(HBĐT) - Kệch cỡm, phản cảm, đi ngược với giá trị văn hóa, thuần phong mỹ tục tại địa phương. Đó là cảm xúc chung của nhiều người dân ở thị trấn Cao Phong (Cao Phong) khi được chứng kiến một nhóm người mặc trang phục lính Ngụy của chế độ Việt Nam Cộng hòa đến dự một đám cưới diễn ra trên địa bàn vào sáng 7/11/2020.


Ông Bùi Văn B. ở khu 1, thị trấn Cao Phong kể: Sáng 7/11/2020, khi đến dự đám cưới nhà anh Vũ Khắc Tiện (SN 1963), cùng ở khu 1 thấy một nhóm khoảng 50 - 60 người gồm cả đàn ông và phụ nữ không rõ ở đâu đến, không phải người địa phương mặc trang phục lính Ngụy đến, được chủ nhà bố trí ăn uống bên trong hội trường nhà văn hóa của khu. Sau đó, họ đóng cửa, nhảy múa hát hò sinh hoạt riêng trong đấy. Theo chúng tôi được biết, đây là những người trong "Câu lạc bộ yêu thích đồ lính” mà anh Vũ Khắc Tiện cũng tham gia là một thành viên. Dù là nhóm sở thích nhưng đập vào mắt chúng tôi là hình ảnh nhố nhăng của cả nam và nữ, mắt thì đeo kính đen, phì phèo điếu thuốc với bộ quân phục của lính Mỹ, Ngụy mấy chục năm về trước. Đầy đủ các loại sắc lính, từ lính dù mũ nồi đỏ, đến lính mũ nồi xanh rằn ri biệt động quân, thủy quân lục chiến, lính của Quân đoàn I, Quân đoàn, II, III của Quân ngụy Sài Gòn... Đây không còn gọi là sở thích nữa mà gọi là hành động phản cảm, dị hợm.

Những hình ảnh nhảy múa, hát hò của nhóm người mặc trang phục phản cảm trên được một người dân chứng kiến, quay lại bằng điện thoại di động, rồi đăng tải lên trang facebook cá nhân. Sau khi những hình ảnh trên được đăng tải lên mạng internet đã gây ra những bức xúc của dư luận, nhất là đối với cựu chiến binh (CCB), những người dân trên địa bàn thị trấn Cao Phong. Bởi lẽ ai cũng biết, những bộ quần áo kia là quân phục của lính Mỹ, Ngụy hàng chục năm trước đã giày xéo đất nước ta, giết hại hàng triệu đồng bào, chiến sỹ cả nước. Ông Nguyễn Văn Dũng, một CCB ở thị trấn Cao Phong bức xúc: Chúng tôi là người lính, từng cầm súng chiến đấu bảo vệ Tổ quốc. Hàng chục năm qua, bản thân chúng tôi vẫn còn ám ảnh với những bộ quân phục của lính Mỹ, Ngụy. Ấy vậy mà lại có những kẻ có sở thích quái dị khi mặc những bộ đồ kia, giương lên đi khắp các nơi. Họ cứ nghĩ rằng, đó là đam mê, là thể hiện cái "tôi”, cái khác biệt của cá nhân mà không biết rằng người ta cười chê. Rốt cuộc, nó chỉ thể hiện cho sự nông cạn trong hiểu biết, là minh chứng rõ nét cho thói "trưởng giả” của đám thừa tiền và thời gian nhưng lại thiếu kiến thức. Tôi cho rằng, sở thích của cá nhân là điều được tôn trọng. Nhưng sống trong một xã hội, sở thích cá nhân phải phù hợp với văn hóa, lịch sử của dân tộc. Mặc dù pháp luật chưa có khung chế tài xử lý vấn đề này nhưng chắc chắn, dư luận xã hội sẽ lên án những hành động theo kiểu kệch cỡm, phản cảm như trên. Còn Đinh Hoàng Xâm, chiến sỹ Ban CHQS huyện Cao Phong lên tiếng: Chúng tôi là những người lính, sinh ra trong thời bình, nhưng những câu chuyện về chiến tranh vẫn còn ám ảnh. Do vậy, khi chứng kiến cả nhóm người mặc trang phục lính Mỹ, Ngụy đi nghênh ngang ngoài đường giống như một điều gì đó vừa dị hợm, vừa kệch cỡm, phản cảm.

Trao đổi xung quanh vấn đề này, ông Trần Văn Sang, trưởng khu I, thị trấn Cao Phong cho biết: Việc nhóm người này có mặt tại thị trấn Cao Phong và có hoạt động nhảy múa, hát hò trong nhà văn hóa của khu là do gia đình anh Vũ Khắc Tiện tổ chức đám cưới cho con gái, đã mượn nhà văn hóa của khu làm nơi tổ chức. Khu cũng không biết có nhóm người này đến dự đám cưới, chung vui với gia đình anh Tiện. Khi nhóm người này đến, gia chủ bố trí cho họ ăn uống, nhảy múa, hát hò trong nhà văn hóa, hầu như không có sự giao lưu với người dân. Sau khi ăn uống xong, họ cũng rời khỏi địa bàn, không có bất cứ hoạt động nào khác. Về việc có người quay phim, đưa lên mạng xã hội là người địa phương trực tiếp phục vụ loa đài đám cưới, được gia chủ nhờ xử lý phần âm thanh, chứ không có mối liên hệ gì với nhóm người trên. Sau đó, Ban quản lý khu dân cư đã tuyên truyền, giải thích nên tự nguyện gỡ bỏ nội dung đăng tải. Đồng thời, xóa bỏ các hình ảnh, clip quay, chụp các hoạt động hát hò, nhảy múa của nhóm người này.

Trước những thông tin trái chiều về nhóm người mặc trang phục lính Mỹ, Ngụy nhảy múa, hát hò tại nhà văn hóa khu I, thị trấn Cao Phong và các ngành, đoàn thể địa phương cũng đã vào cuộc kịp thời, tuyên truyền để người dân nắm các chủ trương, chính sách, pháp luật, không nghe theo những luận điệu xuyên tạc, bôi nhọ, nói xấu của các đối tượng có tư tưởng bất mãn, chống đối, lợi dụng vấn đề này để có những thông tin, bài viết kích động trên các trang mạng xã hội. Cùng với đó, huyện Cao Phong đã xem xét, nghiên cứu nhằm đề xuất các biện pháp vận động Nhân dân cảnh giác, kịp thời phát hiện, ngăn chặn thông tin xấu, độc, gây ảnh hưởng đến tư tưởng, đời sống người dân trên internet và các trang mạng xã hội. Huyện cũng chỉ đạo các địa phương xem xét, bổ sung quy định trong quy ước, hương ước ở khu dân cư, nhằm giữ gìn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống tốt đẹp, thuần phong mỹ tục, truyền thống cách mạng của địa phương, dân tộc. 

Nhóm P.V 

Các tin khác


2 học sinh lớp 5 đuối nước tử vong tại đập My Tây, xã Nuông Dăm

Sáng 22/4, tại đập My Tây, xã Nuông Dăm, huyện Kim Bôi đã xảy ra vụ đuối nước thương tâm khiến 2 cháu học sinh lớp 5 tử vong. Đó là các cháu: N. T. T. T và B. T. N. L, sinh năm 2013, cùng học tại Trường Tiểu học và THCS Nuông Dăm.

Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn PCCC huyện Cao Phong

Huyện Cao Phong vừa tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ cho các Tổ liên gia an toàn phòng cháy chữa cháy (PCCC) trên địa bàn.

Khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước Trường TH&THCS xã Chiềng Châu

Sáng 22/4, tại Trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu đã diễn ra lễ khánh thành bể bơi phòng tránh đuối nước trường TH&THCS xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu. Tới dự và cắt băng khánh thành có các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư, Chủ tịch danh dự Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Cao Đức Phát, nguyên Bộ trưởng Bộ NN&PTNT, Chủ tịch Hội đồng quản lý Quỹ Cộng đồng phòng tránh thiên tai; Đinh Công Sứ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện Quỹ Thiện tâm; lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh và huyện Mai Châu.

Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi trao tặng xã Vĩnh Đồng 50 thùng đựng rác 

Hưởng ứng các hoạt động "Vì tương lai xanh năm 2024”, Agribank Chi nhánh huyện Kim Bôi vừa phối hợp UBND xã Vĩnh Đồng (Kim Bôi) tổ chức trao tặng công trình bảo vệ môi trường xây dựng nông thôn mới năm 2024 tại xã.

Ban Tiếp công dân tỉnh: Tiếp nhận 76 đơn thư các loại

Từ ngày 14/3 - 12/4, Ban Tiếp công dân tỉnh đã tiếp nhận, phân loại, xử lý 76 đơn thư (trong đó: khiếu nại 11 đơn; tố cáo 8 đơn; kiến nghị, phản ánh 57 đơn); nội dung đơn liên quan đến lĩnh vực đất đai 58 đơn, lĩnh vực khác 18 đơn. Các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

Quy định mới về Giấy chứng nhận giáo viên dạy thực hành lái xe ô tô

Chính phủ đã ban hành Nghị định số 41/2024/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều về quản lý hoạt động đào tạo lái xe ô tô và dịch vụ sát hạch lái xe.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục