(HBĐT) - Có một thực tế là số người nghiện ma tuý trên địa bàn tỉnh trong độ tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ khá cao. Xuất phát từ thực trạng đó, thời gian qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh chú trọng tuyên truyền, nâng cao nhận thức về tác hại và ý thức tự phòng ngừa ma tuý trong lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN).


Đoàn Thanh niên xã Bắc Phong (Cao Phong) xây dựng tiểu phẩm tuyên truyền phòng, chống ma túy bằng hình thức sân khấu hóa cho đoàn viên thanh niên và nhân dân địa phương.

Phòng ngừa ma túy từ ý thức tự thân
        
Theo thông tin từ lực lượng chức năng, Công an phường Chăm Mát (TP Hoà Bình) tiếp nhận vụ việc cháu T.T.H.G (SN 2002) học sinh lớp 11, trường THPT Ngô Quyền đến tự thú và tự giao nộp 24 gói nilon bên trong chứa thành phần có dạng thực vật. Theo khai nhận của cháu G. thì đó là một loại ma tuý dạng cỏ. Số ma tuý này có tổng trọng lượng 42,711 gr. Qua khai thác nhanh, cháu G. khai nhận được một người phụ nữ quen biết trên mạng xã hội thuê mang số ma tuý này giao cho người mua theo chỉ dẫn của người phụ nữ trên mạng. Số tiền cho mỗi gói ma tuý là 120.000 đồng. Trong đó, cháu G. được hưởng tiền công 20.000 đồng. Hiện, vụ việc đang được lực lượng chức năng điều tra, mở rộng. 

Điều đáng nói trong câu chuyện này đó là ý thức tự phòng ngừa của cháu G. trước hiểm hoạ ma tuý. Trên thực tế, trường THPT Ngô Quyền mà G. đang theo học là một trong những đơn vị được Công an TP Hòa Bình chọn làm điểm để xây dựng mô hình "Nhà trường không có ma tuý”. Thông qua việc xây dựng mô hình, Đoàn trường đã phối hợp với các cấp, ngành, nhất là lực lượng Công an trong việc đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật (TTPBGDPL). Trong đó, tập trung vào làm rõ những tác hại của ma tuý cho học sinh trong toàn trường. Nhờ vậy, đã hình thành ý thức phòng, chống ma tuý (PCMT) một cách tự giác của mỗi học sinh, hướng các em thực hiện các hành động đúng. Như sự việc của G. là một ví dụ.

Thiếu tá Nguyễn Tiến Luật, Bí thư Đoàn Thanh niên Công an tỉnh chia sẻ: Xác định lực lượng ĐVTN là đối tượng chính trong TTPBGDPL, thời gian qua, Ban chấp hành Đoàn Thanh niên Công an tỉnh đã chỉ đạo chi đoàn thanh niên Công an các địa phương tích cực đẩy mạnh TTPBGDPL cho lực lượng ĐVTN trên địa bàn, trong đó, chú trọng tuyên truyền về tác hại của ma tuý. Thông qua các hình thức tuyên truyền đa dạng, phù hợp với thực tế đã từng bước nâng cao hiểu biết, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của nhân dân nói chung và lực lượng ĐVTN ở cơ sở nói riêng.

Theo đó, trong năm 2018 và 6 tháng đầu năm nay, chi đoàn thanh niên Công an các huyện, thành phố chủ động phối hợp với cấp uỷ, chính quyền địa phương tổ chức hàng chục cuộc tuyên truyền lưu động; mở được hàng chục phiên toà giả định. Như ngày 20/5 vừa qua, Thành Đoàn Hoà Bình phối hợp với Đoàn trường THPT Công Nghiệp tổ chức cuộc giao lưu truyền thông "PCMT trong thanh thiếu niên”. Thông qua việc tổ chức phiên toà giả định đã đưa nhiều kiến thức bổ ích về tác hại cũng như chính sách, pháp luật của Nhà nước trong công tác đấu tranh, PCMT đến với ĐVTN, học sinh nhà trường. Tiếp đó, ngày 5/6, tại xã Tú Sơn (Kim Bôi), Đoàn Thanh niên Công an tỉnh phối hợp với Huyện Đoàn Kim Bôi tổ chức chương trình TTPBGDPL với phiên toà giả định. Thông qua các chương trình truyền thông đã có hàng nghìn người dân và ĐVTN được TTPBGDPL, hình thành ý thức tự phòng ngừa ma tuý từ mỗi người.    

Trách nhiệm với cộng đồng

Theo thống kê, trên địa bàn toàn tỉnh hiện có 1.953 người nghiện ma tuý. Trong đó, có trên 1.500 người nghiện ma tuý ngoài cộng đồng. Số người nghiện ma tuý có ở 143/201 xã, phường, thị trấn. Đáng nói, số người nghiện ma tuý trong độ tuổi thanh niên chiếm tỷ lệ cao. Không chỉ vậy, số người sử dụng ma tuý, nhất là ma tuý tổng hợp đang có xu hướng ngày càng trẻ hoá.

Đồng chí Hoàng Đức Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Trước thực trạng đó, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn tích cực chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh tuyên truyền, vận động ĐVTN tham gia PCMT; không sử dụng, vận chuyển, mua bán, tàng trữ trái phép chất ma tuý. Từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã phối hợp tổ chức 6 buổi tuyên truyền về PCMT cho trên 4.000 ĐVTN, học sinh các trường THPT trên địa bàn các huyện Lạc Thuỷ, Kim Bôi, Mai Châu, Tân Lạc, Lạc Sơn, Lương Sơn...; tổ chức các chương trình giao lưu truyền thông với phiên toà giả định ở trường THPT Công Nghiệp và huyện Kim Bôi. 

Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện vì cộng đồng; tạo sân chơi lành mạnh để thu hút ĐVTN tham gia; duy trì hoạt động hiệu quả các mô hình can thiệp tại cơ sở như: "Đội thanh niên tuyên truyền phòng, chống tệ nạn xã hội”, câu lạc bộ thanh niên, đội giáo dục đồng đẳng... Từ đó, góp phần làm chuyển hoá nhiều địa bàn, giảm tội phạm trong thanh thiếu niên như ở các xã Nhuận Trạch (Lương Sơn), Ngọc Lương (Yên Thuỷ), Đồng Tâm, Phú Thành (Lạc Thuỷ), thị trấn Bo (Kim Bôi)... 
 

Mạnh Hùng

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục