(HBĐT) - Cùng thời điểm này năm 2018, dịch bệnh lở mồm long móng (LMLM) bùng phát và gây thiệt hại trên đàn lợn của tỉnh. Năm nay, dịch xuất hiện trở lại trên đàn gia súc của một số địa phương. Hiện đã ghi nhận 2 ổ dịch LMLM tại huyện Lương Sơn, 2 ổ dịch tại huyện Đà Bắc. Lác đác có hiện tượng trâu, bò bị bệnh LMLM ở các huyện Lạc Sơn, Tân Lạc, Lạc Thủy.



Cán bộ Chi cục Chăn nuôi và thú y kiểm tra, hướng dẫn chủ hộ chăn nuôi điều trị cho gia súc bị bệnh lở mồm long móng xóm Đồng Tiến, xã Tân Vinh (Lương Sơn).

Phòng NN&PTNT huyện Đà Bắc đã phối hợp với UBND 2 xã Đồng Nghê, Tu Lý cùng đơn vị cung cấp giống bò kiểm tra tình hình dịch bệnh trên đàn bò của Dự án "Hỗ trợ ứng dụng tiến bộ khoa học và công nghệ để phát triển sản xuất nông nghiệp tạo sinh kế cho người dân bị ảnh hưởng của thiên tai". Kết quả kiểm tra thực tế cho thấy, trâu, bò có triệu chứng sốt cao, bỏ ăn, chân đi tập tễnh, nổi mụn nước quanh miệng, mũi, vành móng chân, kẽ móng... khiến bò bị sứt móng bàn chân, đi đứng khó khăn. Tổng số trâu, bò bị LMLM tại 3 xóm thuộc 2 xã là 17 con, trong đó, đàn bò xóm Nghê (xã Đồng Nghê) có 7 con, gồm 3 con bò của dự án, 4 con trâu, bò của hộ dân. Tại các xóm Mạ, Hương Lý (xã Tu Lý) có 10 con mắc bệnh, gồm 2 con bò dự án, 8 con bò của hộ dân.

Chỉ vài ngày sau đó, dịch bệnh tiếp tục bùng phát tại xóm Nghê với tổng số 99 con trâu, bò mắc bệnh. Tại xóm Mạ có 27 con mắc, đến ngày 13/11 có 1 con bò bị chết do LMLM ghép với bệnh khác. Theo đồng chí Phạm Văn Thức, Phó trưởng Trạm Chăn nuôi và thú y huyện Đà Bắc, trước dịch bệnh LMLM diễn biến phức tạp, UBND huyện, các cơ quan chuyên môn đã tập trung chỉ đạo các xã, hộ dân và chủ dự án thực hiện chống dịch LMLM, lập biển báo, khoanh vùng ổ dịch không cho gia súc qua lại vùng có dịch;tăng cường công tác kiểm dịch, xử lý vệ sinh môi trường. Với gia súc bị bệnh đã cách ly điều trị sớm, quản lý theo dõi đàn gia súc chặt chẽ,tổ chức tiêm phòng cho đàn trâu, bò trên địa bàn toàn xã. Đến thời điểm này, tình hình dịch LMLM cơ bản được khống chế, số gia súc mắc bệnh đang phục hồi tốt.

Dịch LMLM gia súc xuất hiện muộn hơn vào trung tuần tháng 11 trên địa bàn huyện Lương Sơn với 2 ổ dịch tại xóm Đồng Tiến (xã Tân Vinh) và xóm Trại Hòa (xã Hợp Hòa). Nhờ khẩn trương tập trung nguồn lực, áp dụng các biện pháp khoanh vùng, tiêu độc khử trùng, các ổ dịch LMLM đã được khống chế, không lây lan trên phạm vi rộng;66 con trâu, bò mắc LMLM đang được điều trị phục hồi tích cực. Đồng thời, các xã vùng ổ dịch và vùng có nguy cơ bị lây lan đang triển khai đợt tiêm phòng vắc xin LMLM nhằm ngăn chặn có hiệu quả dịch bệnh.

Đang trong điều kiện thời tiết thuận lợi để các loại dịch bệnh phát triển, gây tổn hại cho đàn gia súc. Dịch bệnh dễ mắc phải nhất trên đàn trâu, bò mùa này là bệnh LMLM và tụ huyết trùng. Theo đồng chí Trần Tiến Trường, Phó Chi cục Chăn nuôi và thú y, trong 5 huyện có dịch, 4 huyện gồm: Lương Sơn, Lạc Thủy, Đà Bắc, Tân Lạc thuộc vùng hưởng lợi Chương trình quốc gia khống chế bệnh LMLM được hỗ trợ miễn phí tiêm phòng vắc xin. Nhờ đó, dịch LMLM vẫn trong tầm kiểm soát và kịp thời khống chế. Khuyến cáo hộ chăn nuôi, đối với bệnh LMLM tuy rất ít khi gây chết gia súc, trừ khi ghép bệnh khác nhưng khả năng lây lan rất mạnh, ảnh hưởng đến sức kéo, sức cày bừa. Để phòng bệnh LMLM trên đàn gia súc, biện pháp hữu hiệu nhất là tiêm phòng. Tuy nhiên, hiện nay, nhận thức của nhiều hộ chăn nuôi vẫn chủ quan, không tiêm vắc xin phòng bệnh LMLM cho gia súc mặc dù kinh phí tiêm phòng không lớn. Các địa phương đang đẩy nhanh tiến độ thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin phòng bệnh cho gia súc vụ đông xuân. Đề nghị chính quyền, các ngành, đoàn thể tích cực thông tin, vận động người chăn nuôi tham gia để nâng cao hiệu quả công tác tiêm phòng, phòng chống các dịch bệnh nguy hiểm cho đàn gia súc, bảo vệ sản xuất, chăn nuôi.

 

Bùi Minh


Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục