(HBĐT) - Hạn chế ra ngoài vì dịch Covid-19, đối với nhiều người, chiếc điện thoại trở thành vật bất ly thân. Từ đọc báo, xem tin tức, "cày phim” cho đến order đồ ăn nhanh đều nằm gọn trong một chiếc điện thoại thông minh. Smartphone luôn trong tình trạng chạy hết công suất, nên không tránh khỏi bị sụt pin, sập nguồn. Và vì thế, nhiều người có thói quen sử dụng pin dự phòng, hoặc vừa sạc vừa dùng điện thoại. Cũng có người cắm sạc điện thoại cả đêm mà không biết rằng, nguy cơ cháy nổ từ chiếc pin điện thoại gây ra hết sức nguy hiểm.



Đầu tháng 4, cư dân tổ 2, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) được phen hoảng loạn khi chứng kiến khói đen nghi ngút bốc lên tại tầng 2 của gia đình bà Nguyễn Thị Ánh. Sau khi dập tắt đám cháy, truy tìm nguyên nhân đám cháy được biết, bà Ánh đi bán hàng từ chiều, chồng bà Ánh đạp xe đi tập thể dục, nhà cũng không thắp hương hay có hiện tượng chập điện. Đến khi lục tung căn phòng, mọi người mới phát hiện, nguyên nhân của vụ cháy là do chiếc sạc pin điện thoại. Ông Chỉnh, chồng bà Ánh cho biết: Chiếc điện thoại của tôi bị hết pin, đầu giờ chiều tôi cắm sạc và mải làm việc, đến cuối giờ chiều đi đạp xe nên không để ý đến điện thoại. Vì vậy, do cắm pin quá lâu, điện thoại nóng phát nổ đã cháy xuống đệm giường và lửa bén lên.

Đây không phải là lần đầu có vụ nổ từ chiếc pin điện thoại. Thực tế, trong thời gian qua, báo chí đã nhiều lần cảnh báo về việc sử dụng điện thoại khi đang sạc pin, hoặc sạc pin quá lâu nguy cơ gây cháy, nổ. Đã có nhiều trường hợp người dùng bị hoại tử bàn tay, thậm chí tử vong do nổ pin điện thoại. Điều đáng nói là hiện nay, nhiều trẻ em được bố mẹ trang bị điện thoại thông minh từ rất sớm, dẫn đến tình trạng trẻ bị nghiện điện thoại, thường xuyên chơi game, xem clip ngay khi sạc điện thoại. Nhiều phụ huynh vẫn giữ thói quen sạc điện thoại cả đêm và đặt ngay đầu giường ngủ.

Theo các chuyên gia về công nghệ thông tin, điện thoại phát nổ có thể do một số nguyên nhân. Mỗi pin điện thoại có một mức nhiệt độ tới hạn, khi pin vượt mức nhiệt độ này vì sức nóng bên ngoài, sạc quá mức, hư hại... sẽ phát nổ. Bên cạnh đó, việc sử dụng nguồn sạc không đúng, dây sạc không chính hãng, pin phù cũng là nguyên nhân khiến điện thoại bị phát nổ.

Trong thời đại bùng nổ thông tin, điện thoại thông minh gần như là vật bất ly thân của nhiều người. Với một chiếc điện thoại có kết nối internet, thế giới dường như nằm trong tay bạn. Tuy nhiên, ngoài những hệ lụy từ thế giới đa chiều trên mạng, những nguy cơ như phát nổ, hoặc chứng khô mắt ở trẻ do tiếp xúc quá nhiều với màn hình điện thoại, cũng là những nguy cơ hết sức khó lường. Vì vậy, mỗi người, nhất các bậc cha, mẹ nên quan tâm, quản lý con cái, cũng như quản lý chính mình trong việc sử dụng điện thoại thông minh.


P.L

Các tin khác


Phát động Tháng hành động về an toàn vệ sinh lao động và Tháng công nhân năm 2024

Ngày 3/5, Hội đồng An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tỉnh phối hợp cùng Liên đoàn Lao động tỉnh và UBND TP Hòa Bình tổ chức lễ phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng công nhân năm 2024. Dự lễ phát động có các đồng chí: Nguyễn Văn Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh; Đặng Bích Ngọc, Phó trưởng đoàn chuyên trách phụ trách Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Lo ngại Trung tâm Đăng kiểm xe cơ giới 28-01S phải dừng hoạt động

Trước thực tế Trung tâm Đăng kiểm (TTĐK) xe cơ giới 28-01S thuộc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hoà Bình sẽ phải tạm dừng hoạt động, mới đây, Sở GTVT đã đề xuất UBND tỉnh xem xét, có biện pháp tháo gỡ vướng mắc để duy trì hoạt động, phục vụ nhu cầu chính đáng của người dân.

Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục