(HBĐT) - Ngay sau khi hoàn thành việc sáp nhập 8 xã, thị trấn thành 3 xã, thị trấn, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng đội ngũ cán bộ, công chức Tư pháp - hộ tịch của các địa phương sau sáp nhập ở huyện Lạc Sơn đã từng bước ổn định hoạt động, nâng cao hiệu quả phục vụ người dân.

 


Đội ngũ cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã Vũ Bình (Lạc Sơn) nỗ lực thực hiện tốt nhiệm vụ được giao.

Đối mặt với nhiều khó khăn
   
Vũ Bình là xã mới thành lập trên cơ sở sáp nhập các xã Bình Cảng, Bình Chân, Vũ Lâm. Đồng chí Quách Văn Tuấn, công chức Tư pháp - hộ tịch xã Vũ Bình (cán bộ Tư pháp - hộ tịch xã Bình Chân cũ) chia sẻ: Sau khi sáp nhập, dù có 6 cán bộ Tư pháp - hộ tịch của 3 xã gộp lại nhưng để giải quyết các thủ tục hành chính có liên quan đến người dân còn khó khăn, nhiều khi quá tải do số lượng công dân đến làm thủ tục tăng đột xuất, nhất là thời điểm đầu năm, người dân địa phương có nhu cầu làm các thủ tục, giấy tờ có liên quan để đi làm tăng cao. Bình quân mỗi ngày, bộ phận Tư pháp - hộ tịch tiếp nhận từ 20 - 25 trường hợp đến làm giấy tờ, thủ tục hành chính. Trong khi thời gian đầu sáp nhập, xã chưa có con dấu, việc đăng ký các thủ tục liên quan đến hộ khẩu, hộ tịch phải lùi, dồn lại. Hơn nữa, sau khi sáp nhập, các văn bản, giấy tờ chưa đồng bộ, thống nhất. Địa bàn rộng, dân số lên tới gần 12 nghìn người nên việc xác minh thông tin của người đến làm thủ tục gặp khó, bộ phận Tư pháp - hộ tịch xã thường xuyên phải làm việc ngoài giờ.

Cũng giống như Vũ Bình, xã Quyết Thắng (sáp nhập các xã Chí Thiện, Phú Lương, Phúc Tuy) và thị trấn Vụ Bản (nhập xã Liên Vũ vào thị trấn Vụ Bản) cũng đang phải đối mặt với những khó khăn khi địa bàn được mở rộng, số dân cao hơn nhiều so với khi chưa sáp nhập; nhu cầu giải quyết các thủ tục hành chính của người dân tăng đột biến, gây nhiều áp lực cho đội ngũ cán bộ làm công tác Tư pháp - hộ tịch ở địa phương.

Từ thực tế đó, đồng chí Bùi Văn Chủng, Chủ tịch UBND xã Vũ Bình nêu quan điểm: Tới đây, khi việc sắp xếp ổn định, theo quy định mỗi xã chỉ được bố trí 2 công chức Tư pháp - hộ tịch. Như vậy sẽ rất khó khăn với địa phương vì là địa bàn rộng, dân số đông nhất huyện. Cấp có thẩm quyền cần xem xét, có cơ chế phù hợp với những địa phương mới sáp nhập, có thể bố trí 3 cán bộ Tư pháp - hộ tịch để giải quyết công việc chuyên môn, đáp ứng nhu cầu của người dân.

Chủ động vượt khó, ổn định hoạt động sau sáp nhập

 Đồng chí Bùi Văn Lỏn, Trưởng phòng Tư pháp huyện cho biết: Ngay sau khi sáp nhập các xã, Phòng đã tham mưu cho cấp có thẩm quyền triển khai một số công việc liên quan đến công tác nhập cán bộ Tư pháp - hộ tịch về xã mới; rà soát, hoàn thiện bồi dưỡng cấp chứng chỉ cho cán bộ làm công tác hộ tịch theo quy định...

Để giải quyết, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động công tác Tư pháp - hộ tịch, nhất là đối với những xã mới sáp nhập, Phòng Tư pháp huyện thường xuyên duy trì, tổ chức các cuộc giao ban. Qua đó, kịp thời chỉ đạo, hướng dẫn, tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện nhiệm vụ của các đơn vị. Như ở xã Vũ Bình sau sáp nhập do chưa triển khai được phần mềm đăng ký dữ liệu hộ tịch liên thông với phầm mềm của Bộ Tư pháp, Phòng Tư pháp huyện chỉ đạo địa phương tiếp tục sử dụng phần mềm cũ của xã Vũ Lâm. Hay những giấy tờ, thủ tục hành chính liên quan của công dân xin xác nhận, chứng thực để đi làm, đi học khi chưa có con dấu chứng thực của xã mới cũng đều được linh động, giải quyết tạm thời bằng con dấu chứng thực của địa phương cũ cho đến khi có con dấu chứng thực của địa phương mới... 

Với sự chỉ đạo sát sao, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh, đến nay, 3/3 xã, thị trấn mới sáp nhập của huyện Lạc Sơn đã thực hiện tốt công tác xây dựng, thẩm định, kiểm tra, rà soát, hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, giúp cấp ủy, chính quyền địa phương làm tốt công tác xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật. Đồng thời, huyện xây dựng, triển khai kế hoạch phổ biến, giáo dục pháp luật; củng cố, kiện toàn mạng lưới tổ hòa giải cơ sở; thực hiện tốt công tác hộ tịch; đáp ứng yêu cầu giải quyết thủ tục hành chính của người dân...


 Mạnh Hùng

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục