(HBĐT) - Tỉnh ta có trên 74% dân số là đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), sinh sống chủ yếu ở vùng núi, vùng sâu, xa và vùng đặc biệt khó khăn (ĐBKK). Khu vực có diện tích tự nhiên rất rộng nhưng chủ yếu bị chia cắt bởi núi đá, sông, suối nên đất canh tác ít, thiếu nước sinh hoạt, trình độ sản xuất thấp so với các vùng khác. Do vậy, trong những năm qua, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc giải quyết khó khăn nhằm mục tiêu nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho người dân.


Người dân xóm Cương, xã Hữu Lợi (Yên Thủy) phấn khởi nhận gà giống hỗ trợ phát triển sinh kế.

Một ngày cuối năm, 80 hộ gia đình ở xã Hữu Lợi (Yên Thủy) hồ hởi tập trung tại UBND xã để nhận gà giống trong dự án hỗ trợ phát triển sản xuất cho hộ nghèo vùng ĐBKK thuộc Chương trình 135. Gần 6.000 con gà được trao đến tận tay hộ nghèo đã mở ra hy vọng cho người dân về sinh kế mới. Ông Bùi Thanh Tuấn, Trưởng xóm Cương chia sẻ: Bà con phấn khởi lắm, mỗi hộ được cấp hơn 70 con gà khỏe mạnh, giống tốt và được hướng dẫn kỹ thuật làm chuồng, chăm sóc, phòng, chống dịch bệnh. Từ việc làm thiết thực này đã khích lệ bà con nỗ lực lao động để nâng cao thu nhập và có thêm điều kiện nuôi các con ăn học. Những năm qua, nhờ sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, xã Hữu Lợi nói chung và xóm Cương nói riêng được hưởng lợi nhiều từ Chương trình 135. Riêng xóm tôi đã được hỗ trợ triển khai mô hình cải tạo vườn tạp  bằng trồng bưởi Diễn, mít Thái đang mang lại hiệu quả. Ngoài ra, chương trình đầu tư làm 1km đường bê tông cho xóm, giúp bà con đi lại thuận tiện, từ đó cuộc sống ngày một cải thiện. Năm 2019, thu nhập bình quân đạt 22 triệu đồng/người, xóm còn 38/108 hộ nghèo.

Niềm vui ở xã Hữu Lợi cũng là niềm vui chung của hàng nghìn hộ dân nhiều vùng ĐBKK trong tỉnh mà chúng tôi đã chứng kiến khi bà con được hỗ trợ giống cây trồng, vật nuôi để phát triển kinh tế gia đình hay tham dự khánh thành các công trình cơ sở hạ tầng đầu tư trên địa bàn. Hiện nay, vùng đồng bào DTTS trong tỉnh có 52 xã thuộc khu vực I, 70 xã khu vực II, 88 xã khu vực III. Có 101 xã ĐBKK, xã vùng đặc thù và 98 thôn ĐBKK thuộc xã khu vực II được thụ hưởng đầu tư Chương trình 135 giai đoạn 2016 - 2020. 

Xác định vấn đề dân tộc, công tác dân tộc và đoàn kết các dân tộc có vị trí chiến lược lâu dài trong sự nghiệp cách mạng của nước ta. Tỉnh ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền quan tâm thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ theo Chương trình hành động số 212, ngày 2/5/2003 của BCH Đảng bộ tỉnh thực hiện Nghị quyết của Hội nghị T.Ư 7 (khóa IX) "Về công tác dân tộc”, ban hành Nghị quyết số 22-NQ/TU ngày 7/11/2018 về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân tộc trong tình hình mới. Theo đó, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 121, ngày 27/6/ 2019 về thực hiện Nghị quyết số 22-NQ/TU, cùng hệ thống các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện các chương trình, đề án, dự án đối với vùng đồng bào các dân tộc trên địa bàn. Thực hiện sự chỉ đạo, điều hành của Tỉnh ủy, UBND tỉnh, các địa phương đã ưu tiên lồng ghép nguồn vốn từ những chương trình, dự án của T.Ư thực hiện chính sách dân tộc và các nguồn vốn hỗ trợ khác để đầu tư cơ sở hạ tầng, ưu tiên các công trình về giao thông, thủy lợi, y tế, giáo dục, các thiết chế văn hóa phục vụ đời sống nhân dân. Ngoài ra, tập trung đầu tư các chương trình, dự án, mô hình, chuyển giao KHKT nhằm đẩy mạnh phát triển sản xuất cho khu vực nông thôn. Đặc biệt là sản xuất nông nghiệp có rất nhiều mô hình về cây trồng, vật nuôi giá trị kinh tế cao được triển khai đã tạo ra những vùng sản xuất tập trung và các sản phẩm chủ lực, góp phần thúc đẩy KT-XH, đảm bảo đời sống nhân dân.

Đồng chí Đinh Thị Thảo, Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Ưu tiên, huy động nguồn lực phát triển KT-XH vùng đồng bào DTTS và miền núi, tỉnh ta tập trung vào 2 Chương trình mục tiêu quốc gia lớn của giai đoạn 2016 - 2020 là xây dựng nông thôn mới và giảm nghèo bền vững. Trong đó, Chương trình 135 được triển khai ở các xã, thôn, bản ĐBKK với tổng kinh phí gần 687 tỷ đồng, qua đó có trên 900 công trình khởi công mới; duy tu, bảo dưỡng  trên 1.100 công trình hạ tầng phục vụ lợi ích chung trong phạm vi xã, thôn. Ngoài ra, toàn tỉnh đã thực hiện hiệu quả chính sách đặc thù hỗ trợ phát triển KT-XH vùng DTTS và miền núi giai đoạn 2017-2020; chính sách hỗ trợ trực tiếp cho người dân thuộc hộ nghèo ở vùng khó khăn; chính sách đối với người có uy tín trong đồng bào DTTS và một số chính sách, chương trình, dự án quan trọng khác.

Riêng trong năm 2019, các chương trình, dự án, chính sách dân tộc tiếp tục được triển khai hiệu quả, đời sống vật chất, tinh thần của đồng bào được cải thiện rõ rệt. Hiện, 100% xã thuộc Chương trình 135 có trường TH&THCS; điện sinh hoạt, đường ô tô đến trung tâm xã. Các xã đều có điểm bưu điện văn hóa và trạm y tế. Đời sống văn hóa của đồng bào không ngừng cải thiện, văn hóa truyền thống được bảo tồn, giữ gìn và phát triển. Công tác đào tạo nâng cao năng lực cán bộ là người DTTS được quan tâm. Hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết toàn dân tộc được tăng cường.

Thông qua công tác dân tộc đã đóng góp thực hiện các mục tiêu phát triển KT-XH và giảm nghèo của tỉnh. Hàng năm, tỷ lệ giảm nghèo trong vùng đồng bào DTTS giảm từ 3 - 4%. Ước đến cuối năm 2019, tỷ lệ hộ nghèo toàn tỉnh còn khoảng 11,64%, giảm 3,1% so với năm 2018. 


Bình Giang

Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục