(HBĐT) - Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 đang đến gần, huyện vùng cao Đà Bắc tập trung triển khai các chương trình, hoạt động chăm lo Tết cho người nghèo, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.


Hộ nghèo xã Tân Pheo (Đà Bắc) nhận quà Tết của các ngành, nhà hảo tâm trao tặng. 

UBND huyện vừa có Quyết định số 14/QĐ-UBND, ngày 11/1/2021 phê duyệt danh sách hộ và số lượng gạo trợ giúp cứu đói Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021. Theo đó, trợ giúp đối với hộ nghèo thuộc 7 xã: Cao Sơn, Đoàn Kết, Tân Minh, Nánh Nghê, Tân Pheo, Tiền Phong. UBND huyện chỉ đạo chậm nhất trước Tết Nguyên đán khoảng 10 ngày sẽ hoàn thành việc trợ giúp gạo tới các hộ dân. Kết quả rà soát, thống kê tại 7 xã có 360 hộ, tổng số 1.324 nhân khẩu cần trợ giúp với tổng lượng gạo cứu đói 19.860 kg, mỗi khẩu 15 kg gạo.

Trước đó, nhiều hoạt động hướng về người nghèo dịp Tết được triển khai. Từ nguồn hỗ trợ của tỉnh đã trao 100 suất quà Tết, mỗi suất trị giá 650.000 đồng đến hộ nghèo xã Toàn Sơn. Đồng thời, tỉnh phân bổ hỗ trợ 160 suất quà Tết cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, gia đình hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn huyện. Thông qua MTTQ huyện tiến hành đợt trao quà Tết cho các đối tượng thuộc các xã: Cao Sơn, Tân Pheo, Hiền Lương, Nánh Nghê, Đồng Chum, Giáp Đắt, Mường Chiềng. Mặt khác, từ nguồn quỹ Vì người nghèo của huyện phân bổ 171 suất quà Tết cho hộ nghèo các xã: Trung Thành, Đồng Ruộng, Tân Minh, Đoàn Kết, Yên Hòa, Tiền Phong, Vầy Nưa, Tú Lý và thị trấn Đà Bắc. Ngoài ra, các tổ chức thành viên như LĐLĐ dành 30 suất quà tặng công nhân, viên chức, lao động nghèo. Hội Cựu thanh niên xung phong, Hội Chữ thập đỏ... phát động phong trào quyên góp, ủng hộ để chăm lo, động viên hộ hội viên nghèo đón Tết đầm ấm.

Cùng thời gian này, một số tổ chức, cá nhân có tấm lòng hảo tâm trong và ngoài huyện đã có những hành động thiết thực vì người nghèo với tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách". Như nhà tài trợ Quỹ Thiện Tâm, Tập đoàn Vingroup tặng 150 suất quà Tết cho hộ nghèo xã Tân Pheo, mỗi suất trị giá 600 nghìn đồng. Bà Phùng Thị Hồng ở tiểu khu Thạch Lý, thị trấn Đà Bắc dành 200 suất quà, tổng trị giá 60 triệu đồng chuyển đến hộ nghèo.

Việc quan tâm, đảm bảo an sinh xã hội đối với các đối tượng hưởng chế độ, chính sách trên địa bàn huyện cũng được thực hiện kịp thời, đầy đủ. Hiện, huyện chi trả chế độ thường xuyên cho 333 đối tượng là gia đình chính sách, thương binh, bệnh binh, liệt sỹ, người có công với cách mạng; chi trả trợ cấp đối với 1.858 đối tượng bảo trợ xã hội là người khuyết tật, trẻ mồ côi, người đơn thân nuôi con thuộc hộ nghèo, gia đình nhận nuôi trẻ mồ côi, bị bỏ rơi, người cao tuổi cô đơn, người trên 80 tuổi...

Đồng chí Bàn Kim Quy, Phó Chủ tịch UBND huyện chia sẻ: Đà Bắc vẫn là một trong những huyện khó khăn bậc nhất của tỉnh. Kết quả rà soát năm 2020, toàn huyện có tổng số 14.587 hộ, trong đó còn 3.465 hộ nghèo, 2.884 hộ cận nghèo, tỷ lệ hộ nghèo chiếm 23,75%, hộ cận nghèo 19,77%. Bên cạnh công tác giảm nghèo bền vững, các chương trình, hành động hỗ trợ, chăm lo cho người nghèo, đặc biệt trong dịp Tết cổ truyền thiết thực đảm bảo an sinh xã hội, huy động sự tham gia, hưởng ứng của các tổ chức, cá nhân chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau.    

Bùi Minh

Các tin khác


Diễn tập phương án phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại khu công nghiệp Lương Sơn

Sáng 25/4, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh phối hợp Phòng Cảnh sát phòng cháy chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ (PCCC&CNCH), Công an tỉnh tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật về PCCC và diễn tập phương án PCCC&CNCH tại KCN Lương Sơn.

Trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ

Trong khuôn khổ Dự án "Nâng cao quyền năng cho phụ nữ thông qua tiếp cận Luật An ninh mạng, Luật Hôn nhân và gia đình” do Quỹ JIFF - EU JULE tài trợ, được triển khai tại 4 xã: Lạc Thịnh, Đoàn Kết (Yên Thủy) và Hương Nhượng, Định Cư (Lạc Sơn), nội dung tư vấn, trợ giúp pháp lý nâng cao quyền năng cho phụ nữ là hoạt động điểm nhấn, thu hút sự quan tâm của thành viên tham gia dự án và người dân địa phương.

Cảnh giác khi mua hàng khuyến mại, giảm giá

Trong thời đại công nghệ thì việc mua bán hàng qua mạng là phổ biến. Tuy nhiên đây là kênh dễ lừa khách hàng nhất. Để tạo lòng tin, kẻ xấu giả mạo nhiều fanpage nổi tiếng với ảnh đại diện, ngôn ngữ, có đường dẫn tới web mua hàng rồi đồng loạt chạy quảng cáo, khiến người dùng lầm tưởng hãng thực sự có chiến dịch khuyến mãi.

Thời tiết ngày 25/4: Nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt nhiều nơi trên cả nước

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, ngày 25/4, Bắc Bộ bắt đầu tăng nhiệt mạnh. Riêng Trung Bộ nắng nóng đến mức đặc biệt gay gắt, có nơi trên 39 độ C. Tây Nguyên, Nam Bộ trên 37 độ C.

Công đoàn ngành Giáo dục chăm lo lợi ích đoàn viên, người lao động

Xác định việc đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đội ngũ cán bộ, nhà giáo, người lao động (NLĐ) là nhiệm vụ then chốt góp phần nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo. Thời gian qua, các cấp Công đoàn ngành Giáo dục đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của tổ chức công đoàn, chú trọng hướng về cơ sở. Đồng thời thực hiện đa dạng giải pháp, kịp thời chia sẻ những khó khăn giúp đoàn viên, NLĐ yên tâm công tác. Qua đó góp phần nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đáp ứng yêu cầu phát triển KT-XH địa phương.

Tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới

Ngày 23/4, Hội LHPN tỉnh tổ chức hội nghị tham vấn xây dựng chiến lược truyền thông về bình đẳng giới và giải quyết những vấn đề cấp thiết đối với phụ nữ và trẻ em dân tộc thiểu số (DTTS) giai đoạn 2023 - 2025 và định hướng đến năm 2030. Đây là hoạt động trong kế hoạch triển khai thực hiện dự án "Cải thiện chất lượng cuộc sống của các cộng đồng đặc biệt khó khăn tại huyện Đà Bắc và huyện Lạc Sơn”.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục