích, tư vấn các nội dung chi tiết, thuyết phục. Tôi đã hiểu hơn những nội dung cơ bản, thiết thực về chính sách BHXH tự nguyện như: quyền lợi khi tham gia, đối tượng tham gia, mức đóng, phương thức đóng, hồ sơ… Bên cạnh đó, tất cả băn khoăn, thắc mắc của tôi về chính sách BHXH tự nguyện đều được giải đáp một cách thỏa đáng”.

Đồng chí Phạm Thị Quỳnh Nga, Giám đốc Bưu điện huyện Kỳ Sơn chia sẻ: Với chỉ tiêu đặt ra trong năm 2019 vận động được 330 người trong độ tuổi lao động (18 - 45 tuổi) đăng ký tham gia BHXH tự nguyện (trong đó ngành Bưu điện huyện thực hiện 170 người), đến thời điểm này đã có 156 người tham gia. Ngành BHXH và Bưu điện huyện tiếp tục thực hiện các nội dung phối hợp để hoàn thành chỉ tiêu, đặc biệt là tuyên truyền đến đông đảo người dân hiểu hơn về chính sách BHXH tự nguyện, chính sách ưu đãi của Nhà nước về BHXH tự nguyện. Cùng với đó, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào công tác phát triển đối tượng và giải quyết chế độ BHXH, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, gọn nhẹ nhằm nâng cao chất lượng phục vụ đối tượng tham gia…

Hồng Duyên


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục