(HBĐT) - Tính đến tháng 4/2020, trên địa bàn tỉnh có khoảng 21.000 tín đồ Công giáo, 24.000 tín đồ Phật giáo. Hiện là thời điểm diễn ra nhiều ngày lễ quan trọng của các tổ chức tôn giáo như Lễ Phục sinh của đồng bào Công giáo và Tin lành, sắp tới là Đại lễ Phật đản của Phật giáo. Tuy nhiên, hòa chung với tinh thần "chống dịch như chống giặc”, đồng thuận cao với phương pháp điều hành, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ cũng như các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh, các tổ chức tôn giáo đã nghiêm chỉnh chấp hành chỉ đạo về giãn cách xã hội trong phòng, chống dịch Covid-19.


Các phật tử xã Yên Mông (TP Hòa Bình) tặng quà, động viên cán bộ, chiến sỹ làm nhiệm vụ ở chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid - 19.

Đồng chí Ngô Xuân Thu, Trưởng phòng Tôn giáo (Sở Nội vụ) cho biết: Ngày 30/3, UBND tỉnh ban hành Văn bản số 469/UBND-NC gửi lãnh đạo các tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh, yêu cầu lãnh đạo các giáo hội hướng dẫn tổ chức tôn giáo, cơ sở thờ tự không tổ chức các hoạt động tập trung đông người; dừng tổ chức các đại hội, hội nghị, lễ hội tín ngưỡng, tôn giáo thường xuyên theo Hiến chương, điều lệ. Đồng thời, không cử người tham gia các hoạt động tôn giáo ở nước ngoài; có cách thức sinh hoạt tôn giáo phù hợp với diễn biến dịch bệnh ở địa phương; tăng cường tuyên truyền, vận động nâng cao ý thức trách nhiệm của chức sắc, chức việc, tín đồ, tự giác thực hiện các biện pháp phòng dịch Covid-19; khuyến khích các tổ chức tôn giáo vận động, huy động các nguồn lực ủng hộ kinh phí, nhu yếu phẩm, thiết bị y tế, khẩu trang tham gia hỗ trợ cộng đồng chống dịch.

Với phương châm sống "tốt đời đẹp đạo”, chủ động thực hiện công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, thượng tọa Thích Đức Nguyên, Trưởng Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo (GHPG) tỉnh cho biết: Từ đầu tháng, Ban Trị sự GHPG tỉnh đã ban hành văn bản yêu cầu Ban Trị sự GHPG các huyện, thành phố, các chùa, cơ sở tín ngưỡng tôn giáo của Phật giáo tại tỉnh tăng cường tuyên truyền đến các tăng ni, phật tử và Nhân dân nhận thức về mức độ nguy hiểm, nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh. Tăng ni, phật tử phải có ý thức trách nhiệm cao trong việc phòng chống, ngăn ngừa dịch bệnh, yêu cầu mọi người khi đến chùa phải đeo khẩu trang. Khuyến khích các chùa tổ chức phát khẩu trang cho Nhân dân, phật tử và du khách đến chùa. Các chùa tạm dừng tổ chức lễ hội, các khóa tu tập trung đông người đến từ nhiều vùng, địa phương khác nhau. Hưởng ứng lời phát động, kêu gọi của Chủ tịch UBND tỉnh, tín đồ Phật giáo trên địa bàn tỉnh đã quyên góp ủng hộ đợt 1 cho công tác phòng, chống dịch thông qua MTTQ tỉnh 65 triệu đồng. Ngoài ra, các tín đồ Phật giáo cũng đã tích cực ủng hộ thông qua việc nhắn tin tới Cổng thông tin nhân đạo quốc gia, đầu số 1407. Tín đồ Phật giáo tại các địa phương cũng đang thực hiện việc ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm để kịp thời động viên cán bộ, chiến sỹ làm việc tại những chốt kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19. Sắp tới, Phật giáo sẽ có đại lễ lớn là Đại lễ Phật đản, nếu dịch vẫn diễn ra phức tạp thì Đại lễ sẽ được tổ chức theo hình thức trực tuyến, không tập trung phật tử đến chùa như những năm trước.


Nhà thờ giáo xứ Mỹ Thành (Lạc Sơn) thực hiện các thánh lễ và phát trực tiếp qua hệ thống loa phát thanh.

Cùng với Phật giáo, các tổ chức tín ngưỡng Công giáo trên địa bàn tỉnh cũng đã nghiêm túc thực hiện việc giãn cách xã hội, không tập trung đông người tại các nhà thờ. Nhà thờ Hòa Bình thuộc Giáo xứ Hòa Bình là nơi sinh hoạt tín ngưỡng của hơn 3.500 giáo dân trên địa bàn TP Hòa Bình, đã tổ chức các hoạt động sinh hoạt tôn giáo trực tuyến cho giáo dân. Tại các giáo xứ khác trên địa bàn toàn tỉnh, việc thực hiện Chỉ thị số 16 cũng được thực hiện nghiêm túc. Linh mục Phạm Duy Lân, Chính xứ Mường Riệc cho biết: Giáo xứ Mỹ Thành có khoảng 3.000 giáo dân, do đời sống người dân vẫn còn khó khăn, việc sử dụng internet chưa đồng đều, do đó không thể thực hiện các thánh lễ trực tuyến. Vì vậy, vào 18h30 hàng ngày, được sự chấp thuận của chính quyền địa phương, cha và các xơ sẽ cử hành thánh lễ tại nhà thờ, phát trực tiếp qua hệ thống loa phát thanh để giáo dân có thể ngồi tại nhà cùng tham gia thánh lễ. Nhà thờ nghiêm túc, thực hiện triệt để việc giáo dân không đến nhà thời, không tập trung đông người.

Dương Liễu


Các tin khác


Để vùng đồng bào dân tộc thiểu số phát triển bền vững

Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (ĐBDTTS) bình quân giảm từ 2,5 - 3%/năm; 14/33 xã đặc biệt khó khăn cán đích nông thôn mới; cơ sở hạ tầng thiết yếu phục vụ sản xuất, đời sống được đầu tư; nhiều giá trị văn hóa truyền thống được bảo tồn, phát huy gắn với phát triển du lịch... đó là những kết quả đáng ghi nhận sau nhiều năm triển khai thực hiện các chính sách hỗ trợ vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi (ĐBDTTS&MN) trên địa bàn tỉnh.

Tiếp nối truyền thống "Ba đảm đang”

Dù ở giai đoạn lịch sử nào, phụ nữ các dân tộc tỉnh Hoà Bình cũng luôn có đóng góp to lớn vào sự nghiệp đấu tranh, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tiếp nối ngọn lửa "Đội quân tóc dài”, truyền thống "Ba đảm đang”, trong giai đoạn mới, các cấp Hội LHPN trong tỉnh chú trọng xây dựng hình ảnh người phụ nữ Hòa Bình thời đại mới, nghĩa tình, năng động, sáng tạo, có trách nhiệm với gia đình và Tổ quốc, trở thành nguồn nhân lực quan trọng trong phát triển KT-XH của tỉnh.

Bệnh viện Đa khoa tỉnh khám thiện nguyện cho gần 150 người dân xã Tự Do

Ngày 27/4, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Hoà Bình gồm 24 cán bộ, bác sĩ, nhân viên y tế do TS. BS Nguyễn Hoàng Diệu, Giám đốc Bệnh viện làm trưởng đoàn tổ chức chương trình khám bệnh thiện nguyện "Vì sức khoẻ cộng đồng” cho người dân xã Tự Do, huyện Lạc Sơn. Chương trình có sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện Lạc Sơn, Trạm Y tế xã và các cán bộ địa phương.

Chương trình thiện nguyện “Cùng em đến trường” trao 200 xe đạp cho học sinh huyện Đà Bắc

Sáng 27/4, tại Trường TH&THCS Cao Sơn (Đà Bắc), Tỉnh Đoàn Hoà Bình, Câu lạc bộ Bất động sản Hoà Lạc phối hợp tổ chức chương trình thiện nguyện "Cùng em đến trường” dành cho thiếu nhi trên địa bàn huyện.

Nỗi lo đuối nước ở trẻ em khi vào hè

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương, trong những ngày vừa qua liên tục tiếp nhận những ca bệnh nhi đuối nước nghiêm trọng, nguy kịch tính mạng. Các bệnh nhi đều vào viện với bệnh cảnh suy đa tạng do hậu quả của quá trình ngừng tuần hoàn…

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục