(HBĐT) - Dù hệ thống các ngân hàng và cơ quan chức năng, chính quyền địa phương thường xuyên nhắc nhở, đưa ra cảnh báo nhưng nhiều người dân trên địa bàn tỉnh vẫn bị một số đối tượng lừa gạt, chiếm đoạt tiền thông qua điện thoại và mạng xã hội (MXH). Điều đó cho thấy, người dân cần nêu cao tinh thần cảnh giác hơn nữa, không để kẻ xấu lợi dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

 

 

 


 Cơ quan Cảnh sát điều tra (Công an tỉnh) tiếp nhận thông tin của chị N.T.N.C, xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn)để tập trung điều tra, làm rõ hành vi lừa đảo tiền qua mạng xã hội.

Tái diễn tình trạng lừa đảo, trộm tiền qua điện thoại và MXH

Ngày 9/5/2019, Công an huyện Yên Thuỷ tiếp nhận đơn trình báo của chị Lê Thị H (SN 1986), trú tại huyện Nho Quan (Ninh Bình) về việc cuối tháng 12/2018, trong thời gian đi làm tại xã Đoàn Kết (Yên Thuỷ), chị giao dịch bán hàng qua mạng facebook với tài khoản có tên là Nguyễn Thị Thuỷ. Trong quá trình giao dịch, chị H nhập thông tin cá nhân, thông tin tài khoản Ngân hàng NN&PTNT (Agribank) của mình theo yêu cầu từ phía người sử dụng tài khoản facebook Nguyễn Thị Thuỷ. Sau khi làm theo hướng dẫn thì tài khoản ngân hàng của chị Hường đã bị trừ 50 triệu đồng. Sau nhiều lần liên hệ với tài khoản facebook Nguyễn Thị Thuỷ, chị H không thể kết nối, liên lạc được với người sử dụng.

Tiếp đó, ngày 13/5/2019, Công an huyện Kỳ Sơn tiếp nhận tin báo của chị V.T.H (SN 1989), trú tại xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn), hiện là giáo viên mầm non tại xã. Theo đơn trình báo tố giác tội phạm, vào hồi 17 h ngày 13/5/2019, chị H. nhận được cuộc gọi từ số điện thoại 0868.716.902. Người gọi đến cho chị H. xưng là cán bộ thanh tra, đang thực hiện nhiệm vụ thanh tra tài chính đối với đơn vị và yêu cầu chị H. phải cung cấp toàn bộ thông tin tài khoản ngân hàng, mật khẩu tài khoản Agribank E-mobile nếu không sẽ bị đình chỉ công tác. Do lo sợ, chị H. đã cung cấp đầy đủ thông tin và mật khẩu đăng nhập tài khoản ngân hàng của mình theo số thuê bao nêu trên. Sau khi cung cấp thông tin, mật khẩu tài khoản ngân hàng khoảng 5 phút sau, chị H. nhận được tin báo từ hệ thống ngân hàng là tài khoản của mình đã bị trừ 5,3 triệu đồng. Khi liên lạc lại với số thuê bao trên thì không có tín hiệu kết nối.

Lỗi do phía người sử dụng và lời cảnh báo từ phía ngân hàng

Trao đổi với chúng tôi xung quanh vấn đề này, đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc Agribank Hoà Bình cho biết: Qua nắm bắt thông tin, Agribank được biết thời gian qua trên địa bàn một số huyện liên tiếp xảy ra các vụ việc có đối tượng giả danh, tự xưng là cán bộ thanh tra Giáo dục gọi điện để lừa đảo, lấy cắp số tài khoản, mật khẩu của cán bộ, giáo viên đang công tác tại các trường học có đăng ký, mở tài khoản giao dịch tại Agribank để rút trộm tiền.

Đồng chí Nguyễn Hồng Minh, Phó trưởng Phòng Dịch vụ marketing - Agribank Hoà Bình cho biết thêm: Trên thực tế, khi khách hàng đến giao dịch mở tài khoản thẻ tại Agribank đều được đảm bảo an toàn. Để thực hiện 1 giao dịch điện tử hay rút tiền trong tài khoản thì người dùng phải thực hiện nhiều thao tác với nhiều lớp mật khẩu khác nhau nên người khác hầu như không thể "bẻ khoá” đăng nhập lấy tiền trong tài khoản của khách hàng. Tuy nhiên, các đối tượng lại sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn khác nhau để lừa cho người sử dụng cung cấp thông tin tài khoản, mật khẩu để đăng nhập lấy trộm tiền.

Trên thực tế, trong quá trình thực hiện nghiệp vụ quản lý, Agribank cũng đã phát hiện nhiều trường hợp, hoạt động giao dịch biểu hiện nghi vấn, có dấu hiệu lừa đảo nên đã thông báo và phối hợp với cơ quan chức năng xử lý kịp thời. Điển hình như thời điểm giữa năm 2018, trong quá trình thực hiện giao dịch tiền gửi, Agribank phát hiện 1 nữ khách hàng đến thực hiện giao dịch chuyển tiền qua mạng internet với người nước ngoài không rõ địa chỉ. Nghi có dấu hiệu lừa đảo nên ngân hàng đã thông báo và phối hợp với Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh điều tra, làm rõ. Qua khai thác xác định khách hàng tên là N.T.N.Ch, trú tại xã Hợp Thịnh (Kỳ Sơn). Quá trình làm việc, chị Ch. cho biết, khoảng giữa tháng 5/2018, 1 người đàn ông quốc tịch Anh tên là Moris Randy chủ động kết bạn với chị trên mạng facebook. Sau một thời gian liên lạc, biết chị khó khăn về tài chính, Moris Randy hứa gửi cho chị 655.000 USD, khi nào sang Việt Nam sẽ lấy lại. Nghĩ là bạn tốt muốn giúp đỡ, chị Ch. đồng ý. Sau khi được Moris Randy thông báo gửi số tiền trên chị Ch. đã đến Agribank gửi 23 triệu đồng vào tài khoản do Moris Randy chỉ định để trả cước phí thì bị phát hiện, ngăn chặn kịp thời.

Trước đó, cũng với thủ đoạn tương tự, đối tượng có nick name facebook là Mark Jonhson đã chủ động kết bạn với chị B.T.Ph, trú tại xã Bảo Hiệu (Yên Thủy). Sau một thời gian liên lạc làm quen, đối tượng dò hỏi các thông tin cá nhân như họ, tên, địa chỉ, nghề nghiệp, biết chị Ph. đang gặp khó khăn về kinh tế, đối tượng có nick Mark Jonhson hứa giúp đỡ và yêu cầu chị chuyển tiền phí vận chuyển. Chị Ph. đã đồng ý và chuyển tiền theo tài khoản do Mark Jonhson chỉ định gần 350 triệu đồng. Đáng nói, sau khi hoàn thành việc chuyển tiền thì nick Mark Jonhson cũng đồng thời không liên lạc được.

Theo đồng chí Ngô Quang Lợi, Phó Giám đốc Agribank Hoà Bình, trước thực trạng trên và để tránh bẫy của kẻ gian, Agribank luôn khuyến nghị khách hàng khi nghi ngờ về hành vi lừa đảo, gian lận trong quá trình giao dịch có thể ngay lập tức liên hệ và phối hợp với ngân hàng để kịp thời xử lý, ngăn chặn. Bên cạnh đó, ngân hàng cũng lưu ý khách hàng phải giữ bí mật thông tin, bảo mật các dịch vụ ngân hàng như không cung cấp thông tin bảo mật, mã PIN thẻ, mật khẩu truy cập, mật khẩu giao dịch 1 lần OTP, mật khẩu email cá nhân cho bất cứ ai và dưới bất cứ hình thức nào.

Đồng thời, lưu ý khách hàng không chuyển tiền cho đối tượng khi chưa xác thực. Cảnh giác đối tượng giả mạo quen biết thông qua MXH cũng như các kênh liên lạc khác như email, điện thoại, SMS... Chỉ nên thực hiện giao dịch tại các website có uy tín, có độ bảo mật cao với đường dẫn thanh toán được bắt đầu bằng http:// và có hiển thị logo ổ khoá bảo mật phía trước. Để giảm thiểu rủi ro khi thực hiện giao dịch trực tuyến, khách hàng hạn chế sử dụng wifi công cộng; luôn tải và cập nhật các phần mềm bảo mật, diệt virus và luôn thoát khỏi các ứng dụng thanh toán điện tử ngay sau khi hoàn thành phiên giao dịch. Khi khách hàng phát hiện tài khoản, thẻ phát sinh những giao dịch gian lận hoặc có những băn khoăn, vướng mắt có thể trao đổi thông tin đường dây nóng của các ngân hàng mà khách hàng đăng ký sử dụng dịch vụ hoặc địa điểm giao dịch gần nhất để được hỗ trợ, giúp đỡ...

Mới đây nhất, ngày 16/5/2019, Agribank Hoà Bình đã ra Thông báo số 665/NHNo.HB-DVM, phát hành thông báo tới toàn hệ thống cũng như khách hàng sử dụng dịch vụ của Ngân hàng về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng lừa đảo qua điện thoại và MXH nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, kịp thời phát hiện hành vi lừa đảo của các đối tượng báo ngân hàng và cơ quan chức năng có biện pháp xử lý kịp thời.

 

M.H

Các tin khác


Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Thủ tướng đồng ý phương án nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 2450/VPCP-KGVX ngày 12/4 truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về việc hoán đổi ngày làm việc dịp nghỉ lễ ngày Chiến thắng 30/4 và ngày Quốc tế Lao động 1/5/2024.

Ngày hội “Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”

Sáng 13/4, tại thành phố Hoà Bình, Hội đồng Đội Trung ương tổ chức Ngày hội "Thiếu nhi Việt Nam - Học tập tốt, rèn luyện chăm”. Tham dự có đồng chí Lê Anh Quân, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ và phát triển thiếu nhi Việt Nam; các đồng chí lãnh đạo Tỉnh Đoàn, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hoà Bình...

Đại hội Hội Luật gia huyện Lạc Thủy lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029

Hội Luật gia huyện Lạc Thuỷ vừa tổ chức Đại hội lần thứ IV, nhiệm kỳ 2024 - 2029.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục