(HBĐT) - Tính đến hết tháng 6/2020, trên địa bàn huyện Tân Lạc có trên 84 nghìn người tham gia BHXH, BHYT, BHTN.



Cán bộ BHXH huyện Tân Lạc nêu cao tinh thần phục vụ Nhân dân chu đáo, xét duyệt đảm bảo đúng chế độ, kịp thời.

Trong đó, 3.742 người tham gia BHXH bắt buộc, đạt 96,29% kế hoạch; 604 người tham gia BHXH tự nguyện, đạt 48,4%; 2.906 người tham gia BHTN, đạt 91,82%; 84.165 người tham gia BHYT, đạt 100,33%. Tổng thu BHXH, BHYT, BHTN, BHTNLĐ - BNN là 67,245 tỷ đồng, đạt 48% so với kế hoạch BHXH tỉnh giao năm 2020. Số nợ BHXH, BHYT, BHTN tính đến ngày 30/6/2020 trên 4,6 tỷ đồng.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Dương, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Tân Lạc có kinh tế chủ yếu là sản xuất nông, lâm nghiệp, đời sống một bộ phận Nhân dân khó khăn. Từ đầu năm, do tác động của dịch Covid-19 ảnh hưởng không nhỏ đến công tác thu, phát triển đối tượng của ngành. Ngoài ra, nhận thức của một số đơn vị sử dụng lao động, tại các đơn vị tham gia BHXH, BHYT trên địa bàn chưa đúng, chưa thực sự quan tâm đến quyền lợi của người lao động. Do vậy, dẫn đến tình trạng tiến độ thu nộp BHXH, BHYT chậm, nợ đọng kéo dài, trốn đóng BHXH, BHYT, BHTN. Cơ sở vật chất, trang thiết bị khám, chữa bệnh (KCB) tại các cơ sở y tế xã, thị trấn hạn chế, đội ngũ y, bác sỹ thiếu, chưa đáp ứng yêu cầu KCB BHYT cho Nhân dân. Chất lượng KCB chưa cao, dẫn đến tình trạng người bệnh phải chuyển tuyến, vượt tuyến nhiều, gây khó khăn cho công tác quản lý và bảo toàn quỹ KCB BHYT.

Để nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ, BHXH huyện chủ động báo cáo UBND huyện, BHXH tỉnh về tình trạng nợ đọng, chậm đóng của một số đơn vị để có biện pháp tháo gỡ, đồng thời, phối hợp chặt chẽ với các phòng, ban, ngành liên quan để triển khai nhiệm vụ. Cán bộ chuyên quản thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở, hỗ trợ kế toán đơn vị trong việc tính toán số tiền phải trích nộp. Hàng tháng thông báo kịp thời với chủ sử dụng lao động số tiền phải đóng để đơn vị chủ động thực hiện. Kiến nghị với UBND huyện, BHXH tỉnh tổ chức thanh, kiểm tra những đơn vị cố tình nợ đọng kéo dài. Tăng cường tuyên truyền, phổ biến tính ưu việt của chính sách BHXH, BHYT để người dân được biết. Đối với những người đã tham gia BHXH ở nơi khác chuyển về, trước khi giải quyết BHXH 1 lần đều được cán bộ, viên chức của BHXH huyện trực tiếp vận động, tiếp tục đóng bảo hiểm tự nguyện để hưởng chế độ sau này. Vì vậy, có không ít đối tượng nhận thức được quyền lợi về chế độ BHXH và tự nguyện tham gia. Ngành phối hợp với Bưu điện huyện làm tốt công tác chi trả kịp thời đến tận tay đối tượng, nhất là trong thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Thường xuyên kiểm tra đối tượng để nắm bắt tình hình thay đổi địa chỉ nhằm đảm bảo tăng giảm kịp thời, chi đúng, chi đủ. Cán bộ ngành nêu cao tinh thần phục vụ chu đáo, xét duyệt đảm bảo đúng chế độ, kịp thời cho mọi đối tượng thụ hưởng. Nghiêm cấm việc sách nhiễu, mưu lợi, gây khó khăn, phiền hà cho đối tượng.

BHXH huyện phối hợp với các cơ quan liên quan như: Tài chính - Kế hoạch, Kho bạc để nắm bắt khả năng và yêu cầu các đơn vị thực hiện. Đồng thời, phối hợp Trung tâm Y tế huyện thực hiện giám định và KCB kịp thời cho mọi đối tượng tham gia BHYT. Tăng cường phối hợp với các cơ quan truyền thông thường xuyên tuyên truyền, phổ biến chính sách BHXH, BHYT cho cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và Nhân dân. Đẩy mạnh tuyên truyền về quyền, nghĩa vụ thực hiện Luật BHXH, Luật BHYT. Tăng cường trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, chính quyền, đoàn thể trong việc lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện chính sách BHXH, BHYT.


Việt Lâm


Các tin khác


Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Cán bộ, chiến sỹ Công an tỉnh “3 cùng” với người dân

Cùng với hệ thống chính trị toàn tỉnh, những năm qua, Công an tỉnh tích cực hưởng ứng phong trào "Chung sức xây dựng nông thôn mới” bằng những việc làm thiết thực. Phong trào xây dựng nông thôn mới được triển khai ở hầu khắp các đơn vị Công an trong tỉnh với hàng loạt việc tốt, việc tử tế giúp người dân xóa đói, giảm nghèo, làm thay đổi bộ mặt nông thôn miền núi. Hình ảnh các chiến sỹ Công an tỉnh "3 cùng” với người dân để lại ấn tượng sâu đậm trong lòng nhân dân các dân tộc trong tỉnh.

Người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày dịp Lễ Quốc khánh năm nay

Theo thông báo của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (Bộ LĐTBXB), cán bộ, công chức, viên chức và người lao động được nghỉ 4 ngày Lễ Quốc khánh năm 2024 từ thứ Bảy ngày 31/8 đến hết thứ Ba ngày 3/9/2024.

“Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô”, một nữ tiktoker bị Công an triệu tập, xử phạt vi phạm hành chính 

Công an huyện Lạc Sơn cho biết, Đội Cảnh sát giao thông - trật tự, Công an huyện vừa hoàn thiện hồ sơ và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với Bùi Thị M. (SN 2004), trú tại xóm Trung Quyền, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) về hành vi "Buông cả hai tay khi đang điều khiển xe mô tô” quy định tại Nghị định số 123/2021/NĐ-CP, ngày 28/12/2021 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục