(HBĐT) - Kể cả lúc làm Bí thư Tỉnh ủy Hòa Bình hay sau này khi đã nghỉ hưu, nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Việt Cường vẫn mang một nỗi niềm day dứt: "Cùng là con em của quê hương Hòa Bình, những đồng chí, đồng đội, nhưng ông may mắn hơn là được đoàn tụ với gia đình. Bao người bạn chiến đấu đã anh dũng hy sinh, vĩnh viễn nằm lại nơi chiến trường và đến giờ, sau mấy mươi năm, xương cốt vẫn chưa được về đất mẹ".


Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Việt Cường và các đồng chí trong Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh bên mẹ của liệt sỹ Nguyễn Văn Đúc, xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn (nay là phường Kỳ Sơn - TP Hòa Bình) trong ngày đón hài cốt liệt sỹ trở về. 

Gặp nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Việt Cường tại nhà riêng đúng dịp tháng 7, ngay sau khi ông vừa cùng các anh em trong Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh hoàn tất việc tìm kiếm và đón 19 hài cốt liệt sỹ từ nghĩa trang các tỉnh Tây Nguyên trở về. Thời còn đương nhiệm Bí thư Tỉnh ủy, ông được các anh em đồng ngũ bầu làm Trưởng Ban liên lạc Tiểu đoàn 647, Sư đoàn 320B. Năm 2012, đúng dịp kỷ niệm 40 năm ngày nhập ngũ và kỷ niệm chiến thắng Đắk Tô - Tân Cảnh (Kon Tum), ông cùng một số anh em trong Ban liên lạc đã trở lại Tây Nguyên. Ngoài thăm lại chiến trường xưa, mục đích quan trọng hơn của chuyến thăm Tây Nguyên lần ấy là giúp ông khảo sát, trực tiếp nắm bắt thông tin để sau đó kết nối, liên hệ với thân nhân cùng đưa đón hài cốt các anh hùng liệt sỹ trở về.      

Tháng 10/2013, Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Việt Cường chính thức về nghỉ chế độ sau khi hoàn thành xuất sắc trọng trách Đảng, Nhà nước giao phó. Kể từ đây, ông thực hiện tâm nguyện tìm kiếm, đưa đón hài cốt các anh hùng liệt sỹ được về với quê hương. Với ông, ký ức đậm sâu nhất là ở thời điểm năm 2013 ấy, ông đã cùng các đồng chí trong Ban liên lạc tìm kiếm, di chuyển hài cốt liệt sỹ Nguyễn Văn Đúc từ nghĩa trang huyện Đăk Tô (Kon Tum) về quê mẹ tại xã Dân Hạ, huyện Kỳ Sơn (nay là phường Kỳ Sơn - TP Hòa Bình). Liệt sỹ Nguyễn Văn Đúc là người bạn cùng nhập ngũ, cùng đơn vị chiến đấu. Do điều kiện kinh tế gia đình liệt sỹ rất khó khăn, mẹ của liệt sỹ đã ngoài 90 tuổi, nên mọi công việc trong quá trình di chuyển có ông và các anh em trong Ban liên lạc lo liệu chu toàn.

Năm 2016, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh (tiền thân là Ban liên lạc Tiểu đoàn 647, Sư đoàn 320B) được tỉnh cho phép thành lập. Ông Hoàng Việt Cường, nguyên Bí thư Tỉnh ủy được mời làm Chủ tịch danh dự. Ông Bùi Tuấn Hải, Chủ tịch Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ tỉnh đầy cảm phục khi kể về nguyên Bí thư Tỉnh ủy: Đồng chí Hoàng Việt Cường khi đương nhiệm đã tâm huyết, khi nghỉ chế độ lại càng tâm huyết, nhiệt tình với hoạt động từ thiện, giúp đỡ các gia đình liệt sỹ.

Sau chuyến thăm Tây Nguyên năm 2012, ông còn trở lại chiến trường Tây Nguyên vài lần nữa để khảo sát, tìm kiếm hài cốt liệt sỹ. Có những cuộc tiến hành suôn sẻ, nhưng cũng có chuyến đi không thuận lợi. Ông là người đứng ra lo liệu, xử lý để các cuộc tìm kiếm có được kết quả như mong muốn.

Hoạt động như một tổ chức xã hội tự nguyện, anh em trong Hội đều làm vì tâm huyết, không có lương và cũng chưa nhận được sự hỗ trợ của Nhà nước. Song, nhiều khi chỉ cần một câu nói của ông: "Biết là khó khăn, chưa có nhiều người thấu hiểu, chia sẻ, nhưng vì đồng đội, vì các gia đình liệt sỹ, ta vẫn cứ làm" đã khích lệ, cỗ vũ lòng nhiệt tình của toàn thể anh em trong Hội. 

Các gia đình liệt sỹ, hầu hết có hoàn cảnh đặc biệt. Bởi vậy, kinh phí di chuyển chủ yếu từ nguồn hỗ trợ. Trong khi đó, mỗi cuộc tìm kiếm, di chuyển hài cốt liệt sỹ cần khoản kinh phí không nhỏ (40 - 50 triệu đồng). Cùng các anh em trong Hội, Chủ tịch danh dự Hoàng Việt Cường một mặt chia sẻ bằng đồng lương ít ỏi, mặt khác, vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp hỗ trợ một phần kinh phí thuê phương tiện di chuyển. Bằng cách đó mà kể từ năm 2016 đến nay, Hội Hỗ trợ gia đình liệt sỹ đã hỗ trợ di chuyển hàng trăm hài cốt các anh hùng liệt sỹ từ nghĩa trang các tỉnh: Tây Nguyên, Tây Ninh, Bà Rịa -Vũng Tàu, Đồng Nai, Vị Xuyên (Hà Giang) về với quê hương. Qua đó, góp phần an ủi mất mát, vơi bớt nỗi đau của thân nhân các liệt sỹ.        

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Việt Cường khi về nghỉ hưu vẫn nặng lòng, trách nhiệm thầm lặng xoa dịu nỗi đau người ở lại. Ông là "thủ lĩnh tinh thần" bằng hành động, cách làm cụ thể khích lệ, động viên anh em, đồng chí, đồng đội bền bỉ, tận tâm, tận lực tìm kiếm, đưa đón hài cốt liệt sỹ trở về quê hương, góp phần cùng Đảng, Nhà nước thực hiện tốt chính sách hậu phương quân đội, tri ân và chăm lo cho gia đình chính sách, người có công với cách mạng, thân nhân, gia đình liệt sỹ. 


Bùi Minh

Các tin khác


Thúc đẩy bình đẳng giới, vì sự tiến bộ của phụ nữ

Ngày 22/3, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 56/KH-UBND về triển khai công tác bình đẳng giới (BĐG) và vì sự tiến bộ của phụ nữ (VSTBCPN) năm 2024 trên địa bàn tỉnh Hoà Bình.

Công an huyện Cao Phong: Ra mắt mô hình dân vận khéo “Con nuôi Công an xã”

Ngày 27/3, Công an huyện Cao Phong tổ chức ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện.

Huyện Lạc Thủy: Sôi nổi hoạt động giúp thanh niên rèn luyện, trưởng thành

Những năm qua, 3 phong trào hành động cách mạng của Đoàn là:"Thanh niên tình nguyện”, "Tuổi trẻ sáng tạo” và phong trào "Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc” luôn được Huyện Đoàn Lạc Thuỷ triển khai sâu rộng, toàn diện, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia, đóng góp quan trọng vào phát triển KT-XH của địa phương, tạo môi trường giúp thanh niên được rèn luyện, cống hiến và trưởng thành.

Hộp thư bạn đọc

Gần đây, Báo Hòa Bình nhận được đơn thư, ý kiến của một số bạn đọc phản ánh về các nội dung sau:

Khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xã Nà Phòn

Ngày 26/3, Agribank Chi nhánh huyện Mai Châu phối hợp Ban Thường vụ Huyện Đoàn Mai Châu tổ chức khánh thành công trình thanh niên "Sân chơi thiếu nhi" tại xóm Xăm Pà, xã Nà Phòn nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024), kỷ niệm 36 năm Ngày Thành lập Agribank (26/3/1988 - 26/3/2024) và chào mừng Đại hội Hội Liên hiệp thanh niên các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Tới dự có lãnh đạo UBND huyện Mai Châu và Agribank chi nhánh huyện.

Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát nhân dân tỉnh tặng sân chơi thanh thiếu nhi xã Quyết Thắng

Thiết thực kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh với chủ đề "Thanh niên xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, Chi đoàn Viện kiểm sát nhân dân tỉnh vừa bàn giao công trình "Sân chơi thanh thiếu nhi” tại xóm Băn Chao, xã Quyết Thắng, huyện Lạc Sơn. Đây là xã Viện kiểm sát nhân dân tỉnh được UBND tỉnh phân công giúp đỡ giai đoạn 2021 - 2025 theo Quyết định số 2453/QĐ- UBND, ngày 27/10/2021.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục