(HBĐT) - Là địa bàn vùng cao của xã Hiền Lương (Đà Bắc), xóm Ngù có 4 dân tộc Dao, Mường, Tày, Kinh với 87 hộ, 410 nhân khẩu. Những năm qua, đồng bào các dân tộc cùng chung sống đoàn kết, xây dựng khu dân cư văn hóa.



Nhân dân xóm Ngù, xã Hiền Lương (Đà Bắc) biểu diễn văn nghệ đậm bản sắc tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc năm 2020. 

Ngày cuối năm, cùng rảo bước trên con đường bê tông uốn lượn giữa những nương sắn, dong riềng với Bí thư Chi bộ Bàn Văn Hùng, cảm nhận sự thanh bình nơi vùng cao. Đồng chí Bí thư chi bộ giới thiệu con đường này xóm phân công cho các hộ đảm nhận, mô hình "đoạn đường tự quản” đem lại hiệu quả. Định kỳ, các gia đình cử người cùng tham gia quét dọn vệ sinh, tạo cảnh quan môi trường phong quang, sạch sẽ. Lực lượng dân quân, an ninh nông thôn được củng cố, thường xuyên tuần tra bảo vệ ANTT trên địa bàn. Nhân dân đã hiến 2.300 m2 đất để làm đường giao thông nông thôn và xây dựng các công trình; hiến 700 m2 đất và tham gia 150 ngày công làm đường bê tông nội đồng. Mỗi khi xây dựng nhà "Đại đoàn kết”, được vận động, đồng bào không nề hà, sẵn sàng giúp đỡ ngày công hỗ trợ. Cùng với góp sức xây dựng, bảo vệ các công trình hạ tầng, Ban công tác Mặt trận, các đoàn thể vận động Nhân dân lao động sản xuất, làm giàu chính đáng và giúp đỡ hộ nghèo, hộ khó khăn bằng giống, vốn, kinh nghiệm để cùng nhau thoát nghèo, ổn định cuộc sống.

Với 14 đảng viên, chi bộ xóm Ngù khẳng định được vai trò lãnh đạo ở cơ sở, mỗi đồng chí là những hạt nhân trong thực hiện các chủ trương, đường lối, cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước. Năm qua, trong bối cảnh khó khăn chung, xóm vẫn có những bước đổi mới. Trong trồng trọt, tập trung vào các cây sắn, dong riềng, khoai sọ, lúa, năng suất tăng so với năm 2019. Khai thác tiềm năng nghề rừng, xóm chăm sóc 25 ha rừng, chủ yếu là các loại cây bạch đàn, keo, gáo, mỡ, măng tền… Tổng đàn gia súc, gia cầm cũng tăng so với năm trước. Bên cạnh đó, nhiều hộ đã chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, xóa vườn tạp, trồng các loại cây đem lại hiệu quả kinh tế; phát triển dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp như chế biến nông sản, sản xuất gạch bê tông... Tiêu biểu như các hộ: Bàn Văn Lanh, Bàn Văn Bình, Bàn Văn Họa, Lý Văn Tiến, Triệu Văn Phương… Năm 2020, thu nhập bình quân của xóm đạt 22 triệu đồng/người, tăng 4 triệu đồng; hộ nghèo giảm được 14 hộ, còn 16,5% , giảm 7,7% so với năm 2019.

Nhân dân tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa, đăng ký và thực hiện các tiêu chí gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Qua bình xét, xóm có 70 hộ đạt gia đình văn hóa; xóm được công nhận là khu dân cư văn hóa. 100% gia đình được sử dụng nước hợp vệ sinh; học sinh trong độ tuổi được đến trường. Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội. Duy trì đội văn nghệ quần chúng, tham gia và biểu diễn tại các dịp kỷ niệm, ngày lễ, Tết, vừa nâng cao đời sống tinh thần, vừa giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đoàn kết.  

Bức tranh nông thôn dù có sự đổi thay tích cực song Bí thư chi bộ Bàn Văn Hùng vẫn trăn trở trong phát triển kinh tế, giảm nghèo bền vững, thu nhập bình quân đầu người chưa cao. Vui mừng trước thông tin về Đề án tổng thể phát triển KT-XH vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã được Quốc hội thông qua và nghị quyết để thực hiện, đồng chí Hùng chia sẻ: Tôi rất tâm đắc với ý kiến phát biểu tại Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc tại xóm của Bộ Trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc Đỗ Văn Chiến là các dân tộc bình đẳng, tôn trọng, đoàn kết, giúp nhau cùng phát triển. Mỗi người hãy phát huy truyền thống đoàn kết tốt đẹp của dân tộc, bàn bạc, suy nghĩ đồng đất quê mình sản xuất gì cho hiệu quả để xóa hộ nghèo, làm giàu chính đáng. Dù khó khăn đến đâu cũng phải chăm lo cho học tập; giữ gìn bản sắc văn hóa, vệ sinh môi trường. Mong rằng các cấp quan tâm đến các chính sách, dự án liên kết trồng trọt, chăn nuôi để có đầu ra ổn định cho sản phẩm.

Cẩm Lệ

Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục