(HBĐT) - Ở xóm Đồng Bưng cũng như cả xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) không ai không biết đến anh Bùi Văn Cừ. Từng là người mang trọng tội, sau khi chấp hành xong án phạt tù trở về tái hòa nhập cộng đồng, anh Bùi Văn Cừ đã trở thành điển hình làm kinh tế giỏi và được tín nhiệm bầu làm công an viên.



Anh Bùi Văn Cừ, công an viên xã Nhuận Trạch (Lương Sơn) giúp người dân trong xóm thực hiện các thủ tục về khai báo, quản lý nhân hộ khẩu tại địa phương.

Xã Nhuận Trạch giáp ranh với huyện Chương Mỹ (Hà Nội), từng là địa bàn phức tạp về ANTT-ATXH, đủ loại tai, tệ nạn xã hội, thói hư tật xấu tràn vào địa phương. Có thời điểm, xã có tới 57 người bị kết án tù, trong đó có 47 tù tha, 10 người hưởng án treo. Công tác đảm bảo an ninh nông thôn, TTATXH trên địa bàn gặp nhiều khó khăn.

Để giải quyết những vấn đề phức tạp trên, cấp ủy, chính quyền xã xác định việc ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm, làm tốt công tác tái hòa nhập cộng đồng đối với những đối tượng tù tha là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Với ý chí và quyết tâm làm lại cuộc đời, anh Bùi Văn Cừ đã nhìn thấy một nẻo về tươi sáng. Anh Cừ chia sẻ: Năm 1997, trong một lần mâu thuẫn với nhóm thanh niên ở xã Thủy Xuân Tiên (Chương Mỹ), tôi đã phạm vào tội "Giết người”. Sau khi chấp hành xong án phạt tù, trở về địa phương có những lúc tôi cảm thấy mình lạc lõng, tưởng như không còn lối thoát. Tuy nhiên, được sự quan tâm, động viên, giúp đỡ của cán bộ xã, bà con lối xóm và người thân trong gia đình, những mặc cảm tội lỗi dần vơi bớt. Đó cũng là lúc Cừ hiểu rằng "chỉ có làm ăn lương thiện, sống có ích với cộng đồng, xã hội thì xã hội mới thay đổi cách nhìn nhận đối với mình”. Nhận thấy ý chí, quyết tâm vượt qua mặc cảm tội lỗi, ước muốn làm lại cuộc đời, nhiều người đã thường xuyên giúp đỡ, động viên để Cừ vượt qua mặc cảm, vươn lên trong cuộc sống.

Trong phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống, gia đình anh được cấp ủy, chính quyền địa phương tạo điều kiện vay vốn từ Hội Nông dân, Hội Phụ nữ, Ngân hàng Chính sách xã hội...; hỗ trợ kỹ thuật chăn nuôi. Từ sự giúp đỡ đó, gia đình anh mua con giống, làm chuồng trại, đầu tư vào nuôi lợn, trồng cây màu để có thêm thu nhập. Nhờ quyết tâm và nỗ lực của bản thân, gia đình anh từng bước thoát nghèo, trở thành một trong những điển hình làm kinh tế giỏi của địa phương với thu nhập hàng năm đạt hơn 100 triệu đồng. Không chỉ giúp đỡ phát triển kinh tế, anh Cừ còn được cấp ủy, chính quyền, nhân dân tín nhiệm bầu làm công an viên của xóm Đồng Bưng. Anh chia sẻ: Tôi mang ơn bà con nhiều lắm, họ đã tha thứ cho lỗi lầm của tôi thì tôi cũng phải cố hết sức để báo đáp ân tình. Phải làm sao để người dân có cuộc sống bình yên, không để tai, tệ nạn xã hội xảy ra.

Với suy nghĩ đó, anh đã lấy kinh nghiệm từ quãng đời lầm lạc của mình để giáo dục những người từng phạm tội, giúp họ hoàn lương. Anh tích cực tham gia giải quyết nhiều vụ việc mâu mắc trong nhân dân, bắt giữ nhiều đối tượng trộm cắp, tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép trên địa bàn. Anh trực tiếp tham gia 3 vụ vây bắt đối tượng trộm cắp xe máy, thu hồi tài sản trả lại cho người dân. Đặc biệt, sau khi có thông tin đối tượng Hoàng Văn Chiến ở thôn Đồng Sẽ phạm tội nghiêm trọng đang lẩn trốn trên địa bàn xã, anh đã tham gia cùng lực lượng Công an huyện tổ chức vây bắt thành công dù đối tượng chống trả quyết liệt... Bằng sự cố gắng, nỗ lực không mệt mỏi trong nhiều năm qua, anh đã cùng với lực lượng Công an xã góp công, góp sức giữ bình yên, đảm bảo ổn định về ANTT - ATXH trên địa bàn.


Vũ Phong


Các tin khác


Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm, giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ “Bình đẳng trong hôn nhân”

Tại huyện Lạc Sơn, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức hội thảo chia sẻ kinh nghiệm và giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động câu lạc bộ "Bình đẳng trong hôn nhân”. Đây là hoạt động trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn).

Thẩm định điển hình tiên tiến các sở, ban, ngành năm 2024

Sáng 26/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình tiên tiến năm 2024 của các sở, ban, ngành.

Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng chương trình “Lên 4G, lên đời”

Ngày 25/4, Viettel Hoà Bình tổ chức Lễ trao thưởng cho khách hàng trong chương trình khuyến mại "Lên 4G – Lên đời”.

Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục