(HBĐT) - Vai trò lãnh đạo của các cấp ủy Đảng được nâng lên rõ rệt; công tác phát triển đảng viên mới từ lực lượng thanh niên (TN), công tác bồi dưỡng, đào tạo, quy hoạch được quan tâm, chú trọng; vai trò, vị trí của TN được khẳng định… Đó là những kết quả nổi bật sau 10 năm thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP, ngày 11/9/2009 của Hội nghị lần thứ 7, BCH T.Ư Đảng khóa X về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác TN thời kỳ đẩy mạnh CNH - HĐH.


Thành đoàn Hòa Bình phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, vận động các nguồn lực, đóng góp của đoàn viên thanh niên để thực hiện các hoạt động thiện nguyện.

Toàn tỉnh hiện có trên 170.500 TN (chiếm trên 19,8% dân số), trong đó TN dân tộc thiểu số (DTTS) chiếm gần 80%. Đây là lực lượng trẻ, năng động, sáng tạo, có khả năng tham gia vào nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong lao động sản xuất, phát triển KT-XH, đảm bảo ANTT địa phương. Vì vậy, cấp ủy các cấp luôn quan tâm đổi mới nội dung, phương thức giáo dục chính trị tư tưởng, lý tưởng, đạo đức cách mạng, lối sống văn hoá, ý thức công dân cho TN; chú trọng phát triển Đảng trong TN; tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ tham gia học tập, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Trong 10 năm qua, các cấp bộ Đoàn đã bồi dưỡng, giới thiệu cho Đảng gần 35.000 đoàn viên ưu tú để bồi dưỡng, xem xét, kết nạp Đảng.

Công tác đào tạo, phát hiện, tuyển chọn, bố trí, sử dụng tài năng trẻ được các cấp ủy, ngành, đơn vị, địa phương chú trọng, chỉ đạo thực hiện hiệu quả. Đồng nghĩa với chất lượng công tác quy hoạch cán bộ trong tỉnh được nâng lên, đáp ứng yêu cầu xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quảy lý các cấp. Đặc biệt, cán bộ trẻ, cán bộ nữ, cán bộ người DTTS được đào tạo cơ bản, có triển vọng; gắn quy hoạch với đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ.

Xác định phát triển nguồn nhân lực phục vụ sự nghiệp CNH - HĐH, hội nhập kinh tế quốc tế là nhiệm vụ quan trọng, cấp ủy các cấp luôn quan tâm, chỉ đạo đầu tư cơ sở vật chất cho công tác giáo dục, đào tạo. Các hoạt động hỗ trợ TN khởi nghiệp, học tập nâng cao trình độ, áp dụng tiến bộ KHKT vào sản xuất, kinh doanh được triển khai với nhiều hình thức. Hàng năm, Tỉnh Đoàn, Sở LĐ-TB&XH tích cực phối hợp với các ngành, doanh nghiệp tổ chức tư vấn mùa thi, hướng nghiệp cho TN và học sinh sinh viên. Trong 10 năm, toàn tỉnh có trên 121.000 TN được giải quyết việc làm; trên 85.300 TN được học nghề, nâng tỷ lệ lao động qua đào tạo lên 54,2%. Thông qua hoạt động phối hợp giữa các cấp, ngành với Ngân hàng CSXH, đã có trên 11.000 dự án của TN được vay vốn gần 299 tỷ đồng, tạo việc làm cho trên 13.000 TN. Ngoài ra, toàn tỉnh có 56 trang trại trẻ, 176 doanh nghiệp trẻ, góp phần giải quyết việc làm cho trên 3.200 TN.

Đồng chí Hoàng Xuân Giao, Bí thư Tỉnh Đoàn cho biết: Sau 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 45/NQ-CP, công tác lãnh đạo, chỉ đạo, quán triệt, tổ chức thực hiện kịp thời của các cấp ủy Đảng, chính quyền trong tỉnh, đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cả hệ thống chính trị đối với TN và công tác TN. Nhận thức của các cấp, ngành về nhiệm vụ quản lý Nhà nước đối với công tác TN được nâng lên rõ rệt. TN đã khẳng định vị trí, vai trò của mình, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện, hoàn thành nhiều công trình, phần việc TN mang lại hiệu quả thiết thực. Nhiều cán bộ, ĐVTN tiêu biểu trong học tập, rèn luyện, lao động, sản xuất trở thành tấm gương sáng, góp phần vào công cuộc phát triển KT-XH của tỉnh. Trong thời gian tới, mong muốn các cấp uỷ Đảng, sở, ngành, địa phương tiếp tục phối hợp, hỗ trợ các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN thực hiện các chỉ tiêu của nghị quyết, tạo điều kiện để TN phát huy tốt vai trò trong tham gia phát triển KT-XH của tỉnh và bảo vệ Tổ quốc, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng.


Thu Hằng

Các tin khác


Hội Chữ thập đỏ huyện Lạc Thủy: Tích cực tham gia phòng ngừa, ứng phó thiên tai

Thời gian qua, Hội Chữ thập đỏ (CTĐ) huyện Lạc Thủy tích cực tham gia công tác phòng ngừa, ứng phó thiên tai, thảm họa, sơ cấp cứu, cứu trợ đột xuất, góp phần xây dựng cộng đồng an toàn, hạn chế những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân dân, nhất là tại các xã ven sông Bôi.

Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục