(HBĐT) - Trong những năm qua, thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) và ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành BHXH, BHXH huyện Kim Bôi luôn dẫn đầu cả tỉnh. Với thành tích đạt được, đơn vị nhận được nhiều bằng khen của UBND tỉnh, T.Ư trong lĩnh vực này.


Bảo hiểm xã hội huyện Kim Bôi triển khai ứng dụng phần mềm bảo hiểm xã hội cho đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn, tạo tiện ích cho doanh nghiệp, đơn vị.

Đồng chí Vũ Hồng Thái, Giám đốc BHXH huyện cho biết: Nếu có bất cứ khách hàng nào đến BHXH huyện muốn đổi thẻ, sửa thẻ, cấp lại thẻ trong trường hợp cần thiết, ở xa, chúng tôi có thể thực hiện yêu cầu trong 1-2 giờ đồng hồ. Còn với những giao dịch khác, bao giờ cũng đúng hẹn và trước hẹn, không để khách hàng phải chờ đợi.

Qua trò chuyện để biết được quyết tâm cải cách TTHC của đơn vị, đồng chí Vũ Hồng Thái chia sẻ: Những năm trước, tôi đã chứng kiến tại bộ phận một cửa có một khách hàng ở xã vùng sâu, vùng xa đến làm thủ tục cấp lại thẻ BHYT. Sau khi nộp xong hồ sơ, chị ngồi ngoài cửa khóc. Khi hỏi chị cho biết nhà nghèo, con nhập học đại học là cố gắng lớn của cả gia đình, nhưng cháu gọi về bảo phải nộp hơn 800 nghìn đồng tiền mua BHYT. Cháu nộp cho nhà trường thẻ BHYT vùng khó khăn để chứng minh mình đã có thẻ BHYT, nhưng thẻ đã hết hạn nên phải đi đổi thẻ. Theo trình tự, sau khi nộp hồ sơ khoảng 3 - 4 ngày mới có thẻ. Nhưng nếu trong 1 - 2 ngày cháu không có thẻ, hoặc không nộp tiền mua thẻ BHYT thì nhà trường sẽ không nhập học cho cháu. Nghe câu chuyện, tôi đã đôn đốc cán bộ cố gắng làm được thẻ cho chị trong buổi sáng ngày hôm đó. Đó là quyền lợi người tham gia BHYT và cũng là trách nhiệm, uy tín của ngành BHXH. Nếu để khách hàng chờ vài ngày mới có thẻ thì mất đi cơ hội cho con chị và gây tốn kém, phiền hà cho khách hàng, bởi chị phải đi lại 2 lần hàng chục cây số xuống huyện. Từ đó, đơn vị chúng tôi đều giải quyết những trường hợp khách hàng cần thiết, ở xa, vùng sâu, vùng khó khăn trong 1 buổi. Và đơn vị luôn có tiêu chí: "Sự hài lòng của khách hàng là niềm hạnh phúc của chúng tôi”. Chị Nguyễn Thị Hà, trường tiểu học xã Mỵ Hòa cũng chia sẻ: Tôi nghỉ chế độ chỉ trong 3 - 4 ngày là BHXH huyện đã làm xong hết thủ tục, chuyển sổ hưu đến tận tay. Mọi thủ tục đều đơn giản, thuận lợi. Bạn bè tôi nhiều người ở tỉnh  khác đều ngạc nhiên về công tác cải cách TTHC ở BHXH huyện Kim Bôi.  

Những năm trước, việc giao dịch, thông tin giữa cán bộ hành chính công ở huyện với BHXH huyện và BHXH huyện với BHXH tỉnh để cấp đổi thẻ, thủ tục hưởng BHXH… qua hình thức bằng công văn bưu điện, hoặc người trong ngành mang đi, mang đến. Với những thủ tục này gây cản trở không nhỏ cho việc giao dịch, mất thời gian cho khách hàng. Đồng chí Thái chia sẻ: Đang loay hoay chưa biết giải quyết việc này như thế nào thì một lần tôi thấy có người gọi điện bằng zalo cho con học lớp 2 đang ở nhà. Qua cuộc điện thoại, người bố bảo con làm bài tập xong chụp zalo cho xem để biết đúng, sai hướng dẫn con. Với phương pháp này, khi đi làm vẫn dạy con học được. Từ câu chuyện đó tôi về áp dụng cho cán bộ ngành để phục vụ khách đến giao dịch. Khi khách đến, cán bộ bộ phận một cửa không phải chạy đi, chạy lại về BHXH huyện nộp hồ sơ ký duyệt, mà chụp gửi qua zalo cho cán bộ ở nhà ký duyệt, cuối giờ mang bản gốc về nộp. Như vậy, không chỉ thuận lợi cho cán bộ ngành, mà tạo điều kiện tốt nhất, nhanh nhất cho khách hàng khi đến BHXH huyện Kim Bôi giao dịch.


           Việt Lâm

Các tin khác


Thẩm định mô hình điển hình tiên tiến cấp tỉnh tại huyện Mai Châu

Ngày 6/5, đoàn công tác do lãnh đạo Ban Thi đua - Khen thưởng (Sở Nội vụ) làm trưởng đoàn đã tổ chức thẩm tra các mô hình, điển hình tiên tiến năm 2024 trên địa bàn huyện Mai Châu. 

Huyện Cao Phong: Lan tỏa yêu thương từ mô hình “Con nuôi Công an xã”

Cuối tháng 3 vừa qua, Công an huyện Cao Phong ra mắt mô hình dân vận khéo "Con nuôi Công an xã” do Công an các xã, thị trấn phối hợp Đoàn Thanh niên, Hội Phụ nữ Công an huyện tham mưu triển khai, thực hiện. Mô hình là hoạt động đỡ đầu, nuôi dưỡng, giáo dục, giúp đỡ về vật chất và tinh thần đối với học sinh có hoàn cảnh khó khăn, vượt khó trong học tập. Đây là mô hình con nuôi đầu tiên của lực lượng Công an tỉnh.

Thời tiết ngày 6/5: Mưa rào và dông tại nhiều khu vực trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 6/5, khu vực Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 20-40mm, có nơi trên 80mm.

Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi Thư khen lực lượng Cảnh sát giao thông

Ngày 5/5, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã có thư biểu dương, khen ngợi lực lượng CSGT về những nổ lực trong công tác đảm bảo TTATGT dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 vừa qua.

Thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình

Tại thành phố Hòa Bình, Hội liên hiệp Phụ nữ tỉnh vừa tổ chức cuộc thi Tuyên truyền viên giỏi Luật An ninh mạng và Luật Hôn nhân và gia đình.

Cuộc sống mới ở Thung Nai

Chúng tôi có dịp trở lại thăm xã vùng hồ Thung Nai của huyện Cao Phong. Từ xã có xuất phát điểm thấp, những năm gần đây, Thung Nai có sự thay đổi rõ rệt về diện mạo, cảnh quan, đời sống người dân. Con đường 435 từ TP Hòa Bình đã đến tận xã Suối Hoa (Tân Lạc), qua địa bàn xã Thung Nai 8 km đang phát huy hiệu quả, thu hút nhiều khách du lịch lên cảng Thung Nai.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục