(HBĐT) - Một năm 12 tháng, với 365 ngày có khá nhiều sự kiện, gồm lễ, Tết, các ngày kỷ niệm của đất nước, địa phương… nhưng hiếm có tháng nào trong năm lại sôi động như tháng 11. Bởi, ngay từ những ngày đầu tháng, các làng, bản, khu dân cư đã khởi động những phần việc chuẩn bị cho Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.




Chị em phụ nữ khu dân cư số 3, phường Phương Lâm (TP Hòa Bình) múa hát mừng Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc.       

Nhằm tiếp tục xây dựng, củng cố và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, nâng cao vai trò của MTTQ trong thời kỳ mới, ngày 1/8/2003, Đoàn Chủ tịch UB T.W MTTQ Việt Nam đã ban hành Nghị quyết số 04 về việc tổ chức "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc" và quyết định lấy ngày 18/11 hàng năm là ngày tổ chức ngày hội đại đoàn kết ở khu dân cư. 17 năm qua, Ngày hội đã được duy trì ở hầu hết các làng, bản, khu dân cư trên địa bàn tỉnh, ngày càng được "đầu tư” để sự kiện thực sự ý nghĩa là ngày hội của toàn dân.

Mới là cuối tháng 10, bác Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận khu dân cư chúng tôi đã lên danh sách các "hạt nhân” hát hay, múa dẻo, đến từng nhà triệu tập tham gia đội văn nghệ. Ai cũng hào hứng nhưng có đôi, ba chị em thắc mắc: Sao sớm vậy bác? À, thì phải tập sớm cho "nhuyễn” hơn nữa, phải có kế hoạch để báo cáo phường và xin lịch để lãnh đạo thành phố, phường về chung vui chứ! Nghe vậy, mọi người nhiệt tình hưởng ứng, gác mọi công việc vào buổi tối và ngày thứ Bảy, Chủ nhật để tập luyện.

Quả thật, sau khi báo cáo cấp trên, lịch tổ chức Ngày hội đại đoàn kết khu dân cư được ấn định vào ngày 8/11. Sớm hơn những 10 ngày, thế nhưng, mọi việc đều được chuẩn bị tươm tất. Ngày hội năm nay không chỉ gặp mặt ôn lại truyền thống, biểu dương, khen thưởng gia đình văn hóa, các tập thể, cá nhân có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng NTM, đô thị văn minh, tặng quà cho người nghèo và chương trình văn nghệ "cây nhà lá vườn”, mà còn có cả bữa tiệc lớn với sự tham gia đại diện tất cả các hộ trong khu dân cư và chương trình phát động ủng hộ đồng bào miền Trung bị lũ lụt.

Chương trình Ngày hội được tổ chức vào Chủ nhật, nên từ sáng sớm, các hộ đã cắt cử thành viên đến nhà văn hóa khu dân cư để chuẩn bị. Cờ hoa rực rỡ, tiếng đàn, hát, nói cười râm ran. Vui hơn cả ngày Tết! Cụ bà ngoài 80 nhà ở liền kề nhà văn hóa khu dân cư nhận xét. Lớp trẻ nhanh nhảu: Vâng! Đúng vậy cụ ạ. Vì cả năm mới có 1 ngày!

Bên mâm cơm đại đoàn kết, mọi người chuyện trò làm quen, vì khu dân cư chúng tôi mới được sáp nhập. địa giới rộng hơn, dân cư đông hơn, nhiều người chưa quen mặt, biết tên. Những người đã thân quen thì chia sẻ chuyện vui, chuyện buồn trong cuộc sống, cùng hiến kế để xây dựng khu dân cư ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc ở các khu dân cư trong tỉnh, ngoài phần hội là liên hoan, văn nghệ, thể thao… thì phần lễ đều có các hoạt động như: đánh giá kết quả thực hiện các cuộc vận động, phong trào thi đua góp phần xây dựng NTM, đô thị văn minh, giảm nghèo bền vững; biểu dương, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu có thành tích xuất sắc, có nhiều đóng góp cho xây dựng và phát triển của cộng đồng dân cư. Bởi vậy, ngày hội đem lại giá trị tinh thần cho Nhân dân, tôn vinh sức mạnh cộng đồng, bồi đắp tình yêu quê hương, đất nước, ý chí cách mạng trong Nhân dân, góp phần thực hiện hiệu quả nhiệm vụ chính trị, phát triển KT-XH từ các thôn, xóm, tổ dân phố. Thông qua ngày hội cũng cho thấy hoạt động của MTTQ các cấp có sự đổi mới mạnh mẽ theo hướng thiết thực, hiệu quả.

Chuỗi sự kiện Ngày hội đại đoàn kết các dân tộc đã khép lại, nhưng dư vị ngọt ngào vẫn đọng lại mãi trong mỗi người dân, để góp sức chung tay xây dựng khu dân cư ngày càng giàu đẹp.

              

Lam Nguyệt

Các tin khác


Thẩm định điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc

Ngày 25/4, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Tân Lạc.

Thẩm định điển hình tiên tiến trên địa bàn huyện Lạc Sơn

Đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn vừa tổ chức thẩm tra điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Lạc Sơn.

9 đội tham gia Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ “Tổ liên gia an toàn PCCC” huyện Kim Bôi

Sáng 25/4, UBND huyện Kim Bôi tổ chức Hội thi Nghiệp vụ chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ "Tổ liên gia an toàn PCCC” năm 2024. Tham gia hội thi có 9 đội từ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện.

Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục