(HBĐT) - Ngày nghỉ, mấy bà trong tổ văn nghệ - thể thao của khu K mới lại có dịp gặp nhau trò chuyện. Sau đủ các chuyện như giá vàng ngày thần tài, thời trang quý bà, mỹ phẩm, lương thực, thực phẩm trước, trong và sau Tết là chuyện dịch Covid-19. Một bà đeo khẩu trang bằng vải to sụ lên tiếng:


- Tôi vừa qua chợ, thấy mấy bà bán hàng cứ xôn xao chuyện có nên cho bọn trẻ nghỉ học tiếp không, rồi đến chuyện cái xã gì bên Vĩnh Phúc được "bao vây, phong tỏa dịch”. Phải làm thế chứ, không để loang ra… thì cứ gọi "thả gà ra mà đuổi”. Nghĩ bên Vũ Hán - Trung Quốc mà càng cần phải đề phòng. Nhưng các bà ơi, cũng có hơn 8.000 người bên đó xuất viện về nhà rồi…

Tiếng các bà bạn xuýt xoa. Mừng cho họ cũng là mừng cho mình. Vấn đề này là của cả thế giới cùng chung tay giải quyết rồi mà. Rồi câu chuyện về sự đồng lòng, quyết tâm của cộng đồng cùng "chống dịch như chống giặc” được nhắc tới. Mấy bà cũng lên án gay gắt nơi này, nơi kia trong toàn quốc có chuyện "găm" khẩu trang và trục lợi; đưa những thông tin thất thiệt về dịch lên "phây-búc" gây hoang mang cho cộng đồng; rồi thu gom bán sang bên kia biên giới. Tất nhiên, ai làm sai đều phải bị xử lý để làm gương. Còn tổng thể, cả nước đang chung tay để hướng đến điều mong mỏi nhất: không thêm ca mắc dịch, không có dịch lây lan, không ai tử vong vì "con" Covid-19... "Trời yên biển lặng", ai ai cũng khỏe mạnh, bình an...

Một bác giãi bày:
- Hôm nọ, đọc bài báo về đoàn phi hành gia và nhóm bác sỹ sang đưa trang thiết bị giúp vùng dịch và đón nhóm 30 người Việt Nam từ Vũ Hán về khiến tôi xúc động quá các bà ạ. Vì trong đoàn có một sản phụ mang thai 36 tuần rồi nên cần có một nữ bác sỹ sản khoa phải đi cùng đoàn. Cả nhà lo lắng nhưng chị vẫn quyết tâm lên đường… Thật hạnh phúc là chuyến đi thành công... Rồi những y, bác sỹ đã, đang phải thầm lặng chiến đấu với những ca dương tính nữa chứ. Họ luôn phải gồng mình lên, dành tâm huyết, nỗ lực cao nhất để giúp người mắc khỏi bệnh...

Đọc báo, xem truyền hình... mọi miền Tổ quốc đều ra quân đồng loạt. Thành thị, nông thôn, biên giới, hải đảo, miền núi, miền xuôi... đâu đâu cũng có các giải pháp hữu hiệu. Nơi nào là điểm nóng được ưu tiên, quan tâm, đầu tư... Hầu hết ai bị cách ly cũng sẵn sàng tuân thủ vì cộng đồng...

Một bác có tuổi hơn lên tiếng:
- Ngay tỉnh mình thôi... Các bác lãnh đạo đi thị sát cơ sở kiểm tra, đôn đốc; các cấp, ngành đều vào cuộc. Còn cộng đồng xã hội thì hưởng ứng. Nhiều doanh nghiệp, nhà thuốc phát khẩu trang, nước rửa tay sát khuẩn miễn phí... Hôm trước có gia đình anh chị gì ấy ở phường Hữu Nghị (TP Hòa Bình) may khẩu trang vải, phát miễn phí cho bà con. Về quê thấy các y, bác sỹ trạm, Trung tâm Y tế phun hóa chất, tổng vệ sinh, tiêu độc, khử trùng các trường học. Mấy ngày liên tục, quần áo khẩu trang kín mít hết bên trường mầm non đến tiểu học, THCS... Rồi còn xuống xóm, bản, đến các chợ tuyên truyền cho bà con...

Mọi người xôn xao bàn luận, nhưng tất cả đều chung ý kiến rằng: Dù tỉnh mình chưa phát hiện có ca nào dương tính với Covid-19, những tất cả đều không được chủ quan, lơ là. Thời điểm này, những chiến sỹ áo trắng từ tỉnh đến cơ sở là một trong những lực lượng giữ vai trò tiên phong, xung kích trong công tác phòng, chống dịch. Tại các điểm cách ly, họ phải đối diện với những ca nghi nhiễm và đã hoàn thành tốt vai trò của mình. Đồng thời, họ cũng đang căng mình lên để sẵn sàng đón nhận những ca nghi nhiễm mới, điều mà không một ai muốn xảy ra. Những tình huống đó luôn đặt các chiến sỹ áo trắng một lựa chọn nhân văn nhất: Vì hạnh phúc người bệnh và sự tồn sinh của cộng đồng. Nói đến điều đó, mọi người đều có chung một niềm tin và cảm phục. Những chiến sỹ áo trắng đã thể hiện điều y đức ở trong những cảnh huống khó khăn, ngặt nghèo nhất. Đấy là điều quan trọng mà cộng đồng cần đánh giá, ghi nhận và đồng hành cùng họ.


Bùi Huy

Các tin khác


Dự kiến ngày 22/4 thông đường sắt Bắc - Nam sau sự cố sạt lở hầm Bãi Gió

Bộ Giao thông vận tải đang chỉ đạo huy động lực lượng, phương án khắc phục ngày đêm, đảm bảo an toàn tuyệt đối, với mục tiêu ngày 22/4 hoàn thành xử lý sự cố sạt lở hầm Bãi Gió để thông tàu Bắc - Nam.

Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục