(HBĐT) - Ngày 16/4, tại khu vực phía sau nhà văn hoá thôn Lộng, thị trấn Ba Hàng Đồi (Lạc Thuỷ) đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 3 trẻ tử vong. Ngày 20/5, tại xã Thanh Sơn (Lương Sơn) tiếp tục xảy ra vụ trẻ bị tử vong do đuối nước, nạn nhân là một bé trai 10 tuổi. Những vụ đuối nước thương tâm liên tiếp xảy ra, nạn nhân đa phần là học sinh và trẻ em, đã để lại những đau thương, mất mát, trở thành nỗi lo lắng cho gia đình, nhà trường và toàn xã hội.



Trẻ em học bơi tại bể bơi Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh (TP Hòa Bình). 

Đồng chí Nguyễn Văn Dương, Chủ tịch UBND xã Thanh Sơn cho biết: "Chiều ngày 20/5, trên địa bàn xã xảy ra vụ bé trai 10 tuổi tử vong do đuối nước. Thời tiết nắng nóng, phụ huynh phải đi làm, không có người lớn quản lý, nạn nhân đã tự ra suối tắm 1 mình và tai nạn không may đã xảy ra. Con suối đó đã cạn, nhưng bên cạnh có các hố nước sâu khoảng trên 1 m. Ngay sau khi nhận được tin, cấp uỷ, chính quyền xã đã đến thăm hỏi, chia buồn, đồng thời làm thủ tục hỗ trợ gia đình nạn nhân 3 triệu đồng”.
Không lâu sau đó, khoảng từ 16 – 18h ngày 25/5, tại xóm Chuông, xã Mỹ Hoà (Tân Lạc) cũng xảy ra một vụ trẻ tử vong do đuối nước. Nạn nhân là cháu H.T.Đ.M. (SN 2015). Do thời tiết nắng nóng, mẹ cháu M. đã đưa 2 con đi tắm mát giải nhiệt tại hố nước rộng khoảng 100 m2. Tuy có sự giám sát của người lớn, nhưng tai nạn đáng tiếc vẫn xảy ra. Mẹ của nạn nhân không biết bơi, khi sự việc xảy ra đã hô hoán người dân đến cứu cháu M. nhưng không kịp.

Những ngày gần đây thời tiết nắng nóng, có những khi nhiệt độ ngoài trời lên tới trên 400C, tắm sông, suối… là cách nhiều người dân lựa chọn để giải nhiệt. Những buổi chiều sau khi học xong, nhiều học sinh thường rủ nhau ra sông, suối… để tắm, vui chơi tránh nóng mà không có sự giám sát của người lớn, không có phao hoặc áo phao. Việc này có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn đuối nước. Nguyên nhân của các vụ trẻ em tử vong do đuối nước đa phần vì nạn nhân thiếu sự quản lý, giám sát từ người lớn, trẻ không biết bơi, hoặc thiếu kỹ năng xử lý khi gặp sự cố đuối nước. Kỳ nghỉ hè đang tới gần, gia đình, nhà trường và địa phương cần có những biện pháp thiết thực, hiệu quả để đảm bảo sự an toàn cho trẻ.

Năm 2019, Sở LĐ-TB&XH đã in và cấp phát trên 36.000 tờ rơi về phòng tránh đuối nước cho các huyện, thành phố. Ngay sau khi xảy ra vụ 3 trẻ tử vong do đuối nước tại huyện Lạc Thuỷ, Sở đã ban hành văn bản gửi UBND các huyện, thành phố phối hợp chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn, UBND xã, phường, thị trấn thực hiện các biện pháp phòng, chống tai nạn thương tích cho trẻ em nói chung, phòng, chống đuối nước trẻ em nói riêng. Theo đó, các địa phương cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của gia đình và cộng đồng, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân về phòng, chống tai nạn thương tích trẻ em, đặc biệt là tai nạn đuối nước trẻ em; quan tâm hỗ trợ, trang bị cơ sở vật chất để dạy bơi cho trẻ em tại địa phương; xây dựng kế hoạch dạy bơi cho trẻ em, học sinh trong hè 2020; tổ chức kiểm tra, rà soát, phát hiện kịp thời các khu vực nguy cơ, hoặc thường xảy ra tai nạn đuối nước, để có biện pháp chủ động phòng ngừa, bảo đảm an toàn cho trẻ em…

Ngoài sự quan tâm, quản lý, giám sát của gia đình, nhà trường, cũng rất cần có sự chung tay của các tổ chức đoàn, đội tại địa phương tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí phòng, chống đuối nước, hay nhiều sân chơi lành mạnh, bổ ích thu hút các em tham gia sinh hoạt. Trong thời gian nghỉ hè, việc mở các lớp trang bị kỹ năng bơi lội cho trẻ em là điều cần thiết. Đồng chí Bùi Văn Viện, Phó Giám đốc Trung tâm VH-TT&TT huyện Tân Lạc cho biết: "Năm 2019, huyện đã tổ chức 3 - 4 lớp học bơi và phòng, chống đuối nước miễn phí cho lứa tuổi thanh thiếu niên trên địa bàn, phát động ngày hội trẻ em học sinh toàn huyện học bơi, phòng chống đuối nước. Hàng năm, huyện duy trì tổ chức giải bơi truyền thống, qua đó khuyến khích người dân tích cực tập luyện, thi đấu, góp phần phát triển phong trào tập luyện bơi lội, kỹ năng phòng tránh đuối nước cho thanh thiếu nhi, học sinh và cộng đồng". Hiện nay, trên địa bàn TP Hoà Bình có một số điểm dạy bơi liên tục tuyển sinh như Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên, Nhà Thiếu nhi tỉnh… với cơ sở vật chất đầy đủ, đội ngũ giáo viên hướng dẫn nhiệt tình, đáp ứng nhu cầu học bơi cho trẻ em.

Linh Nhật

Các tin khác


Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Màu áo xanh tình nguyện trên quê hương Tử Nê

Những ngày tháng 3, màu áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ xã Tử Nê (Tân Lạc) ghi dấu ở các địa bàn, thực hiện nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực. Nhiệt huyết, không ngại khó, ngại khổ với phương châm "Đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên", đoàn viên, thanh niên hăng hái tham gia các công trình, phần việc, góp phần làm thay đổi diện mạo quê hương.

Huyện Yên Thủy: Hai trẻ tử vong do đuối nước

Theo thông tin từ UBND xã Đoàn Kết (Yên Thủy), chiều 24/3, cháu B. B. N, sinh năm 2019, trú tại xóm Xàm, xã Phú Lai (Yên Thuỷ) và cháu B. H. V, sinh năm 2020, trú tại xóm Đồng Bài, xã Thịnh Minh (TP Hòa Bình) ở nhà chơi với bà ngoại và mẹ đẻ cháu B. H. V tại xóm Nam Thái, xã Đoàn Kết. Khoảng 16h30', mẹ cháu V không thấy các cháu nên đi tìm thì phát hiện 2 cháu nổi dưới ao phía sau nhà.

Chương trình Ngày Đoàn viên cấp tỉnh

Ngày 24/3, tại huyện Lương Sơn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn phối hợp cùng Huyện Đoàn Lương Sơn tổ chức chương trình "Ngày Đoàn viên” cấp tỉnh năm 2024.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục