(HBĐT) - Phiên chợ Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi) diễn ra vào thứ Ba hàng tuần. Vì họp ngay trên trục đường 12B, lưu lượng người và phương tiện đi lại rất đông, nếu qua đây vào các ngày chợ sẽ gặp cảnh lộn xộn, ùn tắc. 


Tình trạng họp chợ lấn chiếm hành lang giao thông tại chợ Bãi Chạo, xã Tú Sơn (Kim Bôi) gây ùn tắc, cản trở giao thông.

Chị Nguyễn Hồng Hạnh, giáo viên thường xuyên đi qua trục đường này cho biết: Cứ đến ngày chợ phiên là kẻ bán, người mua tấp nập, thậm chí tràn ra cả lòng, lề đường. Nhiều lúc vội đi làm nhưng vẫn phải đi thật chậm, quan sát vì sợ va quệt. Các phương tiện nhiều khi bấm còi inh ỏi, nhích từng tí một mới ra khỏi chặng đường khó khăn này. Tình trạng này nếu cứ tái diễn sẽ khó tránh khỏi nguy cơ mất an toàn giao thông (ATGT).

Một phiên chợ khác cũng náo nhiệt và khá phổ biến tình trạng họp chợ lấn chiếm hành lang ATGT là chợ Rạnh, xã Đông Bắc. Cũng họp ngay trên tuyến đường 12B, việc đi qua đây vào các buổi chợ là nỗi ái ngại của nhiều chủ phương tiện, kể cả những người đi xe máy. Anh Đỗ Huy Đức ở tỉnh Hà Nam chia sẻ: Do đặc thù công việc lái xe tải đi phân phối, cung ứng thực phẩm đến đầu mối đại lý các huyện của tỉnh Hòa Bình nên tôi cũng hay đi trên đoạn đường này. Nói chung nếu đi vào ngày chợ phiên thì khá cản trở, do người họp chợ đông, nhiều khi phải dừng lại liên tục để tránh va quệt. Có lúc ùn tắc nhưng vẫn cứ phải đợi bà con giao dịch, mua sắm xong thì xe cộ mới có thể tiếp tục hành trình.

Ngoài 2 chợ Rạnh và Bãi Chạo, hiện tượng họp chợ lấn đường 12B còn xảy ra tại chợ thị trấn Bo và chợ Bãi Xe, xã Nam Thượng. Chưa kể các chợ cóc, chợ tạm họp ngay ven đường qua các xã: Vĩnh Đồng, Sào Báy, Mỵ Hòa. Theo đồng chí Bạch Công Du, Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện, trong 7 chợ trên địa bàn có 4 chợ nằm trên trục đường 12B. Các chợ này cơ bản đều quá tải, thường xuyên xảy ra bất cập. Năm 2019, UBND huyện đã phê duyệt chủ trương xây dựng mới, cải tạo mở rộng chợ Rạnh, chợ Bãi Chạo. Với chợ thị trấn Bo đang kêu gọi các nhà đầu tư để xây dựng.

Có một thực tế là tình trạng vi phạm hành lang ATGT trên địa bàn, nhất là tại các chợ họp trên đường 12B xảy ra đã nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được giải quyết. Thực hiện chương trình đảm bảo trật tự ATGT hàng năm theo chỉ đạo của tỉnh, UBND huyện đã cụ thể hóa bằng các kế hoạch. Đồng thời, tổ giải tỏa do Phòng Kinh tế và hạ tầng huyện là cơ quan thường trực, đã tham mưu UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo tổ chức phát động năm ATGT; yêu cầu UBND các xã xử lý, giải tỏa những trường hợp vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm hàng lang ATGT.

Cũng theo đồng chí Trưởng phòng Kinh tế và hạ tầng huyện, để thiết lập trật tự ATGT, chống vi phạm lấn chiếm, tái lấn chiếm hành lang ATGT cần có các giải pháp đồng bộ. Trong đó, đề cao vai trò của các ban, ngành, đoàn thể, các xã, thị trấn trong việc tuyên truyền, vận động các hộ tuân thủ, chấp hành. Mặt khác, khi cơ sở hạ tầng các chợ được triển khai xây dựng, cải tạo và mở rộng ở một vị trí thích hợp thì mới không còn xảy ra ùn tắc giao thông, chấm dứt lấn chiến hành lang giao thông.

Thực hiện Kế hoạch số 44, ngày 25/3/2020 của UBND huyện về giải tỏa hành lang ATGT đường bộ năm 2020, từ ngày 1 - 30/4, UBND các xã, thị trấn đã kiện toàn tổ công tác, phân loại các trường hợp vi phạm hành lang giao thông. Từ ngày 1 - 30/5 có thông báo, tuyên truyền đến các trường hợp vi phạm tự giác tháo dỡ. Từ ngày 30/6 - 30/10, các tổ công tác sẽ tổ chức giải tỏa các trường hợp vi phạm không tự giác tháo dỡ, di dời. Hiện nay, 5 trường hợp hộ lấn chiếm hành lang ATGT đang được tuyên truyền để tự giác tháo dỡ, đảm bảo kế hoạch đề ra.


Bùi Minh


Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục