(HBĐT) - Bóng cười xuất hiện trên địa bàn tỉnh khoảng từ tháng 5/2018, trọng điểm là địa bàn TP Hòa Bình. Công an TP Hòa Bình đã tuyên truyền với người bán và người sử dụng về tác hại của loại bóng này. 



Khu vực đê Đà Giang thuộc phường Phương Lâm không còn việc bán bóng cười công khai. 

Đến tháng 6 - 7/2018, tình hình tạm lắng xuống, nhưng bắt đầu từ tháng 8/2018, tình hình mua bán, sử dụng bóng cười lại rộ lên và diễn ra sôi động, công khai. Ngay trên vỉa hè tại khu vực Quảng trường Hòa Bình, đê Đà Giang hay tại các quán karaoke, điểm vui chơi giải trí đều có thể mua, bán, sử dụng bóng cười thoải mái, số lượng không giới hạn. Đối tượng bán và sử dụng chủ yếu là thanh, thiếu niên.

Theo Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về ma túy (Công an tỉnh), việc mua bán, sử dụng công khai bóng cười gây bức xúc trong nhân dân. Bởi bóng cười là quả bóng bay được bơm một loại khí có công thức hóa học là N20 (Đinitơ Monoxit hay Nitrous Oxide), gọi là "khí gây cười”. Đây là chất kích thích, thường được đựng trong các bình nhôm, có gắn đầu van để bơm vào bóng. Sau đó, người mua sẽ cầm bóng để hít. Khi hít vào, loại khí này tác động mạnh lên hệ thần kinh, tạo cảm giác lâng lâng sảng khoái, đặc biệt là nghe nhạc rõ, rồi phấn khích, cười ngả nghiêng. Bóng cười gây ảnh hưởng trực tiếp lên hệ thần kinh, tim mạch người sử dụng, nặng hơn là không kiểm soát được bản thân, trầm cảm, thậm chí tử vong. Việc lạm dụng lâu rất dễ bị nghiện và đi đến sử dụng chất gây nghiện thật sự. Khi đã quen cảm giác "phê” với ảo giác, người sử dụng rất dễ tìm đến thứ tạo ảo giác phê mạnh hơn như thuốc lắc, ma túy... 

Trước tình hình trên, Phòng Cảnh sát Phòng, chống tội phạm về ma túy đã tham mưu Công an tỉnh ban hành văn bản yêu cầu thủ trưởng các đơn vị, trưởng công an các huyện, thành phố phối hợp với chính quyền địa phương, cơ quan báo chí truyền thông, tuyên truyền tác hại của bóng cười. Tiến hành rà soát trên địa bàn quản lý, phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý các trường hợp vi phạm. Việc xử lý áp dụng theo Nghị định số 163/2013/NĐ-CP ngày 12/12/2013 và Nghị định số 26/2011/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh, sản xuất, cất giữ, bảo quản, sử dụng hóa chất... Việc kinh doanh bóng cười cần đảm bảo theo quy định về ngành, nghề kinh doanh có điều kiện. 

Khi có thông tin phản ánh của Báo Hòa Bình và Công văn chỉ đạo về bóng cười của Công an tỉnh, Công an TP Hòa Bình đã thành lập tổ công tác liên ngành, gồm các đội nghiệp vụ, Công an các xã, phường và lực lượng quản lý thị trường ra quân kiểm tra, kiểm soát, tuyên truyền sâu rộng, mạnh mẽ. Trong 2 tháng liên tục, lực lượng đã huy động nhiều lượt cán bộ và phương tiện tuần tra, kiểm soát từ 18 - 24h. 
Đồng chí Đinh Mai Anh, Phó trưởng Công an TP Hòa Bình cho biết: Lực lượng đã chia ca, chia tổ tới các tụ điểm vui chơi có biểu hiện bán, sử dụng bóng cười; kết hợp tuần tra, kiểm soát với tuyên truyền, giáo dục, thuyết phục. Việc tuyên truyền thực hiện bằng 2 hình thức là tuyên truyền trực tiếp và phát tờ rơi. Đồng thời, tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh có điều kiện như quán karaoke, nhà nghỉ, khách sạn... Tổ chức cho các chủ cơ sở ký cam kết không mua bán, sử dụng bóng cười. Với sự vào cuộc mạnh mẽ, quyết liệt, hiện nay đã kiểm soát tốt tình hình. Không còn tình trạng mua bán, sử dụng bóng cười công khai, nhất là ở khu vực Quảng trường Hòa Bình và đê Đà Giang. 

Chị Bùi Thị Thúy ở tổ 25, phường Phương Lâm chia sẻ: Tôi có con học lớp 9. Cuối năm 2018, tối đi dạo trên đê Đà Giang thấy việc bán, sử dụng bóng cười tràn lan, công khai, có cháu hít xong loạng choạng ngã lăn xuống đất, cười khanh khách mà lo quá. Hiện nay, lực lượng chức năng đã "quét” sạch việc bán, sử dụng công khai bóng cười. Song, tôi vẫn lo lắng về việc các đối tượng lui vào hoạt động lén lút. Mong cơ quan chức năng tiếp tục kiểm tra, kiểm soát bóng cười để thanh, thiếu niên không bị lôi kéo, "dính” vào loại bóng gây nhiều hệ lụy này.

Theo quan sát và tìm hiểu của phóng viên, việc mua bán, sử dụng bóng cười không còn công khai, nhưng vẫn tiềm ẩn hoạt động lén lút, nhất là các quán karaoke. 

Để ngăn chặn, theo Công an TP Hòa Bình, đơn vị sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng quản lý thị trường kiểm tra, nếu phát hiện sẽ xử lý theo quy định; đồng thời tiếp tục công tác tuyên truyền. Từ thực tế tuần tra, kiểm tra, ngăn chặn bóng cười, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 1 Lưu Đức Hùng và Phó trưởng Công an TP Hòa Bình Đinh Mai Anh kiến nghị có các quy định rõ ràng, đưa bóng cười vào danh mục chất cấm. 

Bóng cười hiện không nằm trong danh mục chất ma túy và tiền chất. Tuy nhiên, với những tác hại, hệ lụy, nhất là với thế hệ trẻ, Bộ Công an vừa cho biết khi có đủ căn cứ sẽ đề xuất Chính phủ đưa bóng cười vào danh mục các chất ma túy và tiền chất để có căn cứ đấu tranh, xử lý các đối tượng mua bán, vận chuyển, sản xuất, tổ chức sử dụng trái phép chất này.

Cẩm Lệ


Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục