(HBĐT) - Trong khi các cơ quan chức năng TP Hòa Bình đang vào cuộc quyết liệt với tinh thần "chống dịch như chống giặc” trong phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thì vẫn còn một bộ phận người dân trên địa bàn "phớt lờ” thực hiện cách ly xã hội, dù biết rằng nguy cơ dịch bệnh còn đang hiện hữu.


Nhiều người dân vẫn "phớt lờ" các quy định về phòng, chống dịch bệnh, tụ tập đông người. Ảnh chụp tại khu vực cảng nghiêng thuộc phường Tân Thịnh (TP Hòa Bình) ngày 6/4/2020. 

Nhiều người vẫn có tâm lý chủ quan

Sau 3 ngày thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16 của Thủ tướng Chính phủ, thì trong những ngày qua (từ ngày 4 - 7/4), nhiều người dân trên địa bàn thành phố đã "phớt lờ” việc cách ly xã hội. Theo đồng chí Đặng Thúy Hà, Bí thư Đảng ủy phường Phương Lâm, trong những ngày qua, nhất là từ ngày 5/4 trở lại đây (7/4 - PV), tại một số điểm thuộc địa bàn phường như khu vực đường dẫn lên nhà máy thủy điện Hòa Bình, tuyến đường đê Đà Giang có nhiều người tụ tập đi thể dục, đi chơi theo từng nhóm vào buổi sáng và chiều. Có nhóm lên đến cả chục người. Đáng nói, nhiều người đi theo nhóm không thực hiện việc đeo khẩu trang theo quy định, không thực hiện giãn cách theo khuyến cáo. Ngay sau khi nhận thông tin về tình hình trên, phường Phương Lâm đã báo cáo với UBND thành phố, và được đồng ý cho lập chốt kiểm soát ngay tại đầu đường dẫn lên khu vực nhà máy thủy điện Hòa Bình, nhằm ngăn chặn việc tập trung đông người nơi công cộng. Chiều ngày 6/4, phường Phương Lâm đã huy động lực lượng, phương tiện tổ chức lập chốt kiểm soát.

Tuy nhiên, theo đồng chí Đặng Thúy Hà, khi lập chốt kiểm soát, tuyên truyền người dân không đi lên khu vực nhà máy thì người dân lại quay lại, đi trên tuyến đường đê Đà Giang. Nhiều người vẫn không thực hiện hiện việc giãn cách xã hội như khuyến cáo. Đáng nói, khi thấy có lực lượng chức năng đi tuyên truyền người ta tản ra, nhưng khi lực lượng chức năng đi qua lại tiếp tục đi thành từng nhóm.

Có mặt tại tuyến đường đê Đà Giang vào chiều ngày 7/4, bà Nguyễn Thị Hương ở phường Phương Lâm cho biết: Chúng tôi thấy lực lượng chức năng thường xuyên tuyên truyền, nhắc nhở những người đi tập thể dục cần thực hiện đúng việc giãn cách xã hội để phòng, chống dịch bệnh Covid-19. Ai cũng biết, cũng hiểu cả đấy nhưng khi không có cán bộ nhắc nhở thì đâu lại vào đấy. Hơn nữa, khi phường lập chốt kiểm soát, tuyên truyền tại đầu đường lên khu vực nhà máy thủy điện Hòa Bình thì người ta lại đi xuôi tuyến đê Đà Giang, hoặc đi xuống bờ sông, nhiều người đi lắm.

Đồng chí Nguyễn Thế Dũng, Phó Chủ tịch thường trực UBND thành phố cho biết: Về cơ bản thì đa phần người dân trên địa bàn thành phố chấp hành nghiêm các quy định, khuyến cáo về phòng, chống dịch bệnh. Tuy nhiên, bên cạnh đó, vẫn còn một bộ phận người dân "phớt lờ” khuyến cáo về việc thực hiện giãn cách xã hội, tập trung đông người theo nhóm, không đeo khẩu trang khi đi tập thể dục... là thực tế đáng lo ngại. Nhất là trong tình hình hiện nay khi nguy cơ dịch bệnh vẫn còn hiện hữu. 

Sẽ thực hiện nhiều "biện pháp mạnh”

Đó là khẳng định của đồng chí Ngô Ngọc Đức, Chủ tịch UBND thành phố trước tình hình một bộ phận người dân, cơ sở không thuộc diện kinh doanh các mặt hàng thiết yếu vi phạm quy định về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn.

"Trong cuộc họp sáng ngày 7/4 giữa Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 thành phố đã thống nhất chủ trương sẽ tăng cường công tác kiểm tra, phát hiện, ngăn chặn, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm” - đồng chí Nguyễn Thế Dũng nhấn mạnh. Theo đó, UBND thành phố chỉ đạo UBND các phường, xã căn cứ vào tình hình của địa phương để lập các chốt kiểm soát, tổ tuyên truyền để nhắc nhở người dân không đi lại theo nhóm đông người tại các khu vực công cộng, chấp hành việc đeo khẩu trang khi đi trên đường. Đồng thời, UBND thành phố và các phường, xã sẽ thành lập các đoàn kiểm tra, nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm để xử lý theo quy định.

Từ ngày 7/4, thành phố sẽ siết chặt, thực hiện nghiêm quy định về việc đao khẩu trang đối với người dân. Các trường hợp khi ra đường không đeo khẩu trang bị lực lượng chức năng phát hiện sẽ tiến hành lập biên bản đưa về xã, phường nơi cư trú để thực hiện việc xử lý hành chính theo quy định. Trước đó, các trường hợp này mới chỉ bị nhắc nhở và được phát khẩu trang miễn phí. Ngoài ra, cơ quan chức năng đã phát hiện, lập biên bản xử lý vi phạm đối với 4 cơ sở kinh doanh, khi các đơn vị này chưa chấp hành nghiêm chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ về phòng, chống dịch bệnh.

"Trong điều kiện hiện nay, nguy cơ dịch bệnh Covid-19 vẫn còn đang hiện hữu, chúng tôi mong rằng mỗi người dân cần có ý thức chung tay cùng với cấp ủy, chính quyền địa phương và cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Người dân có ý thức, chấp hành nghiêm các quy định cũng là cùng với cộng đồng xã hội chung tay phòng, chống dịch”- đồng chí Nguyễn Thế Dũng chia sẻ.


Mạnh Hùng

Các tin khác


Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục