(HBĐT) - Vừa qua, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư của người dân ở thị trấn Mường Khến (Tân Lạc) bày tỏ những ý kiến bất bình trước thực trạng nhiều cây xanh hai bên đường quốc lộ 12B bị đánh gốc, bó bầu chuyển đi nơi khác.



Hiện nay, nhiều cây hai bên quốc lộ 12B (Tân Lạc) đã đánh gốc, chuẩn bị trồng thay thế bằng cây mới.

Theo nội dung đơn, hai bên đường quốc lộ 12B, đoạn từ nhà máy nước đến Bệnh viện Đa khoa huyện Tân Lạc được trồng hai hàng cây, gồm các loại cây như: bàng, sữa, bằng lăng. Đến nay, cây đã được 8 - 10 năm tuổi nên đang độ phủ bóng mát, tạo cảnh quan đẹp cho tuyến đường nhưng hiện nhiều cây bị đánh gốc, bó bầu chuyển đi nơi khác. Phóng viên Báo Hòa Bình đã tìm hiểu thực tế, trao đổi với cơ quan chức năng về vấn đề này.

Qua tìm hiểu, từ năm 2018, hai bên đường quốc lộ 6 và quốc lộ 12B, nhiều cây xanh bị chặt bỏ hoặc đánh gốc đi nơi khác để trồng thay thế bằng những loại cây như: sang, xanh, sao đen, nhội. Hiện nay, đoạn từ ngã ba Mãn Đức đến trước cổng UBND huyện Tân Lạc, những hàng cây mới trồng năm 2018 đã xòe tán, khá tươi tốt. Còn đoạn đường người dân thị trấn Mường Khến phản ánh trong đơn hiện nhiều cây đã được đào, chuyển đi nơi khác. Trao đổi với ông Bùi Văn Sáu, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Mường Khến được biết: Việc thay thế một số loại cây xanh hiện nay thuộc công trình trồng cây xanh đô thị huyện Tân Lạc, giai đoạn 3. Công trình do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Lạc làm chủ đầu tư. Theo ông Sáu, do nhiều cây bị thay thế có kích thước lớn nên người dân khá tiếc nuối. Thế nhưng, ngay trong giai đoạn 1, cơ quan chức năng, chính quyền địa phương đã gặp gỡ, trao đổi với người dân về chủ trương của huyện. Trong đó nhấn mạnh, hàng cây được trồng trước đây gồm nhiều loại cây khác nhau, một số loại cây không phù hợp với việc chỉnh trang đô thị, hoặc tán lá gây hạn chế tầm nhìn nên việc thay thế nhằm tạo sự đồng bộ, phù hợp với việc phát triển của đô thị trong thời gian tới.

Ông Bùi Văn Đon, Trưởng Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Lạc cũng bày tỏ sự chia sẻ đối với những ý kiến phản ánh của người dân. Ông Đon cho biết: Việc thay thế một số cây xanh hai bên đường quốc lộ 12B và quốc lộ 6 thuộc giai đoạn 3 của công trình trồng cây xanh đô thị huyện Tân Lạc. Mục tiêu nhằm cải tạo, trồng mới cây xanh trên vỉa hè tuyến quốc lộ 6, quốc lộ 12B thuộc địa bàn thị trấn Mường Khến, xã Mãn Đức và xã Quy Hậu nhằm góp phần hoàn thiện cảnh quan các trục không gian chính trên địa bàn; cải thiện điều kiện vi khí hậu, cân bằng sinh thái và cụ thế hóa quy hoạch chung huyện Tân Lạc về thiết kế cảnh quan, cây xanh, là cơ sở cho công tác xây dựng, quản lý và sử dụng.

Theo ông Đon cho biết, tổng mức đầu tư của 3 giai đoạn hơn 10 tỷ đồng, riêng giai đoạn 3 có mức đầu tư hơn 6 tỷ đồng. Trong giai đoạn này, gần 300 cây xanh không phù hợp, sâu bệnh, cong nghiêng sẽ bị chặt bỏ. Thay vào đó, huyện sẽ trồng thay thế và bổ sung hơn 360 cây sang, đường kính từ 15 - 20cm. Các cây trồng thay thế và bổ sung đều được xây bồn với kích thước 1,2 x 1,2 x 0,98 m. "Theo kế hoạch, từ giờ đến hết năm 2019, chúng tôi sẽ thực hiện xong việc trồng thay thế, bổ sung cây mới. Đồng thời, tiếp tục chăm sóc cho cây đã trồng ở giai đoạn 1 và 2 đến khi cây phát triển bình thường” - ông Đon cho biết thêm.

Như vậy, việc thay thế cây xanh ở hai bên đường quốc lộ 12B hiện nay thuộc công trình trồng cây xanh đô thị huyện Tân Lạc giai đoạn 3. Tuy nhiên, nhiều ý kiến của người dân mong muốn, đối với những cây đã đào đi cần nhanh chóng trồng cây mới thay thế để tạo cảnh quan, cũng như đảm bảo an toàn cho người dân.


Nhóm PV Phòng BĐ - TL


Các tin khác


Trao tặng trên 50 nghìn quyển vở cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

Thực hiện các chương trình, cuộc vận động, phong trào tình nghĩa do Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh phát động, thời gian qua, các đơn vị quân đội đóng quân trên địa bàn phối hợp cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang tỉnh vận động quyên góp và trao tặng 2.163 suất quà, 3.530 bộ quần áo, trên 50 nghìn quyển vở, 560 bộ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo, gia đình chính sách trên địa bàn tỉnh.

Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục