(HBĐT) - Ba năm trở lại đây, mặc dù đời sống kinh tế còn nhiều khó khăn, nhưng nhiều gia đình trên địa bàn xã Phú Cường (Tân Lạc) vẫn sinh thêm con thứ 3, thứ 4... Điều này tạo áp lực đối với công tác dân số và tình hình phát triển KT-XH của địa phương.



Cán bộ trạm y tế xã Phú Cường (Tân Lạc) tư vấn cho phụ nữ độ tuổi sinh sản thực hiện các biện pháp tránh thai hiệu quả, tránh mang thai ngoài ý muốn.

Với lý do "vỡ kế hoạch", chị Bùi Thị X. ở xóm Tầm Bát là 1 trong 7 trường hợp sinh con thứ 3 tính đến tháng 9/2020. Không những sinh đông con, chị X. còn là một trong những trường hợp sinh dày bởi chỉ trong 3 năm, chị sinh 3 con, con đầu đến nay mới được 3 tuổi. Theo chị Đinh Thị Thứ, cán bộ chuyên trách DS-KHHGĐ của xã, hầu hết các trường hợp sinh con thứ 3 không có điều kiện về kinh tế. Trong số đó, một số trường hợp bị "vỡ kế hoạch", nhưng nhiều trường hợp là cố tình vì muốn sinh thêm con trai.

Vào trung tuần tháng 8 vừa qua, với sự phối hợp của Trung tâm Y tế huyện, trạm y tế đã triển khai chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản, kết hợp công tác tuyên truyền, tư vấn cho các đối tượng chị em phụ nữ độ tuổi 15 - 49. Trong thời gian chiến dịch, đã có thêm 15 ca thực hiện biện pháp đặt vòng tránh thai, 11 ca tiêm thuốc tránh thai, góp phần tăng tỷ lệ phụ nữ độ tuổi sinh sản áp dụng các biện pháp tránh thai đạt 66,8%. Đồng chí Đặng Duy Long, Trưởng trạm y tế xã cho rằng, với tỷ lệ áp dụng biện pháp tránh thai hiện nay tại địa phương mới chỉ ở mức đạt yêu cầu. Để tăng tỷ lệ này, xã tích cực vận động và tư vấn, đồng thời huy động sự quan tâm ở cả đối tượng nam giới.

Theo thống kê, toàn xã có 2.117 chị em độ tuổi sinh sản 15-49, tỷ lệ sinh tự nhiên duy trì 0,8%. Từ năm 2017 đến nay, mỗi năm trên địa bàn có từ 8 - 10 trường hợp sinh con thứ 3, dự kiến năm 2020 có 9 trường hợp. Cũng theo chia sẻ của đồng chí Trưởng trạm y tế xã, sau khi có sự thay đổi về chính sách của Nhà nước từng bước nới lỏng quy định về mức sinh, nhận thức của một số gia đình về chính sách này chưa đầy đủ. Với một xã còn nhiều khó khăn về điều kiện KT-XH như Phú Cường, cần thiết phải tiếp tục vận động người dân dừng lại ở 2 con để duy trì mức sinh thay thế, tránh để lại hậu quả mức sinh cao.

Là vùng đặc biệt khó khăn, dân số đông với trên 7.600 nhân khẩu, xã đang nỗ lực triển khai các giải pháp, trong đó có giải pháp về DS - KHHGĐ nhằm đưa KT-XH đi lên, đạt mục tiêu giảm tỷ lệ hộ nghèo năm 2020 còn 17,88%. Cụ thể là thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW về công tác dân số trong tình hình mới, chuyển trọng tâm chính sách dân số từ KHHGĐ sang dân số và phát triển, đồng thời, tạo chuyển biến về vấn đề sinh con thứ 3, xã xác định cần tiếp tục duy trì mức sinh thay thế. Mặt khác, huy động cả hệ thống chính trị cùng vào cuộc, trong đó, Ban quản lý xóm, chi hội phụ nữ có vai trò nòng cốt, tập trung tuyên truyền, vận động người dân nâng cao ý thức, trách nhiệm về quyền, nghĩa vụ công dân, khuyến khích thực hiện mỗi cặp vợ chồng có 2 con, nuôi dạy con tốt, gia đình hạnh phúc. Nêu cao tinh thần gương mẫu của cán bộ, đảng viên trong thực hiện công tác DS - KHHGĐ. Xây dựng mô hình truyền thông, đưa chính sách DS - KHHGĐ vào hương ước, quy ước các xóm, huy động sự tham gia thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Mỗi năm, có từ 1-2 đợt chiến dịch chăm sóc sức khỏe sinh sản được tổ chức. Tăng cường hoạt động của cộng tác viên dân số ở các xóm.     
Bùi Minh

Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục