(HBĐT) - Từ ngày 23/2, UBND huyện Lạc Sơn cho phép hoạt động trở lại đối với các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống. Từ ngày 5/3, tất cả các hoạt động khác trên địa bàn trở lại trạng thái bình thường. Trong tình hình mới, tinh thần phòng, chống dịch Covid-19 vẫn tiếp tục phát huy. Người dân trên địa bàn tích cực hưởng ứng, thực hiện thông điệp "5K" để chung sống an toàn với đại dịch.



Việc tuyền truyền qua loa cầm tay ở chợ Lâm Hóa, xã Vũ Bình (Lạc Sơn) góp phần phát huy hiệu quả nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19 của tiểu thương và người dân. 

Hàng ngày, với chiếc loa cầm tay có gắn micro, ông Dương Toàn Thắng, một trong những thành viên của tổ quản lý chợ Lâm Hóa, xã Vũ Bình đến từng góc chợ để truyền thông, phát đi thông điệp về tình hình dịch bệnh và thực hiện các biện pháp chủ động phòng, chống dịch Covid-19. Ông Thắng chia sẻ: Với mỗi buổi chợ diễn ra, có ít nhất 30 - 40 lần ông tuyên truyền trực tiếp tới tiểu thương và bà con đi chợ bằng phương tiện truyền thông đắc lực. Bên cạnh đó, ông còn tham gia cùng Ban Quản lý chợ và lực lượng phòng, chống dịch Covid-19 địa phương liên tục nhắc nhở, hướng dẫn người dân đi chợ đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, tránh tụ tập đông người. Hiện nay, tại điểm đầu và điểm cuối chợ vẫn duy trì chốt kiểm soát tạm thời, biển bảng tuyên truyền, bàn đặt dung dịch rửa tay sát khuẩn. Qua quan sát của chúng tôi, hầu hết tiểu thương và người dân đến chợ đeo khẩu trang thường xuyên.

Có hoạt động sản xuất, kinh doanh tại địa phương, công ty Sankoh Việt Nam chi nhánh tại xã Xuất Hóa là một trong những doanh nghiệp thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 một cách nghiêm ngặt không chỉ ở thời điểm diễn dịch biến phức tạp mà cả khi đã chuyển sang trạng thái bình thường mới. Anh Bùi Văn Yên ở bộ phận Quản lý Hành chính của công ty cho biết: Việc kiểm soát dịch Covid-19 là yếu tố nhất thiết để hoạt động sản xuất diễn ra an toàn. Tại lối ra vào nhà máy luôn có một bộ phận chốt chặn kiểm soát dịch Covid-19. Công nhân phải đeo khẩu trang, kiểm tra thân nhiệt trước khi vào cổng. Ngoài ra, trong suốt thời gian làm việc, công nhân bắt buộc phải đeo khẩu trang, chụp tóc để đảm bảo an toàn môi trường sản xuất. Công ty cũng bố trí nơi nghỉ ngơi, ăn trưa cho hơn 400 công nhân, được trang bị đầy đủ dung dịch rửa tay sát khuẩn, bàn ăn đảm bảo giãn cách.

Với nhận thức đúng, ý thức cao trong phòng, chống dịch Covid-19, Nhân dân các xã, thị trấn đã ủng hộ và thực hiện tốt các giải pháp hạn chế các hoạt động tập trung đông người, như chưa tổ chức các hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao; nhiều gia đình vẫn tạm hoãn việc tổ chức đám cưới, đám hỏi... Theo đồng chí Bùi Văn Dương, Phó Chủ tịch UBND huyện, mặc dù đã trở về trạng thái bình thường mới nhưng việc tiếp tục áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp với mức nguy cơ của dịch bệnh là rất cần thiết. Hiện nay, bên cạnh những điểm sáng nỗ lực thực hiện "mục tiêu kép" phục hồi và phát triển KT -XH thì vẫn còn một bộ phận chủ quan, lơ là, không chấp hành các quy định phòng, chống dịch. Huyện đang tăng cường khuyến cáo người dân thực hiện tốt thông điệp 5K (khẩu trang, khoảng cách, không tụ tập, khử khuẩn, khai báo y tế), tự bảo vệ sức khỏe bản thân và cộng đồng. Ngoài truyền thông trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, tuyên truyền xe lưu động, đã cấp phát trên 35.000 tờ rơi, 500 áp phích phổ biến, thông tin, tuyên truyền về phòng, chống dịch Covid-19. Cùng với những cách làm tích cực, sáng tạo trong tuyên truyền, vận động để người dân nêu cao ý thức phòng, chống, lực lượng ĐVTN cơ sở đang trở thành nòng cốt, tiên phong trong triển khai tuyên truyền, trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt ứng dụng Bluezone trên điện thoại thông minh. Đồng thời, huyện xác định việc thúc đẩy khai báo y tế, tham gia ứng dụng Bluezone trong Nhân dân là một trong những giải pháp quan trọng nhất hiện nay để cùng với tỉnh thực hiện tốt công tác kiểm soát phòng dịch Covid-19.


Bùi Minh

Các tin khác


Phát hiện 1 quả đạn pháo chưa nổ tồn sót sau chiến tranh ở lòng sông Đà

Công an thành phố Hòa Bình cho biết, Công an phường Thịnh Lang vừa tiếp nhận 1 quả đạn pháo là vật liệu nổ nguy hiểm tồn sót sau chiến tranh do người dân phát hiện tại khu vực bờ sông Đà thuộc phường Thịnh Lang (thành phố Hòa Bình).

Phân bổ 13,5 tỷ đồng thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024

UBND tỉnh vừa ban hành Quyết định số 714/QĐ-UBND về phương án phân bổ kinh phí hỗ trợ công tác mộ, nghĩa trang liệt sỹ thực hiện Pháp lệnh ưu đãi Người có công với cách mạng năm 2024.

Huyện Mai Châu đa dạng nguồn lực xóa nhà tạm, nhà dột nát

Xóa nhà tạm, nhà dột nát (XNT, NDN) cho hộ nghèo là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước nhằm giúp người nghèo có điều kiện thoát nghèo, ổn định cuộc sống. Tại huyện vùng cao Mai Châu, cấp uỷ, chính quyền từ huyện đến cơ sở đã có nhiều cách làm hay, sáng tạo để huy động nguồn lực nhằm hỗ trợ hộ nghèo, hộ chính sách xây dựng mới và sửa chữa nhà ở, giúp họ có thêm niềm tin, động lực vươn lên thoát nghèo, góp phần thực hiện hiệu quả công tác giảm nghèo ở địa phương.

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Khẩn trương cấp cứu người bị nạn

Liên quan đến vụ tai nạn lao động xảy ra tại Công ty TNHH gỗ Bình Minh (ấp Vàm, xã Thiện Tân, huyện Vĩnh Cửu, tỉnh Đồng Nai), Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu các đơn vị, địa phương khẩn trương cấp cứu người bị nạn, điều tra, làm rõ nguyên nhân.

Những chính sách nổi bật có hiệu lực trong tháng 5/2024

Trong tháng 5/2024, nhiều chính sách mới có hiệu lực, nổi bật là các chính sách liên quan đến đến công chức, viên chức, về giá điện, lĩnh vực giáo dục..

Những mái nhà ấm tình đại đoàn kết

Thời gian qua, phong trào xây nhà "Đại đoàn kết” cho hộ nghèo do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động được các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và cộng đồng xã hội đồng tình hưởng ứng. Từ nguồn Quỹ Vì người nghèo, hàng nghìn ngôi nhà Đại đoàn kết ấm tình người được hỗ trợ xây dựng, sửa chữa, bàn giao cho hộ nghèo, giúp họ "an cư, lạc nghiệp", có thêm động lực vươn lên trong cuộc sống.

Xem các tin đã đưa ngày:
Tin trong: Chuyên mục này Mọi chuyên mục