(HBĐT) - Bằng nguồn vốn tiết kiệm quỹ Hội, nguồn vận động, những năm qua, các cấp Hội LHPN tỉnh đã chung tay xây dựng những "Mái ấm tình thương”, giúp nhiều hộ hội viên nghèo an cư lạc nghiệp, có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.


Lãnh đạo Hội LHPN tỉnh và LĐLĐ tỉnh trao nhà "Mái ấm tình thương” cho hội viên Nguyễn Thị Cúc, xóm Đắt 2, xã Giáp Đắt (Đà Bắc).

Xuân này, gia đình chị Bùi Thị Hải Yến, xóm Gò Bùi, xã Mông Hóa (TP Hòa Bình) được đón Tết ấm áp trong ngôi nhà mới. Là hộ hoàn cảnh khó khăn, nghề nghiệp của 2 vợ chồng không ổn định, ước mơ về căn nhà kiên cố đối với chị Yến dường như quá xa xôi. Được Hội LHPN TP Hòa Bình vận động ủng hộ với tổng kinh phí hỗ trợ 25 triệu đồng. Cùng giúp đỡ của hội viên phụ nữ xóm, xã, bà con hàng xóm và anh em họ hàng, gia đình chị Yến đã hoàn thiện ngôi nhà mới khang trang, tổng diện tích gần 50 m2 sau 2 tháng xây dựng. Chị Yến cho biết: "Từ nguồn hỗ trợ của Hội LHPN thành phố và giúp đỡ của chính quyền địa phương, hàng xóm, anh em họ hàng với tổng kinh phí 90 triệu đồng, gia đình tôi đã xây dựng được căn nhà mới khang trang, đảm bảo che chắn gió bão, nhất là trong những ngày thời tiết rét đậm, rét hại. Căn nhà mới đã mang đến niềm vui cho cả gia đình, cũng là động lực để vợ chồng tôi cố gắng lo cho con cái cuộc sống ấm no hơn”.

Đã 1 năm dọn về ở tại ngôi nhà mới, chị Nguyễn Thị Cúc, hội viên phụ nữ xóm Đắt 2, xã Giáp Đắt (Đà Bắc) vẫn chưa hết xúc động khi có được ngôi nhà "trong mơ” từ sự giúp đỡ của các cấp Hội LHPN và địa phương. Chị chia sẻ: "Nếu không có sự chung tay, góp sức của anh em họ hàng, các cấp, ngành, bà con hàng xóm, đặc biệt là sự động viên cả về vật chất, tinh thần của các cấp Hội Phụ nữ thì tôi không có khả năng để xây nhà. Bởi khi ấy, nhà tôi bị cháy hoàn toàn, không còn cả giấy tờ tùy thân, tôi và con trai bị bỏng nặng phải điều trị dài ngày trong bệnh viện”. Ngay sau khi nắm được tình hình, Hội LHPN huyện Đà Bắc đã kịp thời phối hợp Hội LHPN tỉnh vận động sự đóng góp của các ban, ngành, đoàn thể tỉnh, huyện, xã và Nhân dân để hỗ trợ, động viên gia đình chị Cúc. Sau hơn 1 tháng khởi công, ngôi nhà đã hoàn thành với diện tích 54 m2. "Tính ra, chi phí làm nhà tới hơn 100 triệu đồng, nhưng phần lớn là tiền và công sức của họ hàng, cộng đồng, các cấp, ngành địa phương và của tỉnh. Có được nhà mới, tôi cùng các con rất phấn khởi, yên tâm làm ăn, tích góp để sớm thoát nghèo” - chị Cúc chia sẻ thêm.

Thời gian qua, không chỉ riêng chị Cúc mà còn rất nhiều phụ nữ nghèo, đơn thân khác trong tỉnh được Hội LHPN các cấp, các ngành, đơn vị, doanh nghiệp, nhà hảo tâm cùng Nhân dân trên địa bàn hỗ trợ, giúp đỡ xây dựng những ngôi nhà mới. Đồng chí Hoàng Thị Duyên, Chủ tịch Hội LHPN tỉnh cho biết: "Hưởng ứng cuộc vận động xây dựng nhà "Mái ấm tình thương” do T.Ư Hội LHPN Việt Nam phát động, năm 2020, các cấp Hội trong tỉnh đã nỗ lực huy động nhiều nguồn lực, tổng giá trị gần 580 triệu đồng hỗ trợ xây mới 25 nhà "Mái ấm tình thương”, sửa chữa 4 nhà cho hội viên phụ nữ nghèo trong toàn tỉnh. Mỗi căn nhà xây mới được hỗ trợ từ 20-30 triệu đồng. Bên cạnh đó, hàng năm, Hội giao các cơ sở tự rà soát hộ phụ nữ nghèo, khó khăn, qua đó tìm hiểu về tâm tư, nguyện vọng để có phương án hỗ trợ kịp thời. Đồng thời, đặt chỉ tiêu cụ thể cho các cơ sở trong việc vận động xã hội hóa gây quỹ xây dựng "Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo”.

Chung tay góp sức xây dựng "Mái ấm tình thương” cho phụ nữ nghèo là chương trình có ý nghĩa thiết thực. Trong thời gian tới, ngoài việc quan tâm, vận động xây dựng nhà "Mái ấm tình thương”, Hội LHPN tỉnh chỉ đạo các cấp Hội tạo điều kiện giúp đỡ hộ nghèo, cận nghèo bằng các chính sách thiết thực như: Hỗ trợ vay vốn phát triển kinh tế; chuyển giao KHKT; vận động chị em tham gia các mô hình kinh tế hiệu quả; đẩy mạnh tuyên truyền, động viên hộ phụ nữ nghèo tự lực, tạo thu nhập ổn định, đảm bảo đời sống, vươn lên thoát nghèo bền vững.

Thu Hằng

Các tin khác


Ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên 

Chiều 16/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH), Tỉnh Đoàn Hoà Bình tổ chức ký kết chương trình phối hợp công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên giai đoạn 2024 - 2027 nhằm đẩy mạnh và phát huy vai trò của các cơ quan liên quan trong quá trình phối hợp triển khai nhiệm vụ. 

Chương trình “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” tại tỉnh Sơn La

Hội liên hiệp Phụ nữ (LHPN) tỉnh Hòa Bình vừa tổ chức chương trình "Đồng hành cùng phụ nữ biên cương” năm 2024 tại xã Mường Hung, huyện Sông Mã, tỉnh Sơn La.

Nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” tại địa bàn 2 huyện Yên Thủy, Lạc Sơn đã đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần giải quyết các vấn đề mang tính cấp thiết và có biện pháp ứng phó giảm thiểu các rủi ro cho phụ nữ vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS). Dự án cũng nhằm nâng cao nhận thức về Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình, từ đó nâng cao quyền năng cho phụ nữ, đặc biệt là quyền quyết định trong gia đình và quyền năng kinh tế thông qua việc sử dụng môi trường mạng an toàn, lành mạnh, hiệu quả.

Lương tối thiểu vùng tăng 6% từ 1/7/2024 tác động thế nào tới lương hưu?

Từ 1/7/2024, lương tối thiểu vùng sẽ tăng 6% so với hiện nay. Cùng với đó, các cơ quan liên quan đang xây dựng phương án điều chỉnh lương hưu. Dự thảo tờ trình Nghị định quy định mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng đang được lấy ý kiến các bộ, ngành liên quan.

Triển khai công tác lao động, người có công và xã hội quý II

Ngày 15/4, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐ-TB&XH) tổ chức hội nghị sơ kết công tác quý I, triển khai nhiệm vụ công tác quý II/2024.

Phương án phân luồng sau lệnh cấm ô tô lên Đèo Cả

Trước sự cố hầm đường sắt Bãi Gió trên đường sắt Bắc - Nam, Khu Quản lý đường bộ III đã thông báo chi tiết phương án tổ chức phân luồng cho các phương tiện giao thông.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục