(HBĐT) - Ngộ độc thực phẩm; thực phẩm không rõ nguồn gốc; lo ngại về tồn dư thuốc BVTV trong rau củ quả; tồn dư thuốc kháng sinh và thức ăn tăng trọng trong thịt gà, thịt lợn; thịt lợn sề bị trà trộn làm giả thành thịt bò… là mối lo thường trực của chị em nội trợ mỗi ngày. Trước nhu cầu thực phẩm sạch ngày càng tăng, đặc biệt là vào dịp Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán sắp tới nên số cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch trên địa bàn TP Hòa Bình được mở ra ngày càng nhiều, đáp ứng nhu cầu thực phẩm rõ nguồn gốc của người dân.



Mỗi sản phẩm trong cửa hàng "Đặc sản vùng miền" đều được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Chị Bùi Thị Hồng, chủ cửa hàng "Đặc sản vùng miền” (số 19, đường Mạc Thị Bưởi, thành phố Hòa Bình) cẩn trọng kiểm tra lại từng chiếc tem trên mỗi quả bưởi, cho biết: Sau khi khảo sát nhu cầu thị trường, đầu tháng 11 vừa qua, tôi chính thức khai trương cửa hàng "Đặc sản vùng miền” bán các loại đặc sản của 3 miền Bắc – Trung – Nam. Hiện, tôi đang công tác tại Sở Khoa học và Công nghệ nên có những hiểu biết nhất định về việc kiểm tra chất lượng sản phẩm, hàng hóa; về nhãn hàng hóa, mã số, mã vạch... Do đó, tất cả các sản phẩm hiện đang có bán tại cửa hàng đều là sản phẩm có dán tem truy xuất nguồn gốc rõ ràng để người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng. Ngoài ra, chúng tôi ưu tiên chọn bán những sản phẩm đã được cấp Giấy chứng nhận là sản phẩm OCOP 4 sao như các loại hoa quả, chè đặc sản... của Hòa Bình. Sau hơn 1 tháng khai trương, lượng khách ổn định và tăng dần cho thấy nhu cầu về thực phẩm sạch, có nguồn gốc rõ ràng của người dân hiện nay là rất lớn.

Dạo một vòng qua các tuyến phố như: Cù Chính Lan, Trần Hưng Đạo, Hoàng Văn Thụ, Năng Lượng… sẽ thấy có khá nhiều cửa hàng "hoa quả sạch”, "thực phẩm sạch”. Thời gian gần đây, hệ thống các cửa hàng Vinmart phát triển mạnh ở TP Hòa Bình cũng đã góp phần cung cấp lượng lớn thực phẩm có thể truy xuất nguồn gốc rõ ràng.

Chọn mua cam tại cửa hàng "Hoa quả sạch Tuấn Liên” (đường Cù Chính Lan, thành phố Hòa Bình), chị Nguyễn Thị Lanh cho biết: Hòa Bình đang vào mùa cam, bưởi. Tuy cam bán dưới chợ Nghĩa Phương khá nhiều, giá cả cũng rẻ hơn nhưng vì không biết nguồn gốc thế nào nên tôi không dám mua. Chấp nhận mua ở các cửa hàng thực phẩm sạch có thể giá cao hơn 1 chút nhưng nguồn gốc rõ ràng, cửa hàng uy tín, sản phẩm đã được tuyển chọn nên khi cho các con ăn cũng cảm thấy yên tâm, an toàn hơn.

Suy nghĩ của chị Lanh cũng chính là suy nghĩ của khá nhiều chị em nội trợ hiện nay. Có cầu ắt có cung, từ nhu cầu đó mà số cửa hàng thực phẩm sạch, hoa quả sạch mọc lên khá nhiều trên địa bàn TP Hòa Bình.

Hiện tại, những cửa hàng thực phẩm sạch xuất ngày càng nhiều trên địa bàn thành phố. Chủ các cửa hàng này đều cam kết mang đến người tiêu dùng các loại thực phẩm tươi sống chất lượng nhất. Có thể kể đến rau củ quả hữu cơ, đặc sản vùng miền, các loại thịt lợn, gà chỉ nuôi bằng phương pháp truyền thống, không sử dụng cám và thức ăn công nghiệp, hạt dổi, măng khô, mật ong.... Ngoài ra còn có cá sông, hải sản được đánh bắt từ thiên nhiên và bảo quản theo phương thức ủ đá cấp đông, không dùng chất bảo quản.

Thực tế cho thấy, sự ra đời của cửa hàng thực phẩm sạch đã phần nào đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thực phẩm an toàn của người dân. Qua đó cho thấy, nhận thức về tầm quan trọng của thực phẩm an toàn ngày càng lan tỏa. Sự hình thành của các cửa hàng thực phẩm sạch, an toàn đã thể hiện nét văn minh thương mại, cung cấp thêm sự lựa chọn cho người tiêu dùng và dần định hướng tiêu dùng cũng như chất lượng hàng hóa cung cấp ra thị trường. Đồng thời khi hệ thống phân phối này được đẩy mạnh phát triển cũng tạo điều kiện cho các sản phẩm an toàn ổn định đầu ra.

Tuy nhiên, tâm lý khi mua thực phẩm của người tiêu dùng là "trăm nghe không bằng một thấy”. Vì vậy, để khách hàng tin tưởng, các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch cần dán tem chứng nhận chất lượng đầy đủ cho hàng nông sản, hàng thực phẩm như VietGAP, GlobalGAP. Các cửa hàng kinh doanh thực phẩm sạch cần khuyến khích khách hàng sử dụng máy đo an toàn thực phẩm hoặc trang bị sẵn các thiết bị hiện đại để người tiêu dùng có thể trực tiếp kiểm tra. Bằng phương pháp này, người tiêu dùng có thể hoàn toàn yên tâm về chất lượng của sản phẩm trước khi mua.


Tiến Quân

Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục