(HBĐT) - "Chắc chắn thông tin xấu, độc phát tán trên internet và mạng xã hội (MXH) sẽ gây hậu quả khôn lường nếu chúng ta không kiên quyết ngăn chặn, xử lý” - đồng chí Nguyễn Quốc Luân, Chánh Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông (TT&TT) khẳng định. Xác định rõ điều đó, Sở TT&TT tích cực tham mưu, phối hợp thực hiện công tác đấu tranh ngăn chặn, xử lý, gỡ bỏ, triệt xóa tin giả, thông tin sai sự thật, xấu, độc trên internet và MXH, bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư khóa XII tại Kết luận số 53-KL/TW ngày 4/6/2019.    



Lực lượng chức năng kiểm tra, yêu cầu những người đến tham dự phiên tòa xét xử vụ án "Vô ý làm chết người và thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” để lại các vật dụng không phù hợp trước khi vào tham dự phiên tòa. 

Cần tỉnh táo nhận diện thông tin xấu, độc

Cùng với sự bùng nổ toàn cầu về thông tin trên internet và MXH, hiện nay, tại Việt Nam có hàng triệu người đang hàng ngày, hàng giờ tiếp cận thông tin trên môi trường mạng, đồng thời sở hữu hàng chục triệu tài khoản MXH. Trước số lượng lớn thông tin có thể tiếp cận, yêu cầu tất yếu đặt ra đối với người sử dụng mạng là tỉnh táo nhận diện, phân biệt thông tin tốt - xấu, đúng - sai cũng như mục đích, tác động của chúng. Bởi, thông tin trên mạng được ví như "con dao 2 lưỡi” ẩn chứa nhiều vấn đề bất cập và hiểm họa khó lường đối với người sử dụng không đúng mục đích. Trên thực tế, bên cạnh các thông tin bổ ích, có giá trị đối với xã hội thì còn vô số thông tin, hình ảnh có nội dung xấu, độc, cần phải kiên quyết ngăn chặn, xử lý.

Theo Bộ TT&TT, những thông tin sai trái, bịa đặt, bóp méo, xuyên tạc sự thật, lẫn lộn đúng sai, thật giả, hoặc có một phần sự thật nhưng được đưa tin với dụng ý xấu, thông tin chưa được kiểm chứng gây ảnh hưởng đến cá nhân, tổ chức; thông tin có những ngôn từ thô tục, nội dung phản cảm, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân, uy tín của tổ chức, vi phạm chuẩn mực đạo đức, văn hóa, thuần phong mỹ tục; kích động đồi trụy, bạo lực… được coi là thông tin xấu, độc. Hiện nay, có "muôn hình vạn trạng” thông tin xấu, độc được lan truyền trên internet và MXH. Các hành vi vi phạm về đăng tải nội dung xấu, độc cũng rất đa dạng, được quy định cụ thể tại Khoản 1, Điều 5, Nghị định số 72/2013/NĐ-CP về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng.

Thực tế, nhiều vụ việc đã cho thấy, thông tin xấu, độc trên internet và MXH có những tác động tiêu cực. Như trường hợp xét xử vụ án "Vô ý làm chết người, thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” trong chạy thận nhân tạo làm 8 người chết xảy ra tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh. Thẩm phán Nghiêm Hoài Anh, Chánh án Tòa án nhân dân TP Hoà Bình cho biết: Đây là vụ án nghiêm trọng, được dư luận xã hội đặc biệt quan tâm. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra cũng như quá trình đưa vụ án ra xét xử, nhiều người do không nắm được bản chất vụ án nên đã đưa những thông tin sai sự thật hoặc có những quy kết, thổi phồng vụ việc trên internet và MXH, gây nhiễu loạn thông tin, ảnh hưởng đến tư tưởng nhân dân và hoạt động xét xử...

Kiên quyết nói "không” với thông tin xấu, độc trên môi trường mạng

Hiện nay, tại tỉnh ta, việc tiếp cận thông tin qua internet và MXH ngày càng phổ biến. Theo thống kê chưa đầy đủ, trên địa bàn tỉnh hiện có khoảng trên 50.000 tài khoản MXH, chủ yếu ở các MXH quen thuộc như facebook, zalo, youtube... Nhìn chung, các tài khoản MXH hoạt động khá lành mạnh, khai thác lợi thế thông tin và phù hợp với sự phát triển chung. Tuy nhiên, qua rà soát có khoảng 10 đối tượng thường xuyên có các hoạt động phức tạp trên internet và MXH. Các đối tượng này chủ yếu sử dụng MXH facebook, youtube để đăng tải, chia sẻ các bài viết, hình ảnh, video clip có nội dung đề cập đến các vấn đề chính trị, xã hội có tính thời sự, sau đó, lồng ghép quan điểm cá nhân và bình luận có tính tiêu cực, đi ngược lại đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. 

Về phía các cơ quan Nhà nước và lực lượng chức năng, xác định yêu cầu nhiệm vụ trong bối cảnh mới, công tác đấu tranh ngăn chặn, xử lý thông tin xấu, độc được đẩy mạnh, bám sát chỉ đạo của Ban Bí thư tại Kết luận số 53-KL/TW "về việc chỉ đạo đấu tranh ngăn chặn, gỡ bỏ, triệt phá tin giả, thông tin sai sự thật trên internet, MXH”. Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Sở TT&TT và các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan tích cực triển khai đồng bộ các giải pháp, bước đầu kết hợp các biện pháp kỹ thuật, pháp lý, kinh tế và tuyên truyền, giáo dục để ngăn chặn, gỡ bỏ thông tin, dịch vụ vi phạm pháp luật Việt Nam trên internet và MXH.

Đồng chí Nguyễn Quốc Luân, Chánh Thanh tra Sở TT&TT trao đổi: Ngăn chặn thông tin xấu, độc chính là một cuộc cách mạng nhằm loại bỏ những yếu tố tiêu cực trên môi trường mạng. Vì thế, nhất thiết cần có sự vào cuộc đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị với những chế tài, biện pháp đủ mạnh và hữu hiệu. Mặt khác, bản thân những người tiếp cận thông tin trên môi trường mạng cũng phải tự trang bị cho mình kiến thức, kỹ năng để không chỉ "miễn nhiễm” được với những thông tin xấu, độc mà còn biết cách sàng lọc, tiếp cận thông tin hữu ích và chính thống. Nếu như mỗi cá nhân đều ý thức được trách nhiệm của mình khi tham gia không gian mạng thì tất cả chúng ta sẽ chung tay đẩy lùi được thông tin xấu, độc trên internet và MXH, hiện thực hóa quyết tâm bảo vệ sự an toàn thông tin trên môi trường mạng, hướng tới xây dựng một văn hóa internet lành mạnh, văn minh. 


Khánh An

Các tin khác


Tri ân anh hùng, liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình

Nghĩa trang liệt sỹ Chiến dịch Hòa Bình những ngày này nhiều gia đình liệt sỹ, cán bộ và nhân dân, đoàn viên - thanh niên đến thăm viếng. Nghĩa trang được quy hoạch trên ngọn đồi thuộc phường Dân Chủ, TP Hòa Bình, bên rừng cây gió thổi vi vu ngày đêm. Trước đây nghĩa trang thuộc phường Phương Lâm, sau đó được quy hoạch, đầu tư xây dựng với quy mô khoảng 4,2ha tại phường Dân Chủ.

Gần 2.000 trẻ em được khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí

Ngày 3/5, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Sở LĐ-TB&XH, Trung tâm Công tác xã hội và Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Trung tâm Tim Mạch - Bệnh viện E, UBND huyện Đà Bắc phối hợp tổ chức chương trình khám sàng lọc, hội chẩn bệnh lý tim mạch miễn phí cho trẻ em từ 0 - 16 tuổi trên địa bàn hai xã Cao Sơn, xã Mường Chiềng.

Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục